ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 39.1-39.3 – หน้า 3 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ซ่อนกลิ่น

ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 39.1-39.3

ตอนเฉิงเทียนฟู่กลับมา น้ำชาหนึ่งกาของหลิ่วจือหว่านก็ยังดื่มไม่ทันหมด พอเห็นอีกฝ่ายนางก็เอ่ยถามว่า “เป็นอย่างไรบ้าง ถูกด่ามาหรือเจ้าคะ”

เฉิงเทียนฟู่หันหน้าไปมองประตูใหญ่ของที่ทำการเจ้าเมืองซึ่งอยู่เยื้องออกไปฝั่งตรงข้ามครู่หนึ่ง “คำด่าครั้งนี้ข้าจำเอาไว้ก่อน ไม่ช้าก็เร็วข้าจะต้องมอบของกำนัลชั้นเลิศให้เจ้าเมืองเซี่ยแน่นอน แต่ดูท่าแล้วราคาเกลือของเดือนหน้าคงจะพุ่งทะยานสูงขึ้น เกรงว่าคงไม่ได้เพิ่มส่วนแบ่งกำไรแค่สามส่วนเป็นแน่”

หลิ่วจือหว่านระบายรอยยิ้มน้อยๆ “นับแต่สมัยโบราณมาการทำการค้าล้วนกลัวคนกินส่วนแบ่งมากไม่กลัวคนกินส่วนแบ่งน้อย ถ้าผูกขาดแต่เพียงเจ้าเดียว สุดท้ายแล้วก็มิใช่กลยุทธ์ที่ดี เยวี่ยขุยเองก็อาศัยจุดนี้ถึงสามารถใช้อำนาจในอำเภอก้งเซี่ยนได้ตามใจชอบ ควบคุมราคาเกลือทั่วทั้งใต้หล้าเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตนเองมิใช่หรือ”

เฉิงเทียนฟู่ช่วยนางขยับปิ่นบุปผาบนศีรษะให้ตรง “เจ้าพูดถูก หากสกุลเยวี่ยพบว่าบ่อเกลือของตระกูลพวกเขาไม่ได้มีอันใดวิเศษวิโส เกรงว่าความโอหังอวดดีคงจะดับมอดลงไปสามส่วน…”

พูดถึงตรงนี้เขาก็ขบคิดอยู่สักพักแล้วเอ่ยขึ้น “ลูกน้องของนายน้อยอู๋ผู้นั้นไม่รู้ว่ารักษาอาการบาดเจ็บจนเป็นอย่างไรบ้างแล้ว”

หลิ่วจือหว่านเอ่ย “หลายวันมานี้ข้าปรุงยาบำรุงกระดูกเป็นยาขี้ผึ้ง ให้จิ้นเป่านำไปมอบให้นายน้อยอู๋ ลูกจ้างใต้การบัญชาของเขากับคนที่ได้รับบาดเจ็บหนักหลายคนคงจะจ่ายค่ายาไม่ไหว ดังนั้นข้าเลยตรวจรักษาโดยไม่คิดเงินให้พวกเขาหลายครั้ง”

เฉิงเทียนฟู่พยักหน้าน้อยๆ แล้วพูดว่า “ไม่มีเวลาว่างไปพบเขาเสียที กลับไปข้ามีเรื่องจะขอร้องเขาสักหน่อย”

ยามนี้จู่ๆ หลิ่วจือหว่านก็เห็นว่ามีร้านขายกรวยและถาดทองแดง จึงรีบร้องขึ้นว่า “อ๊ะ อันนี้ข้าเอาไปใช้ได้ ญาติผู้พี่ ซื้อเยอะๆ หน่อยเถิด”

เฉิงเทียนฟู่แย้มยิ้มพลางจูงมือนางไปยังร้านขายของชำ พอซื้อทีก็ซื้อมาเยอะถึงหนึ่งคันรถ เวลาที่เหลือต่อจากนี้ทั้งสองก็เดินๆ หยุดๆ เลือกซื้อข้าวของไปเรื่อยเปื่อย

พอเห็นว่ามีร้านเชือดวัวแก่เพื่อขายเนื้อ พวกเขายังซื้อเนื้อวัวมาครึ่งตัว แล้วห่อเอาเครื่องในกลับไปอีกด้วย บอกว่าเอาไว้ให้สุนัขเฝ้าบ้านกิน

ระยะนี้เฉิงเทียนฟู่เลี้ยงสุนัขตัวโตๆ ไว้หน้าบ้านและหลังบ้านถึงห้าตัว พวกมันอยู่ดีกินดีกว่าคนธรรมดาทั่วไปเสียอีก แต่ละมื้อล้วนต้องมีเนื้อสัตว์ บางคราก็ให้กินแป้งเหนียวๆ ที่ทำจากข้าวโพดเพื่อแก้เลี่ยน

ถึงแม้หลิ่วจือหว่านจะตระหนี่ถี่เหนียว แต่กลับใจกว้างกับสุนัขทหารที่เมื่อก่อนเคยรับใช้กองทัพเป็นอย่างมาก ต่อให้เปลืองเนื้อสัตว์ก็ยอมสละได้

จิ้นเป่ากลับรู้สึกว่าสิ้นเปลืองยิ่ง จึงบ่นอุบอิบเสียงเบาว่าให้คุณหนูเก็บเครื่องในไว้ให้นางบ้าง ของเช่นนี้ต้องตุ๋นให้สุกแล้วกินถึงจะอร่อย! พาให้หลิ่วจือหว่านพูดล้อว่านางแย่งอาหารสุนัขกิน

สำหรับจิ้นเป่าแล้วของอื่นๆ ที่คุณหนูซื้อมากลับไม่มีอันใดเป็นชิ้นเป็นอัน ทำให้นางอดไม่ไหวบ่นกระปอดกระแปดว่า “นี่ท่านจะเปิดร้านขายซีอิ๊วหรือเจ้าคะ ซื้อของอันใดของท่านมาเนี่ย! ไฉนถึงมีหม้อเยอะแยะเพียงนี้เล่า”

ยามพวกเขากลับมาจากเมืองจิ่นเฉิง ข้าวของก็บรรทุกเต็มรถคันใหญ่ๆ หลายคัน

ตอนกลับถึงอำเภอก้งเซี่ยนยังมีเพื่อนบ้านเอ่ยถามด้วยความสงสัยใคร่รู้ หลิ่วจือหว่านตอบกลับไปยิ้มๆ ว่า “เพิ่งจะซื้อบ้าน ไม่ว่าสิ่งใดก็ไม่พอใช้ไปเสียหมด อุตส่าห์ได้เข้าเมืองจิ่นเฉิงทั้งที ย่อมต้องซื้อของเยอะๆ หน่อย นอกจากนั้นแล้วช่วงนี้ข้ายังคิดจะเปิดร้านปักผ้าด้วย ต้องเตรียมข้าวของเครื่องใช้ไว้เยอะๆ เช่นกัน”

พวกเพื่อนบ้านต่างก็รู้ว่าหญิงสาวผู้นี้ซื้อเรือนข้างๆ ไว้อีกหลัง หลายวันก่อนยังเชิญช่างก่อสร้างหลายคนมาก่อเตาไฟให้ เห็นบอกว่าเอาไว้ใช้ต้มน้ำซักผ้า

ต่อมาพอเห็นว่าสิ่งที่ขนย้ายลงมาจากรถมีแต่สิ่งของเบ็ดเตล็ดทั่วไปจริงๆ ก็ไม่มีใครเอ่ยถามขึ้นอีกเป็นธรรมดา

อย่างไรแล้วเงินเบี้ยหวัดของนายอำเภอก็มีจำกัด คนร่วมบ้านที่เขาเลี้ยงดูอยากจะหาช่องทางทำมาหากินเองก็เป็นเรื่องปกติยิ่ง

เพียงแต่ถึงแม้ผ้าปักสู่ซิ่วของแถบชวนตี้จะมีชื่อเสียงเลื่องลือ ทว่าช่างปักผ้าฝีมือดีส่วนมากกลับถูกร้านปักผ้าชื่อดังจ้างงานเอาไว้หมดแล้ว ล้วนลงนามสัญญาขายตัวชั่วชีวิต ไม่ว่าจะเป็นร้านปักผ้าหรือร้านขายผ้าเปิดใหม่ของคนต่างถิ่นพรรค์นี้ส่วนใหญ่แล้วขาดทุนทั้งสิ้น

ดูท่าทางหมายมั่นจะเปิดกิจการใหญ่โตของแม่นางสกุลเฉียนผู้นี้แล้วก็ไม่รู้เหมือนกันว่าครั้งนี้จะถลุงเงินของนายอำเภอไปเท่าใด ทั้งไม่รู้ว่านางตั้งใจจะทำการค้าจริงๆ หรือคิดจะหาข้ออ้างมาผลาญทรัพย์สินของคนร่วมบ้านกันแน่

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ซ่อนกลิ่น

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 38.3-38.4

    By

    บทที่ 38-3 ไม้อ่อนไม่ชอบ ชอบไม้แข็ง พอตอนกลางคืนเฉิงเทียนฟู่กลับมาบ้าน เขากำลังล้างหน้าอยู่ใต้โครงไม้เลื้อยในลานบ้าน หลิ่วจือหว่านที่ให้อาหา...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 38.1-38.2

    By

    บทที่ 38-1 ไม้อ่อนไม่ชอบ ชอบไม้แข็ง หลิ่วจือหว่านเห็นว่านางเหมือนจะไม่อยากพูดมากไปกว่านี้ จึงแย้มยิ้มพร้อมกับจ่ายเงิน แล้วเดินออกมาจากแผงพร้...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 26.3

    By

    บทที่ 26-3 น้ำแกงบำรุง ในวันนี้หลิ่วจือหว่านกำลังเตรียมจะออกจากจวนไปดูเรือขนสินค้าส่งมอบของที่ท่าเรือ เมื่อเดินมาถึงหน้าประตูกลับพบว่าญาติผู...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 26.1-26.2

    By

    บทที่ 26-1 น้ำแกงบำรุง เซิ่งเซียงหลันกลัวเกรงพี่สาวอยู่บ้าง ซ้ำตนเองก็เป็นฝ่ายผิด พอถูกนางตำหนิต่อว่าก็อัดอั้นโทสะเอาไว้เต็มท้อง สุดท้ายก็ระ...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 25.3-25.5

    By

    บทที่ 25-3 คาดคั้นเอาผิด ในขณะที่เขากำลังสอบสวนอยู่นั้น เฉิงเผยเหนียนก็ไล่ตามมาถึงอย่างกระหืดกระหอบ ทีแรกเฉิงเผยเหนียนเข้ามาในจวนไม่ได้ เขาถ...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 25.1-25.2

    By

    บทที่ 25-1 คาดคั้นเอาผิด หลิ่วจือหว่านซึ่งอยู่อีกด้านมองดูเฉิงเผยเหนียน จู่ๆ ก็เปิดปากขึ้นด้วยท่าทีเย็นชา ตัดบทคำพูดของเขาลง “ถึงแม้หลายปีมา...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 2.3

    By

    บทที่ 2-3 ต้นหลี่ตายแทนต้นท้อ หลายวันมานี้ตอนที่นางขุดผักป่า ยังถือโอกาสขุดหาพวกสมุนไพรด้วย ครั้งอดีตยามที่ท่านพ่อยังมีชีวิตอยู่เคยสอนหลักวิ...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 66-67

บทที่ 66 ผืนฟ้าเหนือฉางอันมืดลง ม่านราตรีคลี่คลุมอีกครั้ง เสียงย่ำกลองแจ้งเวลาวิกาลลอยมาจากหอกลอง หลังกำแพงสูงตระหง่านขอ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 62-63

บทที่ 62 เพียงตวัดตามอง สีหน้าของซู่เซิ่นฮุยก็เคร่งเครียดขึ้นทันที เขาหมุนตัวเดินกลับเข้ามาข้างในแล้วแกะตราครั่งภายใต้แส...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 1-2

บทที่ 1 อาจเป็นเพราะสภาพอากาศขมุกขมัวหนาวเย็นยาวนานถึงครึ่งปี ทำให้เครื่องหอมเป็นที่โปรดปรานของชาวต้าเว่ย ได้เติมเครื่อง...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 64-65

บทที่ 64 จวงไท่เฟยหลบร้อนมาพักอยู่บนเขาเซิ่งซานทางตอนเหนือของเมือง วันนี้ซู่เซิ่นฮุยขี่ม้าออกจากที่พักตั้งแต่ฟ้ายังไม่สา...

community.jamsai.com