X
    Categories: Jamsaiข่าวสารเรื่องเด่นวันนี้ไลฟ์สไตล์

‘Pride Month ชีวิตหลากสีสัน ที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย และแฝงความหมายของชีวิต’

          ถนนเบื้องหน้าที่ทอดยาวในเดือนมิถุนายน จะเห็นว่าเต็มไปด้วยสีสันของสีรุ้ง เสียงเฮฮาแห่งความสนุกสนาน และกิจกรรมของการเฉลิมฉลอง ซึ่งทั้งหมดนี้เราเห็นกันจนชินตา แต่จะมีมากน้อยแค่ไหนที่รู้ว่าภายใต้ใบหน้า และรอยยิ้มที่สดใส แฝงไปด้วยการต่อสู้มากมายกว่าจะมาถึงวันนี้ เพราะความแตกต่างทำให้ความแตกแยกเกิดขึ้น โดยเฉพาะความแตกต่างทางเพศ ที่นอกเหนือจากความเป็นชายและหญิง นั่นแปลว่าคุณอาจจะยังไม่ถูกยอมรับ

 

“Pride Month คำที่ได้ยินกันคุ้นหู แท้จริงแล้วคืออะไร?”

          ย้อนกลับไปในปี 1969 เกิดการจลาจลขึ้นที่บาร์เกย์สโตนวอลล์ อินน์ ในนิวยอร์ก เพราะคนรักเพศเดียวกันยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม พวกเขาจึงรวมตัวกันที่บาร์แห่งนี้เพื่อเสพความสุขเพียงเวลาสั้นๆ แต่พอเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจค้น ก็มีการเลือกปฏิบัติ และกลั่นแกล้งหลายๆ คน จนทำให้พวกเขาจึงขัดขืนการจับกุม และเกิดการจลาจลขึ้นในที่สุด เหตุการณ์ได้ขยายออกไปเป็นวงกว้าง ทำให้คนนับพันออกมาต่อสู้ร่วมกับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน จนอีกฝ่ายต้องยอมยุติการจับกุมในที่สุด

ซึ่งในทุกๆ ปีก็จะมีการเดินขบวนเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ และระลึกถึงเหตุการณ์จลาจลวันนั้นด้วย จนเวลาผ่านไปถึงปี 2000 สหรัฐอเมริกาก็ได้มีประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่ง Gay and Lesbian Pride Month นั่นเอง และต่อมาก็ถูกประกาศให้เป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ไม่ใช่เพียงแค่กลุ่มของคนรักเพศเดียวกันเท่านั้น ทำให้เดือนมิถุนายนของทุกๆ ปี เป็นเดือนแห่งการเริ่มต้นเฉลิมฉลอง จัดกิจกรรมสนุกสานต่างๆ ยาวไปจนถึงเดือนสิงหาคมเลยทีเดียว

 

“ความหลากหลายทางเพศ หลากหลายเรื่องราว หลากหลายสี”

         ความคุ้นชินเมื่อเรามองกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ แน่นอนว่าส่วนใหญ่เขามักจะมีภาพความสนุกสาน และเสียงหัวเราะอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งจริงๆ แล้วเบื้องหลังของแต่ละคนไม่เหมือนกันแน่นอน บางคนเรื่องราวของชีวิตเปรียบเสมือนสีสันสดใส แต่บางคนกลับกลายเป็นสีหม่น กว่าพวกเขาจะผ่านเรื่องราวมาจนถึงจุดที่แสดงตัวตนได้ ต้องใช้ความกล้าหาญมากมาย จึงอยากให้ทุกคนเคารพในความเป็นตัวตนของพวกเขา เพราะที่จริงแล้วไม่ว่าจะเพศสภาพไหนก็ยังต้องการพื้นที่ให้ใช้ชีวิตในสังคม และต้องการคนที่เข้าใจในสิ่งที่พวกเขาเป็นเช่นกัน

 

“ธงสีรุ้ง สัญลักษณ์ของ Pride Month คืออะไร?”

         เมื่อเห็นธงสีรุ้งเมื่อไหร่ เราจะรู้เสมอว่าต้องเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศแน่นอน แต่นอกจากสีสันสดใสแล้ว แต่ละสียังมีความหมายของตัวเองแฝงไว้ด้วย

ผู้ออกแบบธง คือ กิลเบิร์ต เบอเกอร์ ศิลปินชาวอเมริกัน ซึ่งเขาก็ได้เปิดตัวว่าเป็นเกย์เช่นกัน จึงอยากออกแบบธงหลากสีนี้เพื่อใช้ในการรณรงค์ และแสดงออกเรื่องสิทธิเสรีภาพของพวกเขาด้วย ภาพรวมทั้งหมดของงาน Pride Month ทั่วโลกจึงออกมาอย่างมีสีสัน สนุกสนาน และมีความสุขอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน

 

“เฉลิมฉลอง Pride Month กับกิจกรรมตลอดเดือนมิถุนายน”

 

Samyan Mitr Pride 100% Love ?️‍?

ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 – 30 มิ.ย. 65
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3zofTIK
ขอบคุณภาพจาก : facebook เพจ Samyan Mitrtown

Pride Month : Pride of All Genders ?️‍?

ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 – 3 ก.ค. 65
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3tfJekO
ขอบคุณภาพจาก : www.bacc.or.th

Youth Pride 2022 Freedom & Justice ?️‍?

 วันที่ 11 มิ.ย. 2565
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3xabfeG
ขอบคุณภาพจาก : www.zipeventapp.com

Pride Together Run 2022 ?️‍?

วันที่ 19 มิ.ย. 2565
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3Ngrq0R
ขอบคุณภาพจาก : www.paiwingkan.com

 

มาร่วมเฉลิมฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจ ตระหนักถึงสิทธิ ความเท่าเทียม และแสดงออกถึงความภาคภูมิใจตลอดเดือน Pride Month กันนะคะ ^_^

 

________________________

 

ข้อมูลอ้างอิง :
https://bit.ly/3mrGGfW
https://bit.ly/3xgP7j6
https://bit.ly/3964rqM

 

Comments

comments

No tags for this post.
JSContent Jamsai: