ทดลองอ่าน ข้าผู้นี้… วาสนาดีเกินใคร บทที่ 2 – หน้า 4 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ข้าผู้นี้··· วาสนาดีเกินใคร

ทดลองอ่าน ข้าผู้นี้… วาสนาดีเกินใคร บทที่ 2

เมื่อเมิ่งซื่อได้รู้ว่าสาเหตุที่เมื่อคืนบุตรชายไม่กลับมาทั้งคืนก็เพื่อซื้อสร้อยคอให้น้องสาว หลังต่อว่าไม่กี่ประโยคนางก็ปล่อยคนไป เนื่องจากสัมภาระทั้งหมดถูกขนขึ้นเรือไปตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้ตอนเช้าหลังนำบุตรชายบุตรสาวทั้งสองคนไปบอกลาท่านย่า คนทั้งกลุ่มก็ออกเดินทางไปยังท่าเรือเพื่อขึ้นเรือทันที

ก่อนหน้าที่ถานเซียงจะออกเดินทาง ได้มอบกล่องบรรจุต้งหลงเหน่ากล่องหนึ่งให้ป้าหวังคนเมื่อวานผู้นั้น ภายในนั้นมีอยู่ยี่สิบตลับเล็กๆ ซึ่งสื่อถึงความสมบูรณ์เพียบพร้อม บอกว่าคุณหนูสั่งการเอาไว้ ให้นางนำไปเป็นสินเจ้าสาวของบุตรสาว ป้าหวังยินดีระคนประหลาดใจอย่างมาก ทั้งยังซาบซึ้งใจถึงที่สุด “คุณหนูออกเดินทางไปเมืองหลวงครั้งนี้จะต้องราบรื่น ประสบความสำเร็จสมดั่งใจหวัง ได้แต่งกับสามีที่ดีพร้อม สวรรค์ประทานพรให้อย่างแน่นอน!”

 

การออกเดินทางขึ้นเหนือครั้งนี้ แม้ก่อนออกเดินทางจะคำนวณวันเดินทางมาอย่างดีแล้ว แต่เพื่อเป็นการรับรองว่าจะสามารถไปถึงทันงานวันเกิดอายุครบหกสิบปีของฮูหยินผู้เฒ่าสกุลเผยในเดือนหน้า แผนการเดินทางจึงยังเตรียมการอย่างค่อนข้างรัดกุม ออกเดินทางจากท่าเรือเฉวียนโจวมุ่งสู่เส้นทางเดินทะเล ผ่านเมืองฝูโจว รอเข้าไปยังเจียงหนาน ก็จะเปลี่ยนไปใช้คลองภายในแคว้นแล้วเดินทางต่อไปถึงเมืองหลวง

ตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อนหน้า ฮูหยินของสกุลซ่งก็ส่งบ่าวหญิงอาวุโสคนสนิทสองคนมายังคฤหาสน์สกุลเจินที่เฉวียนโจวแล้ว ยามนี้ได้ออกเดินทางกลับมาด้วยกัน

แม้สกุลซ่งจะเป็นญาติกับสกุลเผยผ่านการเกี่ยวดองก็จริง แต่นี่สกุลเจินจะแต่งบุตรสาว ให้สกุลอื่นส่งคนมาร่วมเดินทางด้วยได้อย่างไร เรื่องนี้หากให้เล่าจริงๆ ก็เรียกได้ว่ามีความเป็นมาอยู่

แต่ก่อนบุตรสาวสกุลซ่งแต่งให้กับเผยซิวจื่อบุตรคนรองของบ้านใหญ่สกุลเผย เมื่อไม่กี่ปีก่อนป่วยตายไป เหลือทิ้งบุตรชายเอาไว้ผู้หนึ่ง มีชื่อเล่นว่าเฉวียนเกอเอ๋อร์ ซ่งฮูหยินมีแค่บุตรสาวคนโตคนนี้คนเดียว หลังบุตรสาวจากไปก็โศกเศร้าอย่างมาก ยิ่งรักถนอมเฉวียนเกอเอ๋อร์ดุจชีวิต

สายน้ำหมุนเวียนเปลี่ยนผัน หลังฮ่องเต้น้อยสวรรคต ซุ่นอันอ๋องขึ้นครองราชย์ ด้วยสกุลซ่งมีความดีความชอบเนื่องจากให้การสนับสนุนจึงได้รับความสำคัญจากฮ่องเต้ สองปีมานี้หน้าที่การงานก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มีอำนาจกดดันผู้คน และที่กลายเป็นสิ่งเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจนก็คือการตกอับของจวนเว่ยกั๋วกงนั่นเอง

ฮูหยินผู้เฒ่าสกุลเผยของจวนเว่ยกั๋วกง หลายปีมานี้เอาแต่เก็บตัวอยู่ในบ้าน ไม่ถามถึงเรื่องราวภายนอกแล้ว ยามนี้บุตรชายคนโตของเว่ยกั๋วกงเสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อน บุตรชายคนรองก็มีตำแหน่งขุนนางไม่สำคัญ สกุลซ่งยากจะไม่แสดงท่าทีวางอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเริ่มที่จะละเลยต่อธรรมเนียมประเพณี ซ่งฮูหยินมักมาเยี่ยมเฉวียนเกอเอ๋อร์ที่จวนเว่ยกั๋วกงอยู่บ่อยๆ ทุกครั้งที่มาล้วนแต่วางท่าสูงส่ง ขาดแค่ไม่สั่งการบ่าวรับใช้เท่านั้น ในใจซินฮูหยินไม่พอใจ แต่บุตรชายยังต้องหวังพึ่งสกุลของสะใภ้คนแรกสนับสนุน จึงได้แต่ข่มกลั้นโทสะ รับมือด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

หลังบุตรชายเป็นม่าย ซินฮูหยินก็ตัดสินใจเรื่องแต่งภรรยาเอกใหม่ด้วยตนเอง แต่สกุลเผยในยามนี้ไม่ยิ่งใหญ่เหมือนแต่ก่อน เรื่องที่ฮ่องเต้พระองค์ใหม่ไม่โปรดปรานสกุลเผย คนมีตาคนใดที่มองไม่ออกบ้าง สกุลที่มีอำนาจในเมืองหลวงสกุลใดจะยอมแต่งบุตรสาวเข้ามา ยิ่งไปกว่านั้นยังแต่งมาเป็นภรรยาเอกคนที่สองด้วย

ซินฮูหยินเลือกไปเลือกมา สุดท้ายสายตาจึงไปตกอยู่ที่สกุลเจิน

เป็นเพราะสกุลเจินมีความสัมพันธ์ทางญาติกับเมิ่งฮูหยินของบ้านรอง จึงได้ไปมาหาสู่กับสกุลเผยตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อน นอกจากศักดิ์ฐานะของตระกูล เงื่อนไขอื่นๆ ในยามนี้ดูไปแล้วก็ยิ่งกว่าเหมาะสม บุตรชายเองก็ชื่นชอบหญิงสาวสกุลเจินผู้นั้น หากแต่งเข้ามาได้ ถึงแม้จะไม่มีส่วนช่วยกับอนาคตในภายหน้ามากนัก แต่สกุลเจินมีเงิน ซึ่งบังเอิญเป็นสิ่งที่ตอนนี้จวนเว่ยกั๋วกงต้องการมากที่สุดพอดี เวลานี้สกุลเผยเหลือแค่เปลือกนอกว่างเปล่าแล้วจริงๆ ด้วยต้องรักษาชื่อเสียงภายนอกให้ดูดี ถึงได้ขาดทุนอยู่ทุกปี เป็นปกติที่แต่งสะใภ้เข้าให้แต่งสกุลต่ำกว่า แต่งบุตรสาวออกให้แต่งสกุลสูงๆ จากสถานการณ์ในปัจจุบันของสกุลตนเอง แทนที่จะแต่งสะใภ้ที่ตนต้องมองสีหน้านาง มิสู้แต่งบุตรสาวสกุลเจินเข้ามา ในเมื่อไม่ว่าอย่างไรต่อให้สกุลเผยจะแย่ยิ่งกว่านี้ ฐานะกั๋วกงก็ยังคงอยู่ ต่อให้สกุลเจินจะร่ำรวยกว่านี้ก็ต้องพึ่งพาสกุลตนอยู่ดี

ยามซินฮูหยินดีดลูกคิดคำนวณเรื่องงานแต่งงานนี้ ย่อมปกปิดสกุลซ่งไม่ได้ แม้ซ่งฮูหยินจะรู้สึกไม่พอใจเรื่องที่อดีตบุตรเขยจะแต่งงานใหม่อีกครั้ง แต่ต่อให้นางมือยาวกว่านี้ก็ไม่อาจควบคุมเรื่องนี้ได้ หลังสืบข่าวเรื่องสกุลเจินจนมั่นใจแล้วว่าหญิงสาวสกุลเจินผู้นี้ยากจะส่งผลเสียต่อหลานชายตนเองในอนาคต นางจึงยอมรับการแต่งงานครั้งนี้เงียบๆ นอกจากนี้ยังได้ยินคนออกความเห็นให้รับเจินจยาฝูเป็นบุตรสาวบุญธรรม มอบฐานะให้นาง เพื่อที่นอกจากจะเป็นการมัดใจสกุลเจินแล้ว ยังเป็นการซื้อใจสกุลเผยอีกด้วย

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ข้าผู้นี้··· วาสนาดีเกินใคร

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 3

บทที่ 3 ความผิดพลาด+ใต้แสงจันทร์ แม้สิ่งที่ไทเฮากล่าวจะเป็นประโยคคำถาม แต่ซูโม่อี้ก็รู้ว่านางไม่ได้มีความตั้งใจจะถามเขาเ...

community.jamsai.com