ทดลองอ่าน ชายาพกดาบเข้าห้องหอ บทที่ 5 – หน้า 4 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ชายาพกดาบเข้าห้องหอ

ทดลองอ่าน ชายาพกดาบเข้าห้องหอ บทที่ 5

“พระมาตุจฉากล่าวตกไปแล้ว ก่อนหน้าจะเส้นผมหงอกขาวต้องรีบมีอภิชาตบุตรก่อนสิ”

“ใช่ๆ จริงด้วย มีอภิชาตบุตรไวๆ ด้วยนะ ขอให้มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง ครอบครัวพร้อมหน้านับร้อยปี”

บรรดาแขกสตรีที่ตามเข้ามาป่วนห้องหอล้วนมีที่มาไม่ธรรมดาทั้งสิ้น เพียงมู่ไคเวยผู้รอบรู้เรื่องเมืองหลวงประดุจฝ่ามือของตนกวาดตามองปราดเดียวก็จำได้ว่าแขกสตรีจำนวนกว่าครึ่งของกลุ่มคนทั้งหมดสิบสามสิบสี่คนนี้เป็นชายาเอกของเหล่าราชนิกุล ที่เหลือต่างก็เป็นถึงฮูหยินหรือธิดาของขุนนางระดับกั๋วกง ท่านโหวไปจนถึงขุนนางใหญ่ขั้นหนึ่งในราชสำนักทั้งสิ้น

ระหว่างที่พวกแขกสตรีช่วยกันสร้างความครึกครื้นให้แก่ห้องหอ ที่ห้องโถงเล็กของเรือนหลักซึ่งอยู่ด้านนอกก็มีแขกบุรุษมากันอีกหลายคน

มู่ไคเวยได้ยินเสียงพูดคุยจากด้านนอกที่เดี๋ยวดังเดี๋ยวค่อยได้อย่างถนัด น่าจะเป็นผู้ดูแลจวนที่กำลังพยายามใช้คารมขัดขวางไม่ให้พวกเขาเข้ามาก่อกวน

แม้งานแต่งงานของคังอ๋องจะจัดขึ้นอย่างกะทันหัน แต่เพราะฮ่องเต้กับไทเฮาต่างคอยจับตาดู เหล่าราชนิกุลจึงต้องให้ความสำคัญ

เพียงแต่คำว่า ‘ให้ความสำคัญ’ นี้มีทั้งด้านดีและด้านร้าย ด้านดีคือผู้มาร่วมงานนำของขวัญมาอวยพรและดื่มสุรามงคลหนึ่งจอกด้วยความจริงใจ ด้านร้ายคือบางคนที่แอบคิดริษยาว่าพวกเขาต่างเป็นราชนิกุลเหมือนกัน แต่เหตุใดคังอ๋องจึงเป็นแก้วตาดวงใจของไทเฮา ชนิดที่จะวางไว้ในมือก็กลัวแตก จะอมไว้ในปากก็กลัวละลาย หาไม่แล้วไทเฮาจะเอาของดีในท้องพระคลังส่วนพระองค์มามอบเป็นของขวัญให้แก่จวนคังอ๋องเช่นนี้หรือ

มู่ไคเวยคอยจับสังเกตการเคลื่อนไหวข้างนอกอย่างเงียบๆ และในระหว่างนั้น นางได้ยินฟู่จิ่นซีถามเจ้าพิธีว่า

“ต่อไปต้องทำอะไรอีก”

“บ่าวสาวเข้าไปในม่านแล้วโปรยพุทรา ถั่วลิสง ผลกุ้ยและเม็ดบัว จากนั้นให้เจ้าสาวนั่งบนเตียง ห้ามพูดคุย หัวเราะ และเดินเพ่นพ่าน ให้สมดังคำว่า ‘นั่งเหย้าเฝ้าเรือน รับทรัพย์ปลูกลาภ’ ส่วนท่านอ๋องให้ออกไปรับรองแขกจนเลยยามโหย่ว* แล้วค่อยกลับมา เสร็จแล้วให้บ่าวสาวคล้องแขนดื่มสุรามงคลก็เป็นอันเสร็จสิ้น”

“เช่นนั้นหรือ” ฟู่จิ่นซียิ้มน้อยๆ อย่างอ่อนโยน “ข้าขอไม่ออกไปที่โถงหน้า อยู่แต่ในห้องหอได้หรือไม่”

เจ้าพิธีที่ถูกถามชะงัก “…ก็ มิใช่ไม่ได้ เพียงแต่…แต่ว่า…”

เจ้าพิธียังไม่ทันได้พูดว่า “มันไม่ถูกต้องตามธรรมเนียม” ท่านอ๋องหม้อต้มยาผู้มีใบหน้าไร้สีเลือดก็ชิงพูดเสียงเนิบ

“วันนี้เป็นวันแต่งงานของข้า ฮ่องเต้จึงทรงส่งราชองครักษ์จำนวนหนึ่งหน่วย กับหมอหลวงอีกสองคนมาช่วยรับเจ้าสาวโดยเฉพาะ เพราะทรงกังวลว่าจะเกิดเรื่องอะไรขึ้นกับข้า และไทเฮาก็ทรงกำชับว่าไม่ให้ข้าฝืนตัวเองเกินไป เช่นนี้ ข้าย่อมต้องรับสนองพระเสาวนีย์ด้วยการไม่ฝืนตัวเองออกไปต้อนรับแขก หรือท่านเจ้าพิธีคิดเห็นเป็นประการใด”

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ชายาพกดาบเข้าห้องหอ

  • ชายาพกดาบเข้าห้องหอ

    ทดลองอ่าน ชายาพกดาบเข้าห้องหอ บทที่ 6

    By

    บทที่ 6 ชายาคังอ๋องที่เพิ่งแต่งเข้ามาสามารถสั่งการได้อย่างแคล่วคล่องว่องไว ประกอบกับมีผู้ดูแลที่ติดตามมาจากบ้านเดิมคอยทำหน้าที่ผู้ช่วยได้อย่...

  • ชายาพกดาบเข้าห้องหอ

    ทดลองอ่าน ชายาพกดาบเข้าห้องหอ บทที่ 4

    By

    บทที่ 4 ราตรีดึกสงัดที่ดึกเสียจนเทพธิดาแห่งดวงจันทร์เร้นไปอยู่หลังเมฆสีดำอย่างคร้านที่จะอวดโฉม ทำให้หริ่งหรีดเรไรพากันเงียบเสียงตามไปด้วย ณ ...

  • ชายาพกดาบเข้าห้องหอ

    ทดลองอ่าน ชายาพกดาบเข้าห้องหอ บทที่ 3

    By

    บทที่ 3 หลังไทเฮาพระราชทานสมรสและส่งมือมู่ไคเวยให้คังอ๋องเรียบร้อยก็คล้ายจะวางใจว่าภัยร้ายทั้งหลายสงบลงแล้ว หญิงชราจึงหลับตาลง เนื้อตัวอ่อนย...

  • ชายาพกดาบเข้าห้องหอ

    ทดลองอ่าน ชายาพกดาบเข้าห้องหอ บทที่ 2

    By

    บทที่ 2 กลิ่นเย็นฉุนจากร่างของบุรุษคนนั้นยังคงอยู่ แม้กลิ่นจะน้อยลงไปบ้างแล้ว แต่กลับกรุ่นกลิ่นจางอยู่ในสายลมของภูเขาเย็นจัดยามที่พัดผ่านมา ...

  • ชายาพกดาบเข้าห้องหอ

    ทดลองอ่าน ชายาพกดาบเข้าห้องหอ บทที่ 1

    By

    บทที่ 1 ณ เมืองหลวงแห่งเทียนเฉาอันเป็นที่ประทับของโอรสสวรรค์ ปีใหม่เพิ่งผ่านพ้นไปทำให้บรรยากาศช่วงสิ้นปียังคงเหลืออยู่ ทว่าคุกของศาลยุติธรรม...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 7.1

บทที่ 7.1 วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุด ยามที่ซูโม่อี้ตื่นขึ้นมาก็เกือบจะเที่ยงวันแล้ว ผลที่ตามมาของอาการเมาค้างก็คือปากแห้งและ...

community.jamsai.com