X
    Categories: บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

ตราไว้ในความทรงจำ เราคนไทยจะรักในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดไป

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 15.52 นาฬิกา ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าครั้งใหญ่ยิ่ง

เมื่อประชาชนชาวไทยได้ทราบข่าวจากทางรัฐบาลว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เราชาวไทยรักและเทิดทูนเหนือหัวได้สวรรคตแล้ว ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช แต่สิ่งหนึ่งซึ่งยังคงอยู่คือความดีและคำสอนของพระองค์ท่านที่จะอยู่ในความทรงจำของปวงชนชาวไทยตลอดไป

 

ความจงรักภักดีไม่เสื่อมคลาย

สำหรับในช่วงที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้ประกาศให้มีการไว้ทุกข์เพื่อถวายความอาลัยเป็นเวลา 1 ปี และทางสำนักพระราชวังก็ได้มีการเปิดให้ประชาชนชาวไทยได้เข้าร่วมถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง แน่นอนว่ามีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาเข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก โดยในวันที่ 5 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ก็จะเป็นวันสุดท้ายแล้วที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมศพ

 

ในหลวงของแผ่นดิน

หากนึกถึงความดีและคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 คงต้องบอกว่ามีมากมายและถือเป็นบุญคุณอันใหญ่หลวง พระองค์ท่านทรงทำทุกอย่างเพื่อประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง เห็นได้จากข่าวพระราชสำนักหรือจากโครงการต่างๆ ที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริให้ก่อตั้งขึ้นมา ดังเช่นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งของเพลง ‘ในหลวงของแผ่นดิน’ ที่ใช้ประกอบละครเวทีสี่แผ่นดิน ได้บอกไว้อย่างชัดเจนและตรงใจใครหลายคนมากที่สุดว่า ‘ในหลวงของแผ่นดิน ทรงเป็นที่รักและที่พึ่งพิงให้เราแสนนาน ตั้งแต่เล็กจนโตจำได้ทุกอย่าง ใต้ร่มพระบริบาล สุขสราญด้วยความร่มเย็น’

 

กำหนดการวันถวายพระเพลิง

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นพระราชพิธีที่รัฐบาลจัดขึ้นเพื่อถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่พระองค์ท่าน โดยจะจัดขึ้น ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 25 – 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 โดยวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 จะเป็นวันถวายพระเพลิง ทางรัฐบาลจึงกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ และนี่คือวันที่เราไม่อยากให้มาถึงเลย…

 

ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9 คือสิ่งที่เราคนไทยจะขอตราไว้ในความทรงจำ เราคนไทยจะรักในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดไป

Comments

comments

Jamsai Editor: