X
    Categories: ไลฟ์สไตล์

พาชม “วัดพระศรีสรรเพชญ์” ตามรอยนิยายข้ามเวลา “ตราบแผ่นดิน…สิ้นกาลเวลา” จาก “พลับพลาตะวัน”

เมื่อได้อ่านนิยายรักข้ามเวลาอย่าง “ตราบแผ่นดิน...สิ้นกาลเวลา” จาก "พลับพลาตะวัน"

ที่นอกจากจะได้อ่านไป ซึ้งไปกับตัวละครแล้ว ยังได้เกร็ดความรู้เรื่องในสมัยกรุงศรีอยุธยาอีกด้วย ซึ่งในเรื่องนี้ได้มีการเอ่ยถึงสถานที่ต่างๆ ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และหนึ่งในสถานที่ที่เอ่ยถึงนั้นคือ “วัดพระศรีสรรเพชญ์” วัดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในช่วงสมัยอยุธยา และหากใครได้ย้อนเวลาไปได้ เชื่อเลยว่าต้องอยากเข้าไปชื่นชมความงดงามของสถานที่แห่งนี้ เหมือนอย่าง “ณิรชา” ในร่าง “แม่หญิงไพลิน” ก็ยังอ้อนวอนขอให้ “พี่อรรถ” พาไปไหว้สักการะ ณ วัดพระศรีสรรเพชญ์ ยังไงล่ะ!

วันนี้เราจึงพาไปตามรอย “ตราบแผ่นดิน...สิ้นกาลเวลา" กันที่ “วัดพระศรีสรรเพชญ์” สถานที่แห่งนี้มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ช่วงสมัยอยุธยาอย่างไรบ้าง เรามีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาฝากกันจ้า

1.เดิมทีบริเวณวัดพระศรีสรรเพชญ์เป็นที่ประทับของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 แต่ต่อมาสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถได้ย้ายพระราชวังไปทางเหนือ และอุทิศที่ดินเดิมนี้เพื่อสร้างวัดภายในพระราชวัง

2. “วัดพระศรีสรรเพชญ์” จึงมีฐานะเป็นวัดประจำพระราชวัง เป็นเขตพุทธาวาส เพื่อประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ ของบ้านเมือง และเป็นวัดในเขตพระราชวังที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา โดยใช้เป็นสถานที่ให้พระมหากษัตริย์ทรงประกอบพระราชพิธีทางศาสนาทั้งส่วนพระองค์ และพระบรมราชวงศ์ รวมทั้งพระราชพิธีอื่นๆ เช่น พระราชพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์ เป็นต้น

3. จุดเด่นของวัดพระศรีสรรเพชญ์ คือ เจดีย์ 3 องค์ ล้วนแต่มีความเก่าแก่และสวยงามอย่างยิ่ง มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงลังกา ซึ่งภายหลังเมื่อคราวเสียกรุง พ.ศ. 2310 พม่าได้เผาลอกทองคำไปจนหมดสิ้น แต่ปัจจุบันวัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นส่วนหนึ่งของ “นครประวัติศาสคร์พระนครศรีอยุธยา” และได้ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก

4. เจดีย์ทรงระฆังกลมขนาดใหญ่ 3 องค์ องค์ของวัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นที่บรรจุพระบรมอัฐิของพระมหากษัตริย์และพระอัฐิของพระบรมวงศานุวงศ์ภายในวัดประกอบด้วยโบราณสถานที่สำคัญ ได้แก่

- เจดีย์องค์ที่ 1 ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออก เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระบรมอัฐิสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ

- เจดีย์องค์ที่ 2 ตั้งอยู่ตรงกลาง บรรจุพระบรมอัฐิสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 ซึ่งสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 โปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๐๓๕

- เจดีย์องค์ที่ 3 ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระบรมอัฐิสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ ซึ่งสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๔ โปรดให้สร้างขึ้นภายหลัง

5. โดยนิยาย ตราบแผ่นดิน...สิ้นกาลเวลา เล่ม 1 ได้ใช้ภาพของ เจดีย์ทรงลังกาทั้ง 3 องค์ของวัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นปกของนิยายอีกด้วย

ปัจจุบัน วัดพระศรีสรรเพชญ์ ได้กลายเป็นที่เที่ยวอยุธยายอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยหรือชาวต่างชาติ หากได้มาเที่ยวอยุธยา แนะนำแฟนๆ นิยาย ตราบแผ่นดิน...สิ้นกาลเวลา ต้องไปเที่ยวชมวัดแห่งนี้กันสักครั้งนึง สำหรับชื่นชมความยิ่งใหญ่และความงดงามของกรุงศรีอยุธยา และสัมผัสกลิ่นอายของโบราณสถานแห่งนี้ เพื่อระลึกถึงวีรชนคนรุ่นก่อน ที่เสียสละปกป้องเอกราชของประเทศให้คงอยู่ถึงคนรุ่นหลัง

โดยค่าเข้าชมวัดพระศรีสรรเพชญ์ สำหรับคนไทย ผู้ใหญ่คนละ 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่คนละ 50 บาท ส่วนเด็ก นักเรียน นักศึกษา ไม่เสียค่าเข้าชมจ้า

Comments

comments

No tags for this post.
Jamsai Editor: