X
    Categories: บทสัมภาษณ์

‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ ผลงานล่าสุดจากนักแปล ‘ลู่เผิ่งฮวา’

‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ ผลงานจากมากกว่ารักที่กำลังครองใจนักอ่านอยู่ตอนนี้ กับเรื่องราวของหญิงสาวที่ทะลุมิติย้อนอดีตไปอยู่ในยุคโบราณและต้องจับผลัดจับผลูเข้าไปเป็นขันทีในวังหลวง ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้สัมภาษณ์ ‘ลู่เผิ่งฮวา’ ผู้แปล ‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ ไปติดตามกันเลย

 

1.  อะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ได้มาร่วมงานกับมากกว่ารัก

ลู่เผิ่งฮวา : จำได้ว่าน่าจะเป็นช่วงมกราคมปีที่แล้วที่เห็นทางเพจแจ่มใสในเฟสบุ้คเปิดรับสมัครนักแปลนิยายจีนค่ะ ตัวเราเองชอบอ่านนิยายมาตั้งแต่เด็ก แล้วเราก็ได้ภาษาจีน แถมแจ่มใสเองก็เป็นสำนักพิมพ์โปรดของเรา ก็เลยอยากจะลองทำงานสายนี้ดู เลยได้ส่งอีเมลขอเข้าร่วมทดสอบไปค่ะ รู้สึกว่าจะรอผลประมาณสองสามเดือน สุดท้ายก็ได้มาร่วมงานกับมากกว่ารักค่ะ ^^

 

2.  ก่อนหน้านี้แปลนิยายเรื่องไหนมาก่อน

ลู่เผิ่งฮวา : ผลงานก่อนหน้านี้คือเรื่อง ‘บทเรียนกล่อมภรรยา’ ค่ะ

 

3.  ระหว่าง ‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ กับ ‘บทเรียนกล่อมภรรยา’ มีความแตกต่างกันอย่างไร

ลู่เผิ่งฮวา : อันดับแรกเลยก็ความยาวเรื่อง (หัวเราะ) ล้อเล่นค่ะ ที่ชัดๆ เลยก็คือศัพท์ภาษา เพราะนิยายเรื่อง ‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ มีการใช้คำราชาศัพท์เยอะมาก ต้องทำการบ้านตรงส่วนนี้พอสมควร แถมยังอิงประวัติศาสตร์ช่วงราชวงศ์หมิงอีกด้วย ส่วนทางด้านแนวเรื่องก็ต่าง เพราะเรื่องก่อนหน้าจะค่อนข้างสบายๆ เนื้อหาไม่กดดัน แต่กับ ‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ จะมีบางช่วงที่เราแปลไปแล้วก็รู้สึกว่า โหย ขนาดนี้เลยหรอ คือสำหรับเราแล้ว นิยายเรื่อง ‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ ทำให้เรารู้สึกเหมือนตัวเองกำลังดูซีรีส์จีนสักเรื่องเลยค่ะ

 

4.  ในฐานะคนแปลคิดว่าอะไรใน ‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ ที่จะมัดใจนักอ่านได้มากที่สุด

ลู่เผิ่งฮวา : นิยายเรื่องนี้สิ่งที่มัดใจคนอ่านที่สุดน่าจะเป็นตัวนางเอก ‘กัวอ้าย’ นี่แหละค่ะ เพราะชีวิตของนางมีเรื่องให้ระทึกหลายเรื่องจริงๆ

 

5.  ถ้าต้องเลือกเป็นระหว่าง ‘กัวอ้าย’ กับ ‘จูจันจี’ จะเลือกเป็นใครเพราะอะไร

ลู่เผิ่งฮวา : คำถามนี้ลังเลมาก แต่อ่านจบทั้งเรื่องแล้วก็ขอเลือกเป็น ‘กัวอ้าย’ ดีกว่าค่ะ เหตุผลก็เพราะช่วงท้ายเรื่องตอนจบเลย ขอเป็นแบบนั้นดีกว่า ถ้าถามว่าเป็นแบบไหนก็คงต้องสปอยแล้ว (หัวเราะ) อยากรู้ต้องไปหาอ่านกันดูนะคะ

 

6.  ถ้าให้เปรียบเทียบ ‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ เป็นเมนูอาหารจะเป็นเมนูอะไรเพราะอะไรคะ

ลู่เผิ่งฮวา :  อืม คงให้เป็นบะหมี่เผ็ดเกาหลีค่ะ เพราะถึงจะมีรสชาติเผ็ดแสบลิ้น แต่พอกินหมดแล้วก็ทิ้งรสชาติอร่อยให้อยากลิ้มลองอีก แถมยังมีรสทิ้งท้ายที่หวานแบบแปลกๆ ด้วยค่ะ

 

7.  แนะนำขันทีเจ้าดวงใจใน คำ

ลู่เผิ่งฮวา : “รัก ระทึก ชีวิต”

 

อ่านบทสัมภาษณ์ของ ‘ลู่เผิ่งฮวา’ แล้ว อยากหยิบ ‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ ขึ้นมาอ่านเลยใช่ไหมล่ะ จะรอช้าทำไมไปอ่านด้วยกันตอนนี้เลย

สามารถหาซื้อ ‘ขันทีเจ้าดวงใจ’ ได้ ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศJamClub และ JamShop

Comments

comments

No tags for this post.
Jamsai Editor: