ทดลองอ่าน ซ่อนรักชายาลับ บทที่ 13-บทที่ 15 – หน้า 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ซ่อนรักชายาลับ

ทดลองอ่าน ซ่อนรักชายาลับ บทที่ 13-บทที่ 15

ดอกบัวภาพนี้เลือกใช้สีเรียบง่าย ทว่ากลับขับเน้นความบริสุทธิ์ของดอกบัวออกมาได้ โดยเฉพาะภาพหางแมลงปอแตะผิวน้ำ สร้างระลอกคลื่นเป็นชั้นๆ บนผิวทะเลสาบ เกิดความเคลื่อนไหวในความเงียบงัน ดูน่าสนใจอย่างมาก

หลิ่วเหมียนถังมองนิ่งๆ อยู่ครู่หนึ่ง พลันโน้มตัวลงมองสำรวจแมลงปอตัวนั้นอย่างตั้งใจ

จ้าวเฉวียนเห็นนางสนใจก็รู้สึกลำพองใจอย่างมาก เขาเอ่ยปากถาม “เป็นอย่างไรบ้าง ดูสง่างามบริสุทธิ์มากใช่หรือไม่ ข้ามั่นใจว่าหากคนผู้นี้มีผู้สูงศักดิ์มาสนับสนุน จะต้องเจริญก้าวหน้า มีชื่อเสียงขจรไกลเป็นแน่…แม่นางหลิ่วเต็มใจร่วมเดินทางไปกับข้า เป็นพยานในช่วงเวลาที่ยอดฝีมือท่านนี้ได้พบกับผู้รู้ใจหรือไม่”

หลิ่วเหมียนถังค่อยๆ เหยียดตัวขึ้นตรง ก่อนเอ่ยกับหลี่มามาที่อยู่ด้านข้างว่า “เจ้าถามท่านหมอเทวดาหน่อยว่าจิตรกรท่านนี้บ้านอยู่ที่ใด ไกลจากที่นี่หรือไม่”

หลี่มามาตระหนักดีว่าเหตุใดหลิ่วเหมียนถังจึงทำตัวเหินห่างกับท่านหมอเทวดาเช่นนี้ ในใจพลันลอบสงสารเจิ้นหนานโหวผู้ตกเป็นเหยื่อ จากนั้นเอ่ยตามคำพูดของหลิ่วเหมียนถังออกไปอีกรอบ

จ้าวเฉวียนเห็นหลิ่วเหมียนถังมีเจตนาเดินทางไปกับตนเองจึงดีใจมาก รีบเอ่ยตอบ “ไม่ไกลๆ! อยู่ในตำบลข้างหน้านี้เอง หากพวกเราเดินทางเร็วหน่อย ก่อนดวงอาทิตย์ตกดินก็สามารถเดินทางกลับตำบลหลิงเฉวียนได้ ไม่มีทางเสียเวลากินอาหารเย็นของแม่นางหลิ่ว…แน่นอนว่าถ้ากลับไปไม่ทัน ข้าเองก็รู้จักเหลาสุราริมน้ำรสชาติเยี่ยมแห่งหนึ่ง ข้าสามารถเชิญเจ้าไปนั่งชมทะเลสาบ ลิ้มรสสุราอาหารได้”

หลิ่วเหมียนถังได้ยินแล้วแอบขมวดคิ้ว รู้สึกว่าท่านหมอเทวดาจ้าวนิสัยมีปัญหาจริงๆ มิเช่นนั้นมีหรือจะบุ่มบ่ามชวนภรรยาของสหายไปกินอาหารตามลำพัง?

นางไม่อยากขึ้นรถม้าของจ้าวเฉวียน จึงกลับไปนั่งรถเทียมลาของตนเอง ตามอยู่ข้างหลังรถม้าของจ้าวเฉวียนไปช้าๆ

จ้าวเฉวียนรู้ว่าหลิ่วเหมียนถังนึกว่าตนเองเป็นภรรยาของชุยจิ่ว หญิงสาวผู้หนึ่งออกมาข้างนอกย่อมต้องหลีกเลี่ยงคำครหา จึงไม่ได้แปลกใจแต่อย่างใด

เพียงแต่ในใจเขายิ่งชมชอบความสง่างามของหญิงสาวผู้นี้ แทบอยากให้นางมาอยู่เคียงคู่กันในเร็ววัน ออกเดินทางไปทั่วขุนเขาธารา ตามหาจิตรกรชั้นเลิศที่เร้นตัวอยู่ ใช้ชีวิตดั่งคู่รักเทพเซียนไปด้วยกัน

รอเดินทางไปตามถนนริมทุ่งนาได้ไม่ไกลก็มองเห็นกระท่อมฟางโกโรโกโสแห่งหนึ่ง

ได้ยินว่าบัณฑิตผู้นั้นพำนักอยู่ที่นี่เอง

หลังจ้าวเฉวียนลงจากรถม้าก็สั่งให้บ่าวรับใช้เคาะประตูถามหาเจ้าของบ้าน

แต่บ่าวรับใช้ยังไม่ทันเคาะประตู เจ้าของบ้านก็ปรากฏตัวขึ้นก่อนแล้ว

คนผู้นั้นเป็นบัณฑิตที่สวมเสื้อตัวยาวเก่าขาดมองสีสันเดิมไม่ออก ดูไปก็อายุสี่สิบกว่า หนวดเครายุ่งเหยิง จอนผมหงอกขาว กำลังปัดชายชุดขุดดินอยู่ในลานบ้านอย่างงกๆ เงิ่นๆ เมล็ดพันธุ์ในดินเพิ่งจะงอกต้นอ่อนเล็กๆ ออกมา กำลังโบกไหวไม่หยุดท่ามกลางสายลมฤดูใบไม้ผลิ

เมื่อได้ยินคนเรียกบัณฑิตผู้นั้นเหลือบสายตาขึ้นเล็กน้อย หลังชำเลืองมองแขกที่มาเยือนก็พรวนดินต่อไปเงียบๆ

พวกยอดฝีมือนิสัยแปลกๆ ป๋อเล่อจ้าวเฉวียนพบเห็นมามากแล้ว เพียงแค่เอ่ยถามอยู่ข้างนอกประตูอย่างเกรงใจ “ท่านใช่เฮิ่นปี่จวีซื่อที่ขายผลงานให้กับร้านภาพวาดของอำเภอข้างเคียงหรือไม่”

เมื่อได้ยินเขาถามบัณฑิตวัยกลางคนที่พรวนดินจึงเผยอเปลือกตาขึ้นเอ่ยตอบรับ

จ้าวเฉวียนเห็นว่าตามหาถูกคนจึงรีบแสดงเจตนาที่มาหา เปิดเผยว่าตนเองชื่นชมฝีมือสูงส่งของเขา ตั้งใจมาเยี่ยมเยือนด้วยตนเอง

เมื่อได้ยินเขาพูดเช่นนี้หลังบัณฑิตผู้นั้นมองสำรวจเขาไปหนหนึ่งถึงโยนจอบทิ้งแล้วเดินมาเปิดประตูให้

มองออกว่าชีวิตของท่าน ‘เฮิ่นปี่’ ผู้นี้ไม่ได้สุขสบาย ภายในบ้านไม่มีโต๊ะเก้าอี้ดูดีสำหรับรับแขกเลยจริงๆ จึงปูเสื่อลงบนพื้นที่ราบเรียบในลานบ้าน เชิญบรรดาแขกมานั่งขัดสมาธิคุยกันแทนเสียเลย

หลิ่วเหมียนถังเป็นหญิงสาวย่อมไม่สะดวกจะนั่งร่วมเสื่อกับพวกเขา จึงยืนอยู่เงียบๆ ด้านข้างกับหลี่มามา

ส่วนน้ำชาก็ไม่เห็นบัณฑิตยกมาวาง ยังเป็นบ่าวรับใช้ของจ้าวเฉวียนเห็นว่าบนเสื่อว่างเปล่าเกินไป กลัวว่าเจ้านายตนเองจะหิวกระหาย จึงนำกล่องขนมที่พกมาเองจัดวางไว้ ทั้งยังใช้เตาถ่านบนรถม้าต้มน้ำชาอีกด้วย

บัณฑิตผู้นี้ไม่เกรงใจสักนิด กินอย่างตะกรุมตะกราม เริ่มจากกินขนมในกล่องไปมากกว่าครึ่งก่อน ดูสภาพแล้วอาหารสามมื้อก็เหมือนจะไม่เพียงพอ

รอกินอิ่มไปพอสมควรสีหน้าของบัณฑิตก็ดีขึ้นมาก สามารถพูดคุยเรื่องภาพวาดกับจ้าวเฉวียนอย่างเป็นมิตรได้แล้ว

ทว่าหลังจ้าวเฉวียนกางภาพดอกบัวออก เอ่ยน้ำไหลไฟดับถึงความเห็นของตนเองเกี่ยวกับภาพวาด สีหน้าของบัณฑิตผู้นั้นก็ยิ่งผิดหวังลงเรื่อยๆ

หลังจ้าวเฉวียนพูดจบ เขาเงียบอยู่ครู่หนึ่งจึงเอ่ย “ขอบคุณสำหรับคำชมของใต้เท้า แต่ท่านไม่ใช่ผู้ที่เข้าใจภาพวาดนี้ ใกล้มืดแล้ว เชิญกลับไปเถอะ!”

จ้าวเฉวียนกำลังพูดติดลม ใครจะคาดว่ากลับถูกเฮิ่นปี่จวีซื่อผู้นี้สาดน้ำเย็นราดใส่ศีรษะ ช่างชวนให้เสียอารมณ์จริงๆ

หากเป็นปกติเขาจะมองว่าบัณฑิตผู้นี้แค่นิสัยเสียเฉยๆ แต่ตอนนี้ถูกต่อว่าว่าเป็นคนที่ไม่เข้าภาพวาดเบื้องหน้าหญิงงาม ช่างน่าอับอายนัก นิสัยของลูกหลานตระกูลสูงศักดิ์พลันปรากฏชัดในทันที เขาถลึงตาเอ่ย “ข้าพูดผิดไปตรงที่ใด ขอเชิญท่านชี้แนะด้วย เหตุใดจู่ๆ ถึงมาบอกว่าข้าไม่เข้าใจภาพวาดเล่า”

ขณะนั้นเองหลิ่วเหมียนถังที่ยืนเงียบๆ อยู่ด้านข้างมาโดยตลอดตั้งแต่เข้ามาในบ้านพลันเอ่ยปาก “ท่านผู้นี้ ผู้น้อยมีความรู้สึกบางอย่างต่อภาพวาดนี้เช่นกัน ไม่ทราบว่าท่านจะเต็มใจฟังหรือไม่”

เฮิ่นปี่จวีซื่อติดนิสัยรักสันโดษ ไม่ได้สนใจมองความงามที่ใครๆ ต่างชื่นชมมากเท่าไร จนกระทั่งหลิ่วเหมียนถังเอ่ยปาก เขาถึงได้สะบัดเศษขนมบนชุดพลางเอ่ย “ขอเชิญฮูหยินรีบพูดด้วย ประเดี๋ยวข้ายังต้องไปผ่าฟืนทำอาหารต่อ”

หลิ่วเหมียนถังเดินไปตรงหน้าภาพวาด ชี้นิ้วเรียวออกไปยังแมลงปอตัวนั้นพร้อมเอ่ย “ข้าเหมือนจะเห็นทัศนียภาพหนึ่งในดวงตาของแมลงปอ…เป็นสตรีผู้หนึ่งยืนชมดอกบัวอยู่บนสะพาน ภาพนั้นสะท้อนอยู่ในแววตาแมลงปอพอดี”

เมื่อนางพูดออกมาจ้าวเฉวียนได้ยินแล้วนิ่งอึ้ง เพ่งดูไปที่ภาพวาด ก่อนจะบอกให้บ่าวรับใช้เอาแว่นขยายที่เป็นเครื่องราชบรรณาการจากเมืองบริวารมาให้ทันที

แว่นขยายนี้เป็นของที่ได้รับพระราชทานมา สามารถขยายตัวอักษรได้ เหมาะกับคนแก่ที่ตาฝ้าฟาง แม้จ้าวเฉวียนอายุยังน้อย แต่บางครั้งเวลาแกะสลักอักษรก็จะใช้ ดังนั้นจึงเก็บไว้ในหีบบนรถม้ามาโดยตลอด เอาไว้ใช้ฆ่าเวลา

บัดนี้ได้ยินคำพูดของหลิ่วเหมียนถัง เขารีบรับแว่นขยายจากบ่าวรับใช้มาส่องมองบนแววตาแมลงปอ…

นี่ไยมิใช่เล่า! ในดวงตาแมลงปอที่มีขนาดเท่าเมล็ดถั่วเหลืองกลับมีสะพานน้อยคู่ต้นหลิวกับคนงามร่างอรชรอ้อนแอ้นยืนถือร่มอยู่!

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ซ่อนรักชายาลับ

  • ซ่อนรักชายาลับ

    ทดลองอ่าน ซ่อนรักชายาลับ บทที่ 144-145

    By

    บทที่ 144 หลิ่วเหมียนถังนึกไม่ถึงว่าฝีปากแม่สามีจะมีความก้าวหน้า พริบตาเดียวก็เล่นงานจุดอ่อนนางเข้าตรงเป้า นางเอ่ยอย่างหมดความมั่นใจทันที “ข...

  • ซ่อนรักชายาลับ

    ทดลองอ่าน ซ่อนรักชายาลับ บทที่ 142-143

    By

    บทที่ 142 ต่อหน้าผู้อื่นกัวอี้ก็นับว่าสุภาพอ่อนน้อม แต่ยังคงถูกคำพูดไม่กี่คำของหลี่กวงไฉยั่วยุจนโทสะขึ้นหัว สุดท้ายไม่มีเวลาไปสนใจความสุภาพอ...

  • ซ่อนรักชายาลับ

    ทดลองอ่าน ซ่อนรักชายาลับ บทที่ 140-141

    By

    บทที่ 140 เพราะเมื่อกลางวันนอนหลับไปตื่นหนึ่ง พอตกดึกทั้งสองจึงไม่ง่วงนอน ทรมานกันไปเช่นนี้จนขอบฟ้ามีแสงเรื่อเรืองสีขาว ชุยสิงโจวกินอิ่มหนำส...

  • ซ่อนรักชายาลับ

    ทดลองอ่าน ซ่อนรักชายาลับ บทที่ 138-139

    By

    บทที่ 138 หลิ่วเหมียนถังจ้องมองตราประทับของที่ว่าการเมืองหลวงบนกระดาษอยู่ครู่หนึ่ง จากนั้นไปถามร้านข้างๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสำนักคุ้มภัยแห่งน...

  • ซ่อนรักชายาลับ

    ทดลองอ่าน ซ่อนรักชายาลับ บทที่ 136-137

    By

    บทที่ 136 ไหวหยางอ๋องมองจานที่ว่างเปล่าด้วยสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมก้าวฉับไวเข้าไปแย่งจานนางมา “ยังจะกินสิ่งนี้อีก อยากถูกตีใช่หรือไม่” หลิ่ว...

  • ซ่อนรักชายาลับ

    ทดลองอ่าน ซ่อนรักชายาลับ เล่ม 3 บทที่ 67 – 68

    By

    บทที่ 67 คิดมาถึงตรงนี้สุยอ๋องก็ก้าวยาวๆ ลงจากเรือ เดินไปถึงตรงหน้าหลิ่วเหมียนถังที่กำลังถูกฟางเซียช่วยประคองเดินช้าๆ แล้วยิ้มทักทาย “พวกเรา...

  • ซ่อนรักชายาลับ

    ทดลองอ่าน ซ่อนรักชายาลับ เล่ม 3 บทที่ 65-66

    By

    บทที่ 65  ลู่เซี่ยนร้อนใจแทบไฟไหม้ ทว่าความทุกข์ในใจนี้กลับไม่อาจระบายปรึกษากับใคร ตอนที่คนของไหวหยางอ๋องมาเรียกตัวเขาก็ได้แต่บากหน้าไปหา คร...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 124

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบสี่ เพราะเป็นภาคเรียนสุดท้ายนักเรียนปีสี่จะจบการศึกษาในฤดูร้อนของปีนี้ การเรียนการสอนในห้องเรียนแทบจ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 27-1

บทที่ 27-1 หวงปอรับใช้อยู่ข้างกายฮ่องเต้มานาน แม้จะเทียบไม่ได้กับพวกไป๋ตันหย่งที่ยืนอยู่ข้างกายซ้ายขวาของฮ่องเต้มาตั้งแต...

community.jamsai.com