ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 5 – หน้า 4 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 5

อี้เจียงถอยหลังไปก้าวหนึ่ง “พระมเหสีทรงทราบดีว่าสิ่งที่หม่อมฉันพูดกับเถียนตันในวันนั้นมีเหตุผลหนักแน่น แต่ทรงทำเมินเพราะความหวาดกลัวที่มีต่อแคว้นฉิน ตอนนี้จะทรงกำจัดหม่อมฉันก็ต้องดูสถานการณ์ก่อนหรือไม่ ถ้าเถียนตันเกิดรบชนะขึ้นมาจะเป็นผลดีต่อทั้งแคว้นฉีและแคว้นจ้าว อย่างน้อยในช่วงสั้นๆ นี้ แคว้นฉินก็ไม่กล้ารุกคืบเข้ามาทางตะวันออกแม้แต่ก้าวเดียว!”

พระมเหสีจวินชะงักไปด้วยสีหน้าลังเล แล้วหันไปหาเถียนเจี้ยนผู้เป็นบุตรชายก่อน “ลูกแม่มีความเห็นเช่นไร”

รัชทายาทเจี้ยนยิ้ม ทว่าเอาแต่อึกๆ อักๆ อยู่นานไม่ยอมพูดอะไร

พระมเหสีขึงตาใส่เขาทีหนึ่ง ก่อนจะหันไปหาขุนนางใหญ่คนอื่น “ทุกท่านคิดเห็นเช่นไรบ้าง”

คนที่เห็นต่างแสดงการคัดค้านอย่างรุนแรง “ไม่ได้เด็ดขาดพ่ะย่ะค่ะ! แคว้นฉินมีใจคิดรุกรานแคว้นอื่น แต่เพราะสายสัมพันธ์ที่พระมเหสีทรงสานเอาไว้ จึงมีเพียงแคว้นฉีที่รอดพ้น หากต่อต้านแคว้นฉินในตอนนี้ มิเท่ากับสิ่งที่ทำมาโดยตลอดล้วนสูญเปล่าหรือ”

กลุ่มคนที่สนับสนุนความคิดนี้ต่างพากันชี้หน้าด่าอี้เจียง ท่าทางเป็นเดือดเป็นแค้นเหมือนอยากกระโจนเข้ามากัดกินนางทั้งเป็น

แต่ก็มีคนที่เห็นด้วยกับอี้เจียงเช่นกัน “กระหม่อมเห็นว่าได้ ถ้าแคว้นฉินไม่ได้มีเจตนาแค่วางตัวเป็นใหญ่ วิธีนี้จะช่วยหยุดยั้งการรุกรานฝั่งตะวันออกของแคว้นฉินได้อย่างเห็นผลที่สุด”

พระมเหสีจวินมีท่าทางลังเล ก่อนจะหันไปทางกงซีอู๋ที่นั่งอยู่ด้านซ้ายมือ “แล้วท่านเสนาบดีเห็นว่าอย่างไร”

กงซีอู๋อ่านสถานการณ์ของใต้หล้าได้อย่างทะลุปรุโปร่ง มีหรือจะคัดค้าน อี้เจียงใคร่ครวญถึงข้อนี้อยู่แล้ว

เขาหลุบตาตอบ “กระหม่อมคิดว่ารอดูผลเงียบๆ ไปก่อนก็ได้”

พระมเหสีขมวดคิ้ว “จะมั่นใจได้อย่างไรว่าแคว้นฉินไม่ได้มีเจตนาแค่ตั้งตัวเป็นใหญ่”

วันนั้นอี้เจียงพูดคุยกับพระพันปีจ้าวอยู่นาน ย่อมเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี จึงตอบไปเสียงฉะฉาน “จ้าวผนวกจงซาน ฉีผนวกซ่ง ทั้งหมดนี้เพื่อตั้งตัวเป็นใหญ่อย่างนั้นหรือ นับตั้งแต่แคว้นจิ้นแตกออกเป็นจ้าว หาน เว่ย สามแคว้น แคว้นใหญ่น้อยถูกผนวกดินแดนไปเท่าไร ผ่านมานานเพียงนี้ การขยายดินแดนใหม่กลายเป็นสิ่งจำเป็น พระมเหสีจะทรงหลอกองค์เองและคนอื่นไปด้วยเหตุใดกัน ที่ตอนนี้ฉินยังไม่รุกรานฉี ไม่ใช่เพราะความสัมพันธ์ที่พระมเหสีทรงสร้างไว้ แต่เป็นเพราะแคว้นฉีอยู่ไกลเกินกว่าที่ปลายแส้ของฉินจะเฆี่ยนถึง เมื่อจ้าวล่มสลาย แคว้นถัดไปไม่เว่ยก็หาน ถัดจากนั้นจึงเป็นฉี”

พระมเหสีจวินหน้าซีด พูดอะไรไม่ออก

รัชทายาทเจี้ยนเองก็ดูตื่นตระหนก มองอี้เจียงกับมารดาสลับกันไปมา

กงซีอู๋ลุกขึ้นอย่างเชื่องช้า น้ำเสียงยังเยือกเย็นเหมือนปกติ “ทูลพระมเหสี ในเมื่อลงนามความสัมพันธ์ไปแล้ว ก็รอดูผลก่อนค่อยว่ากันทีหลังเถอะพ่ะย่ะค่ะ”

หากไม่นับขุนนางใหญ่สามสี่คนที่คัดค้านอย่างรุนแรง คนอื่นๆ ต่างพากันกลับไปนั่งที่

“พวกกระหม่อมเห็นด้วยกับท่านเสนาบดี”

แม้พระมเหสีจวินจะไม่เต็มใจ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากโบกมือกล่าวว่า “ก็ได้ หากเถียนตันรบชนะ ข้าจะแต่งตั้งผู้ทรงภูมิหวนเจ๋อเป็นขุนนางต่างแคว้นด้วยตนเอง ไม่กลับคำเด็ดขาด แต่หากไม่…”

อี้เจียงประสานมือขึ้นสูง ค้อมคำนับพลางบดบังแววตาของตนเองไปพร้อมกัน “หากไม่ชนะ หวนเจ๋อยินดีให้พระมเหสีทรงจัดการตามพระทัย”

อันที่จริงนางก็ไม่รู้ว่าจะชนะได้หรือไม่ แต่อย่างน้อยเท่าที่ดูจากสถานการณ์ในเวลานี้ โอกาสชนะมีสูงมาก

พระพันปีจ้าวบอกนางว่าทัพฉินไม่ได้ยกไพร่พลมาทั้งแคว้น ที่เถียนตันไม่ได้รับชัยในการรบครั้งแรก ไม่ได้เป็นเพราะทัพฉินแกร่งกล้า แต่เป็นเพราะฉีและจ้าวไม่สามัคคี

จ้าวกังวลว่าฉีไม่ได้ยกทัพมาช่วยอย่างจริงใจ ส่วนฉีนั้นใจหนึ่งกลัวว่าจ้าวจะเอาแต่พึ่งตนเอง อีกใจหนึ่งไม่อยากมีเรื่องกับฉิน จึงไม่ได้รบอย่างเต็มความสามารถ

ครั้งนี้นางไปในฐานะตัวแทนแคว้นฉี ร่วมลงนามสายสัมพันธ์ใหม่กับแคว้นจ้าว ตอนนี้ข่าวเรื่องฉีและจ้าวร่วมแรงร่วมใจต่อต้านทัพฉินแพร่สะพัดไปทั่วแคว้นจ้าวแล้ว หากเถียนตันยังไม่ตั้งใจรบก็เท่ากับมีโทษฐานหลอกลวงเบื้องสูง ดังนั้นเขาต้องพยายามอย่างเต็มที่ วิธีนี้พระพันปีจ้าวเองก็คิดว่าน่าจะได้ผล

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 4

    By

    บทที่ 4 อี้เจียงเพิ่งรู้ว่าที่แท้เขาอยู่ห่างจากตนเองแค่ชั่วผนังกั้น นางถามขึ้นอย่างระมัดระวัง “ศิษย์พี่ไม่เป็นไรใช่หรือไม่” ฝ่ายตรงข้ามส่ายห...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 3

    By

    บทที่ 3 โรงเตี๊ยมพลันสับสนวุ่นวายขึ้นมา องครักษ์แคว้นฉียืนเรียงเป็นสองแถว สาวใช้รูปร่างหน้าตางดงามยืนประจำที่ นี่สิถึงจะเรียกได้ว่าต้อนรับขั...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 2

    By

    บทที่ 2 เดือนสี่ดำเนินมาถึงช่วงปลาย แสงแดดแรงขึ้นทุกที แม้แต่ลมยังเจือไอร้อน สีสันดอกไม้ใบหญ้าด้านหลังจวนฉางอันจวินก็สดใสขึ้นเป็นลำดับ ต้นไม...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 1

    By

    บทที่ 1 เมืองหานตัน แคว้นจ้าว ผิงหยวนจวิน ในตอนนี้รู้สึกปวดใจยิ่ง เจ้าแคว้นผู้เป็นพี่ชายสิ้นบุญ รัชทายาทที่จะสืบทอดบัลลังก์ต่อไม่ใคร่ชอบหน้า...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 7.1

บทที่ 7.1 วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุด ยามที่ซูโม่อี้ตื่นขึ้นมาก็เกือบจะเที่ยงวันแล้ว ผลที่ตามมาของอาการเมาค้างก็คือปากแห้งและ...

community.jamsai.com