X
    Categories: นิยายอินไซด์เรื่องเด่นวันนี้

ตำนานปีศาจของจีน ที่โลกมิอาจลืมเลือน

บนโลกนี้มีตำนานอยู่มากมายอย่างเช่นตำนานภูตผีปีศาจ ที่มีเรื่องราวมาจากทั่วทุกมุมโลก วันนี้เลยอยากจะมาเล่าตำนานปีศาจของจีนที่มีเยอะแยะมากมายให้ได้รู้กัน เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินมาบ้างแล้ว

นอกจากตำนานเหล่านี้จะพูดถึงกันในโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว ในนิยายจีนก็ย่อมหนีไม่พ้น ปีศาจบางตนยังถูกหยิบยกมาเป็นตัวละครในนิยายอีกด้วย อย่างนิยายแนวมากกว่ารัก ชุด ‘ปีศาจอุ้มสม’ ที่มีปีศาจเป็นตัวดำเนินเรื่อง จะเป็นอย่างไรและสนุกขนาดไหนก็ลองไปหามาอ่านกันดูนะ หากใครอยากรู้ว่าปีศาจในตำนานของจีนที่ทำให้ทุกคนจดจำมีอะไรบ้าง ลองไปดูกัน

 

 

จิ้งจอกเก้าหาง

ขอบคุณรูปภาพจาก https://1th.me/6xCk

 

คนจีนเชื่อกันว่า จิ้งจอกเก้าหางบำเพ็ญตบะเป็นเวลานานโดยทุกๆ 100 ปีจะมีหางเพิ่มขึ้น 1 หาง เมื่อไร ครบ 9 หาง จะทำให้มีพลังแก่กล้ามากขึ้น ปีศาจจิ้งจอกเก้าหางเป็นที่รู้จักกันอยู่พอสมควร เรามักจะเห็นอยู่ในภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ ลักษณะของปีศาจจิ้งจอกจะเป็นเพศเมียและสามารถกลายร่างเป็นผู้หญิงโฉมงามได้ เป็นปีศาจในเทพปกรณัมจีน โดยตำนานว่ากันว่าปีศาจจิ้งจอกเป็นผีร้าย แต่ในบางมุมกล่าวว่าไม่ได้มุ่งร้ายเสมอไป

 

เหนียน

ขอบคุณรูปภาพจาก https://bit.ly/2JUstH5

 

ตำนานของวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันสำคัญของชาวจีนที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เล่ากันว่า ในป่าทึบแห่งหนึ่ง มีสัตว์ดุร้ายและอันตราย มีชื่อเรียกว่า ‘เหนียน’ ออกอาละวาดกินคนเป็นประจำ พระเจ้าจึงลงโทษมันโดยการอนุญาตให้ลงจากภูเขาได้เพียง 1  ครั้ง ต่อ 1 ปี เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ปีศาจเหนียนจะออกอาละวาด ผู้คนต่างพากันสะสมเสบียงเอาไว้ ปิดประตูหน้าต่าง และไม่หลับไม่นอน เพื่อต่อสู้กับมัน ปีศาจเหนียนลักษณะหัวมีขนรุงรัง มีความดุร้าย อาศัยอยู่ในทะเลลึก ทุกสิ้นปีจะปีนขึ้นฝั่งมาทำร้ายผู้คน

 

 

จงขุย

ขอบคุณรูปภาพจาก https://bit.ly/2ImAAsO

 

ว่ากันว่าเป็นเทพกึ่งปีศาจในตำนาน เป็นผู้กำราบปีศาจร้าย ตามบ้านของคนจีนสมัยก่อนจึงมีภาพวาดของจงขุยไว้ที่หน้าประตูเพื่อปกป้องคุ้มครองคนในบ้าน ลักษณะของจงขุยเป็นชายหนุ่ม มีความรู้ แต่หน้าตาอัปลักษณ์ วันหนึ่งเขาเดินทางไปสอบเข้ารับราชการกับเพื่อน ที่เรียกว่า จอหงวน ในเมืองหลวง ถึงแม้ว่าจงขุยจะสอบได้คะแนนสูงสุด แต่ฮ่องเต้ก็ไม่ได้ประทานตำแหน่งจอหงวนให้เพราะเขามีรูปร่างหน้าตาที่น่าเกลียดนั่นเอง จงขุยจึงโกรธและน้อยใจเป็นอย่างมาก จึงได้ฆ่าตัวตายที่บันไดหน้าพระราชวัง เมื่อจงขุยตายไป เขาได้เป็นราชาแห่งปีศาจในนรก และจะกลับบ้านเกิดในช่วงปีใหม่ของจีน (วันตรุษจีน) ตำนานได้กล่าวไว้ว่า จงขุย ได้รับมอบหมายจากสวรรค์ให้มีทหารในสังกัดถึง 3,000 นายเพื่อช่วยในการกำราบปีศาจร้าย สำหรับชาวจีน จงขุย คือเทพที่สำคัญในยามที่ชาวบ้านกลัวภูตผีหรือถูกคุณไสยเล่นงานเอาจึงต้องมีคุ้มครองอยู่ในบ้าน

 

เซี่ยจื้อ

ขอบคุณรูปภาพจาก https://bit.ly/2QFyyrc

 

ตำนานของชาวจีนในสมัยราชวงศ์ถังกล่าวไว้ว่า เซี่ยจื้อ เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่า ตัวใหญ่กว่าวัว รูปร่าง เหมือนสิงห์มีเขาแหลมตรงกลางศีรษะ และมีสติปัญญาสูง ว่ากันว่าสามารถแยกแยะใครถูกใครผิดโดยสัญชาตญาณได้ เซี่ยจื้อ ถูกเรียกว่าเป็นสัตว์แห่งความยุติธรรมในสมัยราชวงศ์ฮั่น เป็นสัญลักษณ์ของความยุติธรรมและกฎหมายในราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ถังด้วย รวมไปถึงการใช้รูปเซี่นจื้อที่เครื่องแบบสารวัตรในประเทศไต้หวันและมีการสลักรูปไว้ในค้อนตุลาการของจีนอีกด้วย

 

ตำนานปีศาจของจีนเหล่านี้จะเป็นแค่ตำนานหรือมีอยู่จริงกันแน่ เราไม่อาจรู้ แต่ที่รู้ๆ นิยายแนวมากกว่ารัก ชุด ‘ปีศาจอุ้มสม’ ที่ตัวละครเป็นปีศาจ จะมีลักษณะแบบไหน และจะพาทุกคนฟินได้อย่างไร แนะนำว่าให้ไปลองหามาอ่านกันดูนะ รับรองว่าจะทำให้ฟิน สนุก แบบครบรสอย่างแน่นอน!

สามารถหาซื้อนิยายมากกว่ารัก ชุด ปีศาจอุ้มสม’ ได้แล้ววันนี้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ JamClub และ JamShop

 

 

 

 

สั่งซื้อคลิก

Comments

comments

No tags for this post.
Jamsai Editor: