X
    Categories: บทสัมภาษณ์

ทำความรู้จักกับ ‘อุณหภูมิปกติ’ นักเขียนใหม่ของแจ่มใสที่จะทำให้ทุกหัวใจไม่เป็นปกติ เพราะฟินหนักมาก!

ถึงช่วงนี้อาจจะมีฝนตกบ้างบางวัน แดดแรงอยู่บ่อยๆ เกือบทุกวัน สภาพอากาศเอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่ถึงยังไงอุณหภูมิก็ยังปกติเหมือนเดิม

เอ้า ที่บอกแบบนี้ ก็เพราะวันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ ‘อุณหภูมิปกติ’ นักเขียนใหม่ของสำนักพิมพ์แจ่มใส เจ้าของผลงานเรื่อง ‘กลรักจอมวายร้าย’ นิยายรักพล็อตโดนๆ คาแร็กเตอร์ตัวละครมีเสน่ห์ สำนวนภาษาดี รับรองเลยว่านักอ่านทุกคนต้องฟินกันแน่นอน และถึงแม้จะเป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิปกติ หรือชื่อเล่นจริงๆ ว่าคุณเบนซ์ ได้ร่วมงานกับทางแจ่มใส แต่ตัวคุณเบนซ์เองก็มีผลงานนิยายลงในเว็บเด็กดี จนทำให้มีแฟนคลับติดตามเป็นจำนวนมากยังไงล่ะ วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับเธอกันเลยดีกว่า

Q : สวัสดีคุณเบนซ์จ้า ก่อนอื่นอยากทราบที่มาว่าเข้ามาเป็นนักเขียนของแจ่มใสได้ยังไงเอ่ย?

A : ต้องขอบคุณกองบรรณาธิการ LOVE บวกกับบุญพาวาสนาส่งนะคะ (ว่าไปนั่น) ที่ทำให้เราสองคนได้มาพบกันท่ามกลางผู้คนมากมายอย่างเว็บเด็กดี ทางบรรณาธิการได้ติดต่อขอพิจารณาผลงานเรื่อง ‘กลรักจอมวายร้าย’ ที่เบนซ์อัพลงเด็กดีในตอนนั้นค่ะ หลังจากได้รับข้อความขอพิจารณาผลงาน เบนซ์ก็ตอบตกลงในทันทีโดยไม่ต้องคิด ก็เพราะการได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสำนักพิมพ์ในดวงใจอย่างแจ่มใสถือเป็นความฝันสูงสุดนี่คะ...ใครจะพลาดได้

Q : ปกติอ่านนิยายแนวไหน และมีนักเขียนในดวงใจมั้ยเอ่ย?

A : จริงๆ อ่านได้ทุกแนวค่ะ เพราะชอบอ่านหนังสือมากๆ แต่ถ้าเทียบปริมาณแล้ว นิยายรักโรแมนติกน่าจะมีสัดส่วนมากที่สุด นักเขียนในดวงใจคือคุณกิ่งฉัตรค่ะ อ่านงานของคุณกิ่งฉัตรเป็นงานแรกๆ เลยเพราะอ่านตามคุณแม่ พอเริ่มขึ้นมัธยมก็มีโอกาสได้อ่านงานเขียนของพี่แอน อัญชรีย์ ชอบมาก (ก.ไก่ ล้านตัว) ผู้ชายของพี่แอนแซบทุกคน พล็อตเรื่องโดนมาก จำได้ว่าตอนนั้นติดกันทั้งกลุ่มเลยค่ะ

 

Q : คำถามนี้ไม่ถามไม่ได้จริงๆ นามปากกาอุณหภูมิปกตินี้ได้มาจากไหนเอ่ย?

A : การ์ตูนเรื่องชินจังจอมแก่นค่ะ คือปกติในวัยเด็กเราทุกคนจะมีตัวการ์ตูนที่ชอบอย่างน้อยหนึ่งตัวใช่ไหมคะ เบนซ์ก็จะแปลกกว่าชาวบ้านหน่อยตรงที่ชอบชินจังมากๆ คือหลายๆ คนอาจมองว่าชินจังเป็นเด็กทะลึ่ง ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับอะไรใดๆ ในชีวิต แต่ในมุมมองของเบนซ์คือ เขาเป็นเด็กที่เอาชนะทุกสถานการณ์เลวร้ายได้ดีต่างหาก นั่นเป็นเพราะเจ้าหนูชินจังมองทุกอย่างเป็นเรื่องปกติ และยังมีคำพูดติดปากว่า ‘อุณหภูมิปกติ’ อีกด้วย อะไรที่มันปกติย่อมดีกว่าไม่ปกติแน่ๆ ใช่ไหมล่ะคะ ‘อุณหภูมิปกติ’ จะเป็นสายลมเย็นๆ ไม่ร้อน ไม่หนาว อยู่ใกล้แล้วสบายใจ โปรดถือไว้ในมือให้มั่นนะคะ

 

Q : เริ่มเขียนนิยายตั้งแต่อายุเท่าไหร่ และอะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เราสนใจงานด้านนี้?

A : เริ่มเขียนจริงๆ ตอน ม.ปลาย ค่ะ แลกกันอ่านกับเพื่อน เคยเขียนในบันทึกว่า ‘สักวันฉันจะเป็นนักเขียน’ ตั้งเป้าหมายไว้นานจนลืมไปแล้วว่าตัวเองมีความฝันอะไร และเอาเวลาไปมุ่งมั่นเรียนครูจนกระทั่งเรียนจบแล้วสอบบรรจุเป็นครูได้สองปีแล้วถึงได้กลับไปตามความฝันอีกครั้ง

แรงบันดาลใจครั้งแรกที่ทำให้อยากเขียนนิยายก็คืออะไรจำไม่ได้จริงๆ ค่ะ รู้ตัวอีกทีคือ ‘เบนซ์ เธอเป็นนักเขียนเถอะ ไม่มีอะไรทำให้ชีวิตเธอมีความหมายได้อีกแล้วนอกจากเป็นนักเขียน’ (ฮา) อีกเหตุผลหนึ่งก็อ่านจะเหมือนนักเขียนหลายๆ ท่านนะคะ อ่านของคนอื่นมาเยอะ บางทีเราก็มีพล็อตของตัวเองที่อยากเล่าให้คนอื่นฟังบ้าง ดังนั้นแล้ว...ถ้าหากไม่เป็นนักเขียน ก็ไม่รู้จะถ่ายทอดความคิดของตัวเองออกมาได้อย่างไร

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีความคิดแบบนั้นมาตลอดก็ไม่เคยคิดเลยว่าครั้งหนึ่งงานเขียนของตัวเองจะได้ตีพิมพ์เลยค่ะ ยิ่งกับสำนักพิมพ์ระดับแนวหน้าอย่างแจ่มใสด้วยแล้ว ไกลเกินฝันมากจริงๆ

 

Q : นิยายที่แต่งส่วนใหญ่จะเป็นแนวไหน เน้นแนวรักโรแมนติกเป็นหลักใช่หรือไม่ หรือว่าเขียนได้ทุกแนว?

A : เขียนนิยายจบมาสามเรื่อง รวมในไหดองอีกเกือบสิบเรื่อง ทุกเรื่องล้วนเป็นนิยายรักโรแมนติกค่ะ อยากเขียนแนวอื่นเหมือนกันนะคะ แต่ว่าคงต้องศึกษาอีกมากเลย

 

Q : คิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของนิยายรักในแบบฉบับของอุณหภูมิปกติ?

A : ถ้าเป็นเสน่ห์ของนิยายรักในแบบฉบับของอุณหภูมิปกติ คนอ่านที่ตามกันมาตั้งแรกๆ ก็คงจะนึกถึงสองคำ นั่นคือ ‘หน่วง’ กับ ‘นางเอกไร้สติ’ (ฮา) คือเบนซ์ถนัดเขียนนิยายที่พล็อตเรื่องเป็นแนวนางเอกไปชอบพระเอกก่อน เพราะเขียนให้พระเอกมาตามชอบนางเอกไม่เป็น ไม่มีประสบการณ์ในชีวิตจริงค่ะ (น่าสงสารไหม) ดังนั้นพอนางเอกเราไปชอบพระเอกก่อนโดยที่เขาไม่สนใจ มันก็จะตามมาด้วยอารมณ์หน่วงๆ หัวใจ ชวนเสียน้ำตายังไงล่ะคะ

 

Q : เคยตกหลุมรักตัวละครที่เราเขียนขึ้นมาอยู่บ่อยๆ มั้ย?

A : ตกหลุมรักทุกเรื่องเลย ใจง่ายมาก คือถ้าจะบอกว่าทุกครั้งที่เขียนนิยายเบนซ์แอบเผลอตัวคิดว่าตัวเองเป็นนางเอกบ่อยๆ คนอ่านจะเคืองไหม ยิ่งคุณสิงห์จากเรื่องกลรักจอมวายร้าย บอกเลยว่าหลงจนโงหัวไม่ขึ้นเลยค่ะ เพราะส่วนตัวชอบผู้ชายร้ายๆ เขามีเสน่ห์มาก ดูภาพยนตร์ก็ไปเข้าข้างฝ่ายตัวร้ายทุกทีเลย แล้วคุณสิงห์เนี่ย เป็นตัวร้ายที่คู่ควรแก่การครอบครองมากๆ

 

Q : เวลาจะเขียนนิยายรัก ส่วนใหญ่จะได้ไอเดียมาจากไหน และเคยเขียนจากเหตุการณ์จริงบ้างมั้ย?

A : ถึงแม้การเขียนนิยายจะเป็นเรื่องของจิตนาการณ์ แต่บางส่วนก็เกิดขึ้นจากการสังเกตสิ่งรอบข้าง อย่างประโยคสนทนาระหว่างเพื่อนก็ได้มาจากในกลุ่มเพื่อนของตัวเอง และอย่างที่บอกไว้ก่อนหน้า...ในชีวิตนี้ไม่อินกับการที่มีคนมารักก่อน แต่ไม่ใช่ไม่มีนะคะ มีบ้างตามประสาคนหน้าตาดี คิกๆ (เอ่อ...อันนี้ไม่ต้องพูดเนาะ ไม่มีใครอยากรู้) ดังนั้น นางเอกของอุณหภูมิปกติ ต้องหลงรักพระเอกก่อน....จนกว่าจะไม่พล็อตแนวนี้ให้เขียน

 

Q : พอจะกระซิบบอกได้มั้ยว่าผลงานต่อจากนี้จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร?

A : ผลงานที่กำลังเขียนต่อจากนี้ ชื่อเรื่องอย่างไม่เป็นทางการคือ ‘ร้ายเกินพิกัด’ ค่ะ ตัวละครเอกมาจากเรื่อง ‘กลรักจอมวายร้าย’ พระเอกคือ ‘นักรบ’ ลูกน้องผู้แสนซื่อสัตย์ของนายสิงห์ เขาหล่อร้ายแล้วก็ขี้เก๊กมากๆ ส่วนนางเอกก็คือ ‘วาริศา’ เพื่อนรักของพลอยพัชญ์ เธอมีความหวังอันสูงสุดคือต้องการให้นักรบทำลายพรหมจรรย์ของตนให้ย่อยยับ เป็นอย่างไรบ้างคะ ดูละมุนไหม (ฮา) ถือโอกาสนี้ฝากเลยดีกว่า หากใครที่ชื่นชอบกลรักจอมวายร้าย นิยายเรื่องนี้ก็มีกลิ่นอายเดียวกันค่ะ สามารถติดตามให้กำลังใจได้ในเว็บเด็กดีที่เดิมนะคะ

 

Q : สุดท้ายนี้อยากให้ฝากถึงผลงานล่าสุดอย่าง ‘กลรักจอมวายร้าย’ ซะหน่อยดีกว่า?

A : มิตรรักแฟนนิยายที่รักทุกท่านโปรดฟังทางนี้ อุณหภูมิปกติขอนำทุกท่านไปพบกับนิยายรักที่พระเอกร้ายแบบน่าหมั่นไส้เป็นที่สุด พระเอกที่ขโมยโทรศัพท์ผู้หญิง พระเอกที่มีเรื่องทะเลาะวิวาทกับคนดี พระเอกที่ลักพาตัวนางเอกไปโดยไม่ยอมทำอะไรเกินเลย เขานี่แหละ...จอมวายร้าย

ครอบครองเป็นเจ้าของเถอะค่ะ หากใครที่ชื่นชอบแนวพระเอกร้าย นางเอกแสนซื่อ (บื้อ) แล้วฉากฮาๆ ชวนน้ำตานอง อ่านเรื่องนี้แล้วท่านจะไม่เสียดายเงินอย่างแน่นวล (ขอวิบัติเพื่ออรรถรสนะคะ)

 

สามารถหาซื้อ ‘กลรักจอมวายร้าย’ ได้แล้วตามร้านหนังสือชั้นนำJamClub หรือสั่งซื้อได้ที่ Jamshop

Comments

comments

Jamsai Editor: