X
    Categories: ไลฟ์สไตล์

นิยายรักหนึ่งเล่มเติมเต็มความสุขได้ขนาดไหนกันนะ

เคยตั้งคำถามกับตัวเองมั้ยว่า ทำไมเราถึงชอบอ่านหนังสือนิยายรัก แน่นอนว่าคำตอบของนักอ่านแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะยังมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือเราได้ความสุขจากการอ่านนิยายรักยังไงล่ะ สิ่งใดที่เราทำแล้วมีความสุข เราก็ย่อมเลือกที่จะทำสิ่งนั้นๆ การได้อ่านนิยายรักก็เช่นกัน มันไม่ต่างอะไรจากการได้ลองทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ ที่มีหลากหลายเรื่องราวให้เราได้เข้าไปค้นหานั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเรามองว่าเป็นเหมือนเพื่อน เราก็ต้องเลือกคบเพื่อนที่ทำให้เรามีความสุขได้จริงมั้ย แล้วถ้าต้องวัดระดับความสุขจากการอ่านนิยายรักล่ะ นิยายหนึ่งเล่มจะเติมเต็มเราได้มากขนาดไหนกันนะ

 

เติมเต็มความสุขไปกับการเปิดโลกใหม่ๆ

เรื่องราวในนิยายรัก ธีมหลักคือเรื่องความรักของตัวละครพระเอกนางเอก แน่นอนว่าส่วนขยายเรื่องต่างๆ ที่สอดแทรกเข้ามา ทั้งคาแร็กเตอร์ อาชีพ โลเกชั่น ล้วนทำให้เราได้เปิดหูเปิดตา แม้จะไม่เคยได้เจอกับคนแบบนี้จริงๆ หรือได้ไปยังสถานที่แห่งน้นจริงๆ เพราะนักเขียนย่อมนำเสนอเรื่องราวที่เขาเคยผ่านหรือเคยเจอมา นั่นทำให้เราได้เรียนรู้นิสัยใจคอของคนในหลายๆ รูปแบบ แถมยังเหมือนได้ไปเยือนยังสถานที่ใหม่ๆ ไปในตัวด้วยนะเออ

 

เติมเต็มความสุขไปกับความรักสวยงาม

ขึ้นอยู่ความรัก ก็ต้องมีทั้งสุข เศร้า เหงา ซึ้ง ระทึกขวัญ แตกต่างกันไปตามพล็อตเรื่องที่นักเขียนวางไว้ แต่อย่าลืมว่า ยังไงก็ต้องมีการสอดแทรกประเด็นเรื่องความรักเป็นหลัก ถ้าได้เราอ่านซีนเหล่านั้น เราก็ย่อมสัมผัสได้ถึงความสวยงามในนั้น เพราะนักเขียนย่อมไม่ทิ้งเส้นเรื่องหลัก ฉะนั้นไม่แปลกหากเราจะเขินตาม หน้าแดงตาม ประหนึ่งว่าเราคือตัวละครในนั้นเลย แถมยังได้เรียนรู้ประสบการณ์ความรักผ่านตัวละครหลักในเรื่องด้วยนะ

 

เติมเต็มความสุขไปกับการเปิดโลกจินตนาการ

แน่นอนว่านิยายแต่ละเรื่อง ก็ต้องมีการแต่งเสริมเติมแต่งให้เกินจริง นั่นก็เพื่อเพิ่มอรรถรสให้ตัวเรื่องมีความน่าติดตามและน่าสนใจมากขึ้น โดยต้องไม่ฉีกไปจากโทนเรื่องที่นักเขียนวางเอาไว้ เราก็จะได้เปิดโลกจินตนาการใหม่ๆ ไปในตัว เกิดความรู้สึกว้าวหรือเซอร์ไพรส์ในสิ่งที่เราอ่าน และได้รู้เป็นครั้งแรก เพราะการได้เห็นเรื่องราวหรือการบรรยายตัวละครหรือสถานที่ที่อาจจะไม่มีจริง ย่อมทำให้เกิดความตื่นตาตื่นใจมิใช่น้อยล่ะ

 

เติมเต็มความสุขไปกับความทรงจำดีๆ

หนังสือนิยายรักที่เราเลือกหยิบมาอ่านในแต่ละช่วงเวลา ถ้าเราได้หยิบหนังสือเล่มๆ นั้นขึ้นมาอ่านอีกรอบ ก็อาจจะทำให้นึกถึงช่วงเวลาในช่วงนั้น อาจจะเป็นความทรงจำดีๆ หรือความทรงจำที่ไม่ดี แต่ทุกช่วงเวลาเหล่านั้น ก็คือช่วงเวลาที่หล่อหลอมตัวเราให้เป็นตัวเราในวันนี้ บางทีตอนนั้นเราอาจจะกำลังทุกข์ใจอยู่ แต่พอได้อ่านนิยายรักแล้วรู้สึกดีขึ้น โมเมนต์ดังกล่าวก็จะเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่บ่งบอกและยืนยันได้ว่า การอ่านนิยายรัก ทำให้เราสุขได้แม้ตอนนั้นจะทุกข์นั่นเอง

 

เติมเต็มความสุขไปกับการมีเพื่อนแก้เหงา

เวลาอยู่คนเดียว กิจกรรมที่เรามักทำ ก็ไม่พ้นนอน เล่นเน็ต เล่นมือถือ ฟังเพลง ดูทีวี และอ่านนิยาย เห็นมั้ยล่ะว่าสิ่งเหล่านี้เรามักจะเลือกทำในช่วงเวลาที่เราต้องการพักผ่อน ซึ่งนั่นช่วยทำให้เราไม่เหงาอีกต่อไป เหมือนได้มีเพื่อนข้างกายอีกคน แถมเพื่อนรายนี้ยังมีเรื่องราวใหม่ๆ มาเล่าให้ฟังอยู่บ่อยๆ ด้วย ฉะนั้นไม่แปลกเลย ที่บางครั้งเราอาจจะพาเพื่อนคนนี้ติดตัวไปด้วย พอว่างเมื่อไหร่ก็หยิบขึ้นมาอ่าน หรือหยุดยาวเสาร์อาทิตย์ไม่มีอะไรทำ ชวนเพื่อนที่ถูกคอ (เล่มที่ถูกใจ) มาที่บ้านสิ รับรองอ่านทั้งวันยังได้เลยจริงมั้ยล่ะ

 

Comments

comments

No tags for this post.
Jamsai Editor: