ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 91-92 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 91-92

หน้าที่แล้ว1 of 9

บทที่ 91

หลังเปิดศึก เจียงจู่วั่งยกทัพพิชิตเมืองไต้อย่างรวดเร็วด้วยตนเอง แล้วตั้งค่ายใหญ่ขึ้นในบริเวณนี้

เขารับหน้าที่หลายตำแหน่ง ทั้งคอยต้านทัพเป่ยตี๋จากมณฑลซั่วโจวและเหิงโจวซึ่งอยู่ทางซ้าย ทัพกลางของต้าเว่ยจะได้ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง ทั้งรับผิดชอบป้องกันเยี่ยนเหมิน พร้อมกันนั้นในฐานะผู้บัญชาการใหญ่ของสงครามครั้งนี้เขายังต้องคอยติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์การศึกทั้งหมดในทุกชั่วขณะ เพื่อปรับกลยุทธ์รับมืออย่างทันท่วงทีและรู้แนวทางกำกับการรบโดยรวม ทุกๆ วันจะมีหน่วยสอดแนมสามร้อยนายทำหน้าที่สืบข่าว ม้าเร็ววิ่งรอกระหว่างกระโจมจอมทัพกับกระโจมผู้บัญชาการทัพกลางและทัพขวา ให้เขาได้รับข่าวสารและถ่ายทอดคำสั่งลงไปในเวลาอันสั้นที่สุด

นับแต่เปิดศึกมา เขาทำศึกไปหลายระลอกแล้ว ทัพตี๋ในมณฑลซั่วโจวและเหิงโจวรู้ว่าเขามานั่งบัญชาการด้วยตนเองก็ไม่กล้าเคลื่อนทัพใหญ่มาประชิด สถานการณ์ยังนับว่าสงบนิ่ง

หลายวันก่อนเขาเพิ่งได้รับรายงานการศึกล่าสุดจากทัพขวา ทัพใหญ่ภายใต้การนำของโจวชิ่งกับจางมี่ที่มีแปดดินแดนเป็นกองหนุน บัดนี้การศึกกำลังคืบหน้าอย่างมั่นคง ได้เคลื่อนพลเข้ามณฑลโยวโจวแล้วอย่างราบรื่น

ถัดมาในวันนี้รายงานด่วนจากทัพกลางที่เขาเฝ้ารอมาหลายวันก็ส่งมายังกระโจมใหญ่แล้วเช่นกัน

ด้วยระยะเวลาเดือนกว่า หลังติดค้างอยู่ในขั้นตอนประจันหน้าจนหาทางออกไม่เจอ ในที่สุดทัพกลางก็ตีด่านเทียนกวนแตก ยึดก่วงหนิง และเข้าควบคุมมณฑลเยียนโจวสำเร็จ

ชัยชนะใหญ่ครานี้เป็นผลงานเชิดหน้าชูตาได้เลยทีเดียว แน่นอนว่าต้องรายงานราชสำนักทันทีเพื่อกระตุ้นความฮึกเหิม ผิดกับเหล่าเสนาธิการและรองแม่ทัพที่กำลังตื่นเต้นยินดีอยู่รอบตัว เจียงจู่วั่งหวนคืนสู่ความเยือกเย็นอย่างรวดเร็ว

ในฐานะแม่ทัพเก่าแก่ที่กรำศึกมาช้านาน ชัยชนะเช่นนี้ไม่อาจทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายได้เลย

ชีวิตของเขาผ่านอะไรมาเยอะนัก

ไม่ว่าสงครามครั้งใดก็ตาม ก่อนเปิดฉากรบพุ่งจะสามารถมององค์รวมเพื่อประเมินกำลังของทั้งสองฝ่ายได้เสมอว่าฝ่ายใดได้เปรียบกว่า จากนั้นก็วิเคราะห์หาข้อสรุปว่าจะเปิดศึกได้หรือไม่ ทว่าพอถึงคราวรบจริง แต่ละศึกไม่ได้ง่ายดายเช่นนั้น สถานการณ์พลิกผันได้ในพริบตาเดียว อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น หากเพลี่ยงพล้ำแม้เพียงนิดก็จะส่งผลกระทบต่อผลของสงครามโดยรวม ไม่ใช่ว่าเขาวิตกกังวลไปเองโดยใช่เหตุ

หลังมอบหมายให้คนนำรายงานชัยชนะไปส่งราชสำนัก เจียงจู่วั่งก็เดินมายืนหน้าแผนที่และกระบะทรายที่ใช้ในการรบตามความเคยชิน แล้วเหม่อมองจุดยุทธศาสตร์สำคัญบนนั้น

เป้าหมายปลายทางของสงครามครั้งนี้คือตีเมืองหลวงใหม่ของเป่ยตี๋ให้แตก และขับไล่พวกเป่ยตี๋กลับไปสู่ราชสำนักทางเหนือดั้งเดิม มณฑลโยวโจวและเยียนโจวถือเป็นสวนดอกไม้หลังบ้านและแนวปราการของเมืองหลวงใหม่นี้ เวลานี้เป่ยตี๋เสียมณฑลเยียนโจวไปแล้ว ส่วนมณฑลโยวโจวเป็นที่ตั้งของจวนหนานอ๋องเดิมของชื่อซู เจ้าตัวปกครองที่นั่นมานานปี ถัดจากนี้จะต้องตอบโต้ทัพต้าเว่ยโดยไม่สนใจว่าจะสูญเสียอะไรบ้างเพื่อพลิกสถานการณ์กลับมาให้ได้

สำหรับกำลังรบของเป่ยตี๋และชื่อซูที่เพิ่งขึ้นครองราชย์ เจียงจู่วั่งไม่กล้าดูเบาแม้แต่นิดเดียว

ชัยชนะในเยียนโจวเป็นเพียงการเริ่มต้นอย่างสวยงามเท่านั้น หลังจากนี้ยังมีศึกแล้วศึกเล่าที่ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ รอให้พิชิตอย่างต่อเนื่อง

แต่แม้จะรอบคอบระมัดระวังอย่างไร เจียงจู่วั่งก็ยังมั่นใจเต็มเปี่ยมมาตั้งแต่ต้น

หน้าที่แล้ว1 of 9

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 66-67

บทที่ 66 ผืนฟ้าเหนือฉางอันมืดลง ม่านราตรีคลี่คลุมอีกครั้ง เสียงย่ำกลองแจ้งเวลาวิกาลลอยมาจากหอกลอง หลังกำแพงสูงตระหง่านขอ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 62-63

บทที่ 62 เพียงตวัดตามอง สีหน้าของซู่เซิ่นฮุยก็เคร่งเครียดขึ้นทันที เขาหมุนตัวเดินกลับเข้ามาข้างในแล้วแกะตราครั่งภายใต้แส...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 1-2

บทที่ 1 อาจเป็นเพราะสภาพอากาศขมุกขมัวหนาวเย็นยาวนานถึงครึ่งปี ทำให้เครื่องหอมเป็นที่โปรดปรานของชาวต้าเว่ย ได้เติมเครื่อง...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 64-65

บทที่ 64 จวงไท่เฟยหลบร้อนมาพักอยู่บนเขาเซิ่งซานทางตอนเหนือของเมือง วันนี้ซู่เซิ่นฮุยขี่ม้าออกจากที่พักตั้งแต่ฟ้ายังไม่สา...

community.jamsai.com