ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 93-94 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 93-94

หน้าที่แล้ว1 of 6

บทที่ 93

ที่ฉางอัน ม่านราตรีโรยตัวลงแล้ว

สายลมรำเพยเข้ามาทางหน้าต่างห้องหนังสือ พัดเปลวเทียนให้เต้นไหว ทาบแสงวูบวาบลงบนรายงานหลายฉบับที่วางอยู่บนโต๊ะ

ฉบับแรกซู่เซิ่นฮุยได้รับก่อนฉบับอื่น เป็นข่าวชัยชนะอันหมดจดงดงามของทัพกลาง เจียงหานหยวนกับแม่ทัพสูงวัยทำงานเข้าขากันได้อย่างยอดเยี่ยม ทำลายการคุมเชิงที่เป็นดั่งปราการหินลงได้ เข้าควบคุมมณฑลเยียนโจวสำเร็จ

ตอนได้รับรายงานแจ้งชัยชนะนี้ ซู่เซิ่นฮุยภาคภูมิใจอย่างไร้ที่เปรียบ

เขาไม่อาจไปที่สมรภูมิด้วยตนเอง และยิ่งไม่มีวาสนาจะได้ทำศึกเคียงบ่าเคียงไหล่ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับนางกลางสนามรบ แต่แม้ตัวจะอยู่ในเมืองหลวง มีกำแพงรายล้อม เพียงแค่หลับตาลงเขาก็ยังสามารถนึกภาพนางถือกระบี่ควบขี่อาชาอย่างองอาจหาใครเสมอเหมือนได้อย่างแจ่มชัด ราวกับว่าเห็นมาเองกับตา

หญิงสาวทำให้เขารู้สึกเป็นเกียรติเหลือล้น นางกำลังทำสิ่งที่คิดให้กลายเป็นความจริง และนำความปีติอันหาที่สุดมิได้มาให้เขา จนเขาได้ตระหนักว่าทุกอย่างที่ทำไปนั้นคุ้มค่า

ทว่ายังไม่ทันได้ละเลียดความอิ่มเอมอันละเอียดอ่อนลึกซึ้งในหัวใจให้มากกว่านี้ รายงานฉบับที่สองก็ส่งมายังฉางอันติดๆ

อวิ๋นลั่วหักหลังต้าเว่ย ด่านซีกวนอยู่ในภาวะคับขัน

ราชสำนักทุ่มกำลังทหารมากมายไปกับด่านซีกวนและนึกว่าที่นั่นแข็งแกร่งมั่นคงดุจปราการโลหะน้ำแกง ทว่าทุกอย่างกลับพังทลายในชั่วข้ามคืน

เรื่องนี้หมายถึงอะไรเล่า ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นย่อมรุนแรงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

คนทั้งราชสำนักตื่นตระหนกไปตามๆ กัน เจียงจู่วั่งตกเป็นจำเลยคนแรก เสียงแสดงความเคลือบแคลงและเสียงเอาผิดแม่ทัพใหญ่ดังกระหึ่มไปทั่ว เรื่อง ‘วิกฤตฉางอัน’ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันหนาหู

เรื่องนี้ไม่ได้อยู่แต่ในราชสำนัก ยังสะพัดออกไปนอกวังหลวงด้วย ชาวบ้านร้านตลาดโจษจันกันตั้งแต่หัวถนนยันท้ายถนน ผ่านไปไม่นานก็มีข่าวลือว่าด่านซีกวนแตกแล้ว ทัพใหญ่ของเป่ยตี๋กำลังยาตรามาประชิดด่านเซียวกวนอันเป็นประตูใหญ่ทางเหนือของฉางอัน ด่านเซียวกวนเตรียมรับศึกไม่ทัน เวลานี้ใกล้ถูกตีแตกเต็มที ทหารม้าเป่ยตี๋ที่ฆ่าคนเป็นผักปลากำลังจะลงใต้มาถึงฉางอันแล้ว

ข่าวลือแพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว ว่ากันว่าเป็นเพราะแรกสุดมีคนเห็นต้าจ่างกงจู่แอบย้ายออกจากสวนกวางซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองหลวงอย่างเงียบเชียบ การกระทำนี้เหมือนจุดชนวน ตระกูลชนชั้นสูงที่อยู่ใกล้เคียงพากันเลียนแบบ ต่างเก็บทรัพย์สินของมีค่าในบ้านขนขึ้นรถม้าเตรียมหนีออกจากฉางอัน ยิ่งตอกย้ำว่าข่าวลือเป็นความจริง ผ่านไปไม่กี่วันทางออกจากเมืองก็เนืองแน่นด้วยรถม้าจนสัญจรไม่ได้ หลังจากนั้นแม้แต่สามัญชนเล็กๆ ยังใช้ชีวิตไม่เป็นสุข เที่ยวสืบถามข่าวคราวไปทั่ว ภายหลังกองทหารประตูนภากาศออกโรงปฏิเสธข่าวลือและสั่งห้ามออกจากเมืองอย่างเฉียบขาด ถึงจะพอระงับการกระจายข่าวลงได้ แต่ทุกคนในเมืองก็ยังอยู่กันอย่างอกสั่นขวัญผวา

หลังจากนั้นรายงานฉบับที่สาม ฉบับที่สี่ และฉบับอื่นๆ ที่เกี่ยวกับความคืบหน้าของการศึกก็ปลิวว่อนสู่ฉางอันราวกับเกล็ดหิมะ

เจียงจู่วั่งตัดสินใจอย่างรวดเร็วและเด็ดขาด ใช้แผนการที่เหมาะสมที่สุดเท่าที่ตำแหน่งของตนจะอำนวยมารับมือ และผลที่ตามมาก็ช่วยพิสูจน์ว่ากลยุทธ์เหล่านั้นทันท่วงทีและได้ผล

เจียงหานหยวนปราบปรามความไม่สงบในอวิ๋นลั่ว คลี่คลายวิกฤต พาด่านซีกวนกลับมาสู่มือต้าเว่ยอีกครั้ง

เสียงโจษจันเรื่องวิกฤตฉางอันจึงเงียบลงได้เสียที ทว่าก็ไม่ได้มีความหมายแต่อย่างใด

นี่เป็นเพียงการชดเชยเท่านั้น เป็นการชดเชยที่พวกเขาต้องทำ ไม่ได้ทำให้โทษทัณฑ์ที่พวกเขาต้องรับลดลงเลยสักนิด

ผลกระทบทางลบที่อวิ๋นลั่วหักหลังต้าเว่ยจนสร้างความเสียหายมากมายถึงเพียงนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

หน้าที่แล้ว1 of 6

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 66-67

บทที่ 66 ผืนฟ้าเหนือฉางอันมืดลง ม่านราตรีคลี่คลุมอีกครั้ง เสียงย่ำกลองแจ้งเวลาวิกาลลอยมาจากหอกลอง หลังกำแพงสูงตระหง่านขอ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 1-2

บทที่ 1 อาจเป็นเพราะสภาพอากาศขมุกขมัวหนาวเย็นยาวนานถึงครึ่งปี ทำให้เครื่องหอมเป็นที่โปรดปรานของชาวต้าเว่ย ได้เติมเครื่อง...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 62-63

บทที่ 62 เพียงตวัดตามอง สีหน้าของซู่เซิ่นฮุยก็เคร่งเครียดขึ้นทันที เขาหมุนตัวเดินกลับเข้ามาข้างในแล้วแกะตราครั่งภายใต้แส...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 64-65

บทที่ 64 จวงไท่เฟยหลบร้อนมาพักอยู่บนเขาเซิ่งซานทางตอนเหนือของเมือง วันนี้ซู่เซิ่นฮุยขี่ม้าออกจากที่พักตั้งแต่ฟ้ายังไม่สา...

community.jamsai.com