ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 3 – หน้า 4 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 3

อี้เจียงลนลานนิดๆ เขาไม่ใช่เด็กหนุ่มแบบจ้าวจ้งเจียว แต่เป็นชายหนุ่มสุขุมที่มีความเป็นผู้ใหญ่ หน้าตาหมดจดคมคาย บุคลิกโดดเด่น หล่อเหลาตรงตามทัศนคติความงามของคนยุคนี้ เมื่อถูกเขาจ้องมอง นางย่อมจะรู้สึกขัดเขิน

“เจ้าไม่ควรรับใช้ฉางอันจวินเลย” น้ำเสียงของเขาทุ้มลึกเหมือนสุราหมักบ่มชั้นดี ทว่าแต่ละคำที่ออกมาราบเรียบเป็นเส้นเดียว ฟังไม่ออกว่าอยู่ในอารมณ์ใด “ติดตามผิงหยวนจวินยังได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับความเป็นไปของแผ่นดิน แต่ติดตามฉางอันจวินก็เหมือนตัดขาดจากทางโลก เจ้าเป็นศิษย์สำนักกุ่ยกู่ หาใช่สำนักเต๋า จะตัดขาดทางโลกได้อย่างไร”

คำพูดของเขาแทงใจดำยิ่งนัก ถูกต้อง นางไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแย่งชิงอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น เหมินเค่อไม่ใช่งานทั่วไปที่มีการลงนามในสัญญา ทำไม่ดีอย่างมากก็แค่ถูกเบื้องบนตำหนิ ร้ายแรงที่สุดคือม้วนเสื่อกลับบ้าน ถึงอย่างนั้นก็เป็นงานที่อาจต้องใช้ชีวิตเป็นเดิมพัน

แม้จ้าวจ้งเจียวจะอารมณ์ร้าย แต่อย่างน้อยก็ไม่มีใจฝักใฝ่อำนาจ ทั้งยังมีที่ให้นางอยู่ มีข้าวให้นางกิน แล้วไม่ดีตรงที่ใดกันเล่า เทียบกับการติดคุกตอนที่มาถึงใหม่ๆ ชีวิตที่กินๆ นอนๆ ไปวันๆ จนกว่าจะตายถือว่าดีมากแล้ว

แน่นอนว่านางตอบไปเช่นนั้นไม่ได้ จึงให้เหตุผลว่า “ที่ข้าไปอยู่กับฉางอันจวินนับเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น หากไม่ติดคุก ข้าก็ไม่ต้องใช้วิธีนี้หรอก”

รอยยิ้มปรากฏขึ้นในแววตากงซีอู๋ “ศิษย์น้องพูดเช่นนี้เท่ากับโทษข้าหรือ ตอนนั้นเจ้าเป็นคนขอประลองกับข้าเองแท้ๆ ทั้งยังรับปากว่าถ้าเจ้าแพ้ จะลบความรู้สึกที่มีต่อข้าทิ้งไป ผ่านมานานป่านนี้ศิษย์น้องน่าจะลบทิ้งได้แล้วกระมัง”

ความรู้สึกที่มีต่อเขา? อี้เจียงเงยหน้าขึ้นมองดวงตาคมกริบ ก่อนจะหน้าแดงด้วยความกระอักกระอ่วนเมื่อเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร

นางนึกว่าศิษย์สองคนของสำนักกุ่ยกู่ทะเลาะกันด้วยเรื่องศีลธรรมจรรยาอะไรเสียอีก ที่แท้ก็ปัญหาหัวใจนี่เอง!

ด้วยกลัวจะเผยพิรุธ อี้เจียงจึงตอบกลับไปแบบคลุมเครือ “เรื่องนั้นกลายเป็นอดีตไปแล้ว ไยท่านจึงพูดถึงมันขึ้นมาอีก”

ฝ่ายตรงข้ามเพียงแค่ยิ้มน้อยๆ โดยไม่ตอบอะไร จากนั้นก็หมุนตัวออกเดินต่อ “ศิษย์น้องต่างจากข้า อาจารย์อบรมเลี้ยงดูเจ้ามาแต่เล็กจนโตด้วยตนเอง คาดหวังกับเจ้าไว้มาก เจ้าจะทำให้อาจารย์ผิดหวังไม่ได้”

อี้เจียงไม่เข้าใจว่าเหตุใดกงซีอู๋ถึงพูดขึ้นมา นางรู้สึกกดดันราวถูกภูเขาทั้งลูกทับอยู่บนร่าง

“ข้ามีอะไรจะให้เจ้าด้วย” เมื่อเดินไปถึงหน้าบันไดหอ กงซีอู๋ก็ล้วงม้วนหนังสือไม้ไผ่บางๆ ออกมาจากแขนเสื้อ “อาจารย์มอบสิ่งนี้ไว้ให้ข้า ข้าอ่านทำความเข้าใจจบแล้ว จึงส่งต่อให้เจ้า”

นางประหลาดใจอย่างมากที่ศิษย์สำนักเดียวกับตนใจกว้างถึงขนาดยอมมอบตำราให้คู่แข่ง ปกติมีแต่จะเก็บไว้คนเดียวมิใช่หรือ

“เอ่อ…อาจารย์มอบให้ศิษย์พี่ ถ้ารับมาคงไม่ดีกระมัง” ถึงจะพูดเช่นนั้น อี้เจียงก็ยังเอื้อมมือออกไปรับ

กงซีอู๋จับม้วนหนังสือไม้ไผ่เคาะลงบนกลางฝ่ามือนางทีหนึ่ง “ข้าไม่ได้ให้เปล่าๆ”

อี้เจียงใจเต้นแรง รู้สึกสังหรณ์ใจไม่ดีชอบกล

กงซีอู๋ไม่ได้พูดอะไรต่อ เพราะเด็กรับใช้ที่เป็นคนส่งสารเมื่อครู่ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้ง รายงานว่าทุกอย่างเตรียมไว้พร้อมแล้ว ขอเชิญให้เขาไปที่หอกลางของสำนักศึกษา

อี้เจียงพอเดาได้ตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้วว่ากงซีอู๋เรียกนางมาที่นี่จะต้องไม่มีจุดประสงค์แค่พูดคุยกันไม่กี่คำ ดูจากสถานการณ์ตอนนี้ก็น่าจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ

กงซีอู๋ชี้มาที่นางแล้วสั่งเด็กรับใช้ว่า “ท่านนี้คือผู้ทรงภูมิหวนเจ๋อแห่งสำนักกุ่ยกู่ อีกประเดี๋ยวเจ้าค่อยเชิญนางไปที่หอกลาง ข้าจะล่วงหน้าไปก่อน”

เด็กรับใช้พยักหน้ารับคำสั่ง ยืนส่งเขาจากไปอย่างนอบน้อม จากนั้นค่อยหันมาเชิญอี้เจียงออกเดิน

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 5

    By

    บทที่ 5 มนุษย์เราคุ้นเคยกับสิ่งที่อยู่ในขอบเขตการรับรู้ของตน น้อยนักที่จะออกไปสำรวจสิ่งที่ไม่รู้จัก นี่เป็นข้อเสียที่มนุษย์เรามีกันทุกคน ที่...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 4

    By

    บทที่ 4 อี้เจียงเพิ่งรู้ว่าที่แท้เขาอยู่ห่างจากตนเองแค่ชั่วผนังกั้น นางถามขึ้นอย่างระมัดระวัง “ศิษย์พี่ไม่เป็นไรใช่หรือไม่” ฝ่ายตรงข้ามส่ายห...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 2

    By

    บทที่ 2 เดือนสี่ดำเนินมาถึงช่วงปลาย แสงแดดแรงขึ้นทุกที แม้แต่ลมยังเจือไอร้อน สีสันดอกไม้ใบหญ้าด้านหลังจวนฉางอันจวินก็สดใสขึ้นเป็นลำดับ ต้นไม...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 1

    By

    บทที่ 1 เมืองหานตัน แคว้นจ้าว ผิงหยวนจวิน ในตอนนี้รู้สึกปวดใจยิ่ง เจ้าแคว้นผู้เป็นพี่ชายสิ้นบุญ รัชทายาทที่จะสืบทอดบัลลังก์ต่อไม่ใคร่ชอบหน้า...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 3

บทที่ 3 ความผิดพลาด+ใต้แสงจันทร์ แม้สิ่งที่ไทเฮากล่าวจะเป็นประโยคคำถาม แต่ซูโม่อี้ก็รู้ว่านางไม่ได้มีความตั้งใจจะถามเขาเ...

community.jamsai.com