ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 1.3 – 1.4 – หน้า 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ซ่อนกลิ่น

ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 1.3 – 1.4

ถ้าเขากินไม่อิ่มอาละวาดโวยวายขึ้นมา ตกดึกพวกสามีภรรยาสกุลเซวียจะต้องดุด่าทุบตีนางอย่างโหดร้ายแน่นอน แต่พอคิดว่าหากต่อไปนี้พวกเขาไม่อยู่บ้านในตอนกลางวัน เวลานางคิดวางแผนเรื่องตนเองก็จะสะดวกขึ้นมากโข

เมื่อคิดมาถึงตรงนี้ ในที่สุดใบหน้าน้อยๆ ของนางหนูก็ปรากฏรอยยิ้มแฝงด้วยเศษเสี้ยวความหวัง

พอตกค่ำ ยามพวกเซวียเซิ่งสองสามีภรรยากลับมาถึงบ้านก็ยิ้มแย้มหน้าชื่นตาบานเช่นเดียวกัน เพียงแต่ตอนนี้ที่ศาลบรรพชนมิได้ขาดแคลนชายฉกรรจ์ ดังนั้นจึงมีแต่หวังเฉี่ยวที่ถูกจ้างไปช่วยทำงานหุงหาอาหาร แต่เดิมค่าแรงของสตรีก็มิได้มากเท่าบุรุษอยู่แล้ว ทว่าเห็นแก่ป้ายห้อยเอวของคุณชายสี่ พ่อบ้านยังอุตส่าห์ให้ค่าแรงนางเดือนละหนึ่งตำลึง ทำให้หญิงชราคนอื่นๆ ที่มาช่วยงานอิจฉาตาร้อนกันยกใหญ่

ต้องรู้ว่าในตอนแรกที่ข่าวคราวว่าสกุลเฉิงแห่งหวั่นซี* จะสร้างศาลบรรพชนเพิ่มที่เมืองเจี้ยนเฉิงแพร่ออกไป ก็ลุกโหมกระพือไม่มีที่สิ้นสุดไปทั่วแถบชนบทโดยรอบเมืองเจี้ยนเฉิงราวกับไส้ตะเกียงชุบน้ำมัน

หญิงชราหลายคนที่ในบ้านมีชายฉกรรจ์ว่างงานล้วนรวมกลุ่มกันวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ หวังว่าจะเสาะหาช่องทางให้ชายฉกรรจ์ที่บ้านไปของานทำสักงาน

ยามเซวียเซิ่งกับหวังเฉี่ยวถือสุราอาหารที่ได้รับจากสกุลเฉิงกลับมา ท่ามกลางเสียงจ้อกแจ้กจอแจข้างๆ บ่อน้ำลึกใต้ต้นไหว เก่าแก่หน้าหมู่บ้านล้วนเต็มไปด้วยคำว่าสกุลเฉิงอย่างนั้นสกุลเฉิงอย่างนี้

“เฉี่ยวเหนียงได้ยินว่าเจ้าได้งานที่บ้านสกุลเฉิง ได้ค่าแรงเป็นกอบเป็นกำเชียว! พอเจ้ามีเงินแล้วอย่าลืมให้ขนมพวกเราสักสองสามห่อเล่า!” หญิงชราผู้หนึ่งตักน้ำพร้อมกับเอ่ยด้วยความอิจฉาตาร้อนไปพลาง

ครั้นได้ยินถ้อยคำนี้ หญิงชราคนอื่นๆ ก็เฮโลตามไปด้วย หวังว่าจะได้ผลประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ จากบ้านของเซวียเซิ่งบ้าง ขอขนมมาให้กินหายอยากบ้างก็ยังดี

แต่น่าเสียดายหวังเฉี่ยวกลับกลอกตาขึ้นบน เอ่ยเสียงยานคางว่า “แต่ก่อนตอนบ้านพวกเจ้ามีงานมีเงินไฉนถึงไม่เห็นให้น้ำแกงผู้อื่นบ้างเลยเล่า พอถึงตาข้าก็ขอทั้งขนมขอทั้งเงิน เห็นข้าเป็นคนโง่หรือไร!”

เดิมทีทุกคนเพียงแค่พูดหยอกล้อเท่านั้น พอถูกหวังเฉี่ยวฟื้นฝอยหาตะเข็บอย่างเอาจริงเอาจังเช่นนี้ก็หมดสนุกไปในทันที เหล่าหญิงชราที่เกาะกลุ่มกันอยู่ใต้ต้นไหวต่างพลันหาข้ออ้างว่าต้องกลับบ้านไปทำกับข้าว แยกย้ายกระจัดกระจายกันไป

อาจเพราะเห็นแก่ที่วันนี้นางหนูจับพลัดจับผลูช่วยให้สกุลเซวียได้มีโชคลาภ หวังเฉี่ยวจึงทำสีหน้าดีๆ ให้นางหนูอย่างหาได้ยากยิ่ง ยิ่งไปกว่านั้นยามกินอาหาร นางถึงขนาดผัดเนื้อติดมันชิ้นโตๆ หนึ่งจาน ซ้ำยังคีบเนื้อติดมันนั้นให้นางหนูสองสามชิ้นอีกด้วย

แต่ว่านางหนูน้อยก็รู้จักกาลเทศะยิ่ง นอกจากกินเนื้อสองสามชิ้นที่หวังเฉี่ยวคีบให้แล้ว ก็ไม่ได้ยื่นตะเกียบออกไปให้คนรังเกียจอีก

พอถึงเช้าตรู่วันถัดมา หวังเฉี่ยวก็เกล้าผมอย่างประณีตงดงาม ก่อนจะขึ้นเกวียนที่บ่าวรับใช้หลายคนจากหมู่บ้านข้างๆ ลงขันกันจ้างมาเพื่อไปช่วยงานที่ศาลบรรพชนของสกุลเฉิง

เมื่อเซวียเซิ่งเห็นว่าภรรยาของตนเองออกไปแล้วก็รู้สึกโล่งอก พอไม่มีภรรยามาคอยพร่ำบ่นจู้จี้น่ารำคาญ ยามตีเหล็กก็ผ่อนคลายสบายใจขึ้นมาก ถึงแม้เขาจะยุ่งอยู่กับงานในร้านเหล็กที่หลังบ้านจนไม่มีเวลามาดูแลหน้าบ้าน แต่ก็มิได้ล่ามนางหนูเอาไว้เหมือนอย่างที่หวังเฉี่ยวกำชับกำชาไว้ก่อนจะออกไป ทว่าสั่งให้นางไปขุดหัวผักที่มีรสชาติเผ็ดตรงหน้าหมู่บ้านมาผสมทำกับแกล้มให้เขาแทน

ก่อนนางหนูจะออกจากบ้านไป เซวียเซิ่งยังเอ่ยอย่างเหี้ยมเกรียมว่า “นางเด็กบ้าอย่าได้คิดไม่ซื่อเล่า ถ้าคิดจะหนี สตรีที่หนีไปคราวก่อนผู้นั้นถูกหมาป่านอกหมู่บ้านกัดตายทั้งเป็นเชียวนะ!”

ในหมู่บ้านตามชนบทละแวกนี้มีสะใภ้ที่ถูกซื้อตัวมาไม่น้อย พวกผู้นำหมู่บ้านต่างรู้ดีแต่ก็ไม่พูดออกมา ในหมู่พวกชาวบ้านเองก็คอยช่วยกันจับตาเฝ้าระวัง

เด็กสาวตัวน้อยอย่างนางต่อให้หนีไปจริงๆ ก็หนีไปได้ไม่ไกล นอกจากนั้นยังต้องคอยทำงานหน้าบ้านหลังบ้าน จำเป็นต้องใช้โซ่เหล็กล่ามเอาไว้ด้วยหรือ

พอหวังเฉี่ยวไม่อยู่ที่บ้านแล้ว นางหนูก็ถูกดุด่าต่อว่าน้อยลงบ้าง เซวียเซิ่งผู้นั้นพอดื่มสุราเสร็จแล้วก็มักจะต้องนอนสักสองชั่วยาม* นางพาต้าเป่าที่หัวเราะคิกคักออกไปขุดผักป่าในคันนาซึ่งมีดอกไม้ป่างอกขึ้นแซม ช่วงเวลาที่นางสามารถเอ้อระเหยสบายๆ เพียงชั่วขณะอย่างหาได้ยากยิ่งนี้ทำให้ในที่สุดบนใบหน้าของแม่นางน้อยก็ระเรื่อด้วยเศษเสี้ยวแห่งความสุขสำราญใจ

นางทอดมองไปยังภูเขาแสนไกลที่ทอดตัวยาวทางทิศอุดร กำลังครุ่นคิดบางสิ่งบางอย่างเงียบๆ แต่กลับไม่รู้ตัวว่าในป่าซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลนักมีคนกำลังแอบจับตามองดูนางอยู่อย่างลับๆ

ในที่สุดคราวนี้ชิงเยี่ยนก็เห็นหน้านางหนูผู้นี้ชัดๆ จึงอดเอ่ยด้วยความตกตะลึงมิได้ “คะ…คุณชาย นางเหมือนเกินไปแล้ว…”

ยังไม่ทันพูดจบ คุณชายสี่ซึ่งยืนนิ่งเงียบมาตลอดก็พูดขึ้นอย่างเย็นชา “หุบปาก ไป! เตรียมม้า พวกเราจะรีบกลับเมืองหลวงเดี๋ยวนี้”

ชิงเยี่ยนไม่กล้าชักช้าร่ำไร รีบสั่งให้คนไปเตรียมอาชาทันที เร่งเดินทางกลับเมืองหลวงในทันใด

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ซ่อนกลิ่น

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 26.3

    By

    บทที่ 26-3 น้ำแกงบำรุง ในวันนี้หลิ่วจือหว่านกำลังเตรียมจะออกจากจวนไปดูเรือขนสินค้าส่งมอบของที่ท่าเรือ เมื่อเดินมาถึงหน้าประตูกลับพบว่าญาติผู...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 26.1-26.2

    By

    บทที่ 26-1 น้ำแกงบำรุง เซิ่งเซียงหลันกลัวเกรงพี่สาวอยู่บ้าง ซ้ำตนเองก็เป็นฝ่ายผิด พอถูกนางตำหนิต่อว่าก็อัดอั้นโทสะเอาไว้เต็มท้อง สุดท้ายก็ระ...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 25.3-25.5

    By

    บทที่ 25-3 คาดคั้นเอาผิด ในขณะที่เขากำลังสอบสวนอยู่นั้น เฉิงเผยเหนียนก็ไล่ตามมาถึงอย่างกระหืดกระหอบ ทีแรกเฉิงเผยเหนียนเข้ามาในจวนไม่ได้ เขาถ...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 25.1-25.2

    By

    บทที่ 25-1 คาดคั้นเอาผิด หลิ่วจือหว่านซึ่งอยู่อีกด้านมองดูเฉิงเผยเหนียน จู่ๆ ก็เปิดปากขึ้นด้วยท่าทีเย็นชา ตัดบทคำพูดของเขาลง “ถึงแม้หลายปีมา...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 2.3

    By

    บทที่ 2-3 ต้นหลี่ตายแทนต้นท้อ หลายวันมานี้ตอนที่นางขุดผักป่า ยังถือโอกาสขุดหาพวกสมุนไพรด้วย ครั้งอดีตยามที่ท่านพ่อยังมีชีวิตอยู่เคยสอนหลักวิ...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 2.1-2.2

    By

    บทที่ 2-1 ต้นหลี่ตายแทนต้นท้อ ทว่าเฉิงเทียนฟู่มิได้ไปที่จวนท่านยายเหมือนอย่างที่เขาพูดเอาไว้ หลังจากได้รับจดหมายที่เด็กรับใช้ของจวนอ๋องนำมาส...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 1.5 – 1.6

    By

    บทที่ 1-5 อุบัติเหตุบนถนนในชนบท เมื่อครานั้นที่สกุลเฉิงและสกุลเซิ่งเกี่ยวดองกันทางการแต่งงาน สกุลเฉิงถือว่าเด็ดดอกฟ้าเสียด้วยซ้ำไป หากมิใช่เ...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ซ่อนกลิ่น

ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 1.5 – 1.6

บทที่ 1-5 อุบัติเหตุบนถนนในชนบท เมื่อครานั้นที่สกุลเฉิงและสกุลเซิ่งเกี่ยวดองกันทางการแต่งงาน สกุลเฉิงถือว่าเด็ดดอกฟ้าเสี...

ซ่อนกลิ่น

ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 2.3

บทที่ 2-3 ต้นหลี่ตายแทนต้นท้อ หลายวันมานี้ตอนที่นางขุดผักป่า ยังถือโอกาสขุดหาพวกสมุนไพรด้วย ครั้งอดีตยามที่ท่านพ่อยังมีช...

ซ่อนกลิ่น

ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 2.1-2.2

บทที่ 2-1 ต้นหลี่ตายแทนต้นท้อ ทว่าเฉิงเทียนฟู่มิได้ไปที่จวนท่านยายเหมือนอย่างที่เขาพูดเอาไว้ หลังจากได้รับจดหมายที่เด็กร...

ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน

ทดลองอ่าน ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน บทที่ 7

บทที่ 7 ทรยศ ชิงโจวและเหยี่ยนโจวอยู่ห่างกันพันหลี่ ในเวลานี้ชิงโจวยังคงปกคลุมไปด้วยหมอกและฝน ฝนตกปรอยๆ ข้างนอก อวี๋ชิงจย...

community.jamsai.com