ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 39.1-39.3 – หน้า 4 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ซ่อนกลิ่น

ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 39.1-39.3

บทที่ 39-2 วางกับดัก

วันถัดมาหลังเฉิงเทียนฟู่กลับมาจากเมืองจิ่นเฉิงก็ตรงไปเยี่ยมเยือนสกุลอู๋แห่งกลุ่มไม้หาบดำทันที

ในอำเภอก้งเซี่ยนสกุลอู๋ถือเป็นกลุ่มค้าเกลือที่มีประสบการณ์ยาวนานเช่นกัน

แต่น่าเสียดายหลังจากสกุลเยวี่ยค่อยๆ ยิ่งใหญ่ขึ้นก็ไม่พอใจกับแค่การรับเหมาขุดบ่อเกลือจากทางการอีกต่อไป ซ้ำร้ายยังสนับสนุนอุ้มชูพ่อค้าเกลือของพวกตนเอง กีดกันกลุ่มค้าเกลือที่ไม่ถูกกัน ทำให้สกุลอู๋ไม่มีคุณสมบัติขนส่งเกลือหลวงออกไปขายอีก ทำได้เพียงอาศัยลักลอบค้าเกลือเถื่อนประทังชีวิต

แต่ความจริงแล้วการค้าเกลือเถื่อนซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องคอยหลบๆ ซ่อนๆ ในพื้นที่ก็ถูกสกุลเยวี่ยผูกขาดเอาไว้ด้วยเหมือนกัน

หลายวันมานี้สองพ่อลูกสกุลอู๋ต่างก็กำลังกลุ้มอกกลุ้มใจ คิดจะขายบ้านของบรรพบุรุษทิ้ง หาเงินจุนเจือให้กับลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านั้น ลูกจ้างเหล่านี้บางคนเข้าร่วมกลุ่มมาตั้งแต่สมัยท่านปู่ซึ่งเป็นนายท่านผู้เฒ่าสกุลอู๋ บัดนี้กลับต้องมาขาเป๋ นายท่านสกุลอู๋ที่เป็นคนเก่าคนแก่ของกลุ่มค้าเกลือในแถบชวนจงให้ความสำคัญกับคุณธรรมน้ำมิตรมากกว่าทรัพย์สินเงินทอง คิดว่าตนเองต้องรับผิดชอบช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในบ้านของพวกเขา

แต่หากขายบ้านของบรรพบุรุษทิ้งไป ต่อไปนี้ทุกคนในครอบครัวของตนเองก็ไม่สามารถอยู่ที่นั่นได้อีก พวกเขาทำได้เพียงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ดังนั้นหลายวันมานี้สกุลอู๋ก็กลัดกลุ้มทุกข์ใจเช่นกัน

พอเห็นนายอำเภอเฉิงที่เพิ่งรับตำแหน่งพาผู้ติดตามมาเยือนอย่างปุบปับกะทันหัน พ่อลูกสกุลอู๋ก็ตื่นตกใจเล็กน้อยเป็นธรรมดา ไม่รู้ว่าครั้งนี้ใต้เท้ามาด้วยจุดประสงค์ใด

นายอำเภอเฉิงมิได้มามือเปล่า แต่นำกล่องอาหารที่หลิ่วจือหว่านปรุงด้วยตนเองพร้อมเหล้าขาวซึ่งเป็นผลผลิตในท้องที่มาด้วย

ช่วงนี้หลิ่วจือหว่านเรียนทำอาหารของแถบชวนจงหลายอย่าง พอเห็นว่าบาดแผลของเฉิงเทียนฟู่หายเกือบสนิทแล้ว ทั้งสองก็ลองกินอาหารรสเผ็ดให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่เช่นเดียวกัน

ชิ้นเนื้อสีแดงสดหนึ่งหม้อถูกตัดหั่นอย่างชำนิชำนาญยิ่ง หลังชิ้นเนื้อสดนุ่มถูกห่อด้วยแป้งแล้วก็นำมาแช่ในน้ำแกงสีแดงฉานให้ดูดซึมน้ำอย่างเต็มที่ รสชาติเผ็ดแสบกำลังดี กินคู่กับเหล้าขาวที่ต้มร้อนๆ หลังจากสุราลงท้องไปหลายจอกก็ไม่มีการแบ่งแยกขุนนางหรือราษฎรอีก

กระทั่งทั้งสามดื่มอย่างสนุกสนาน นายท่านสกุลอู๋ก็หยั่งเชิงถามนายอำเภอเฉิงถึงจุดประสงค์ที่มาเยือนในครานี้

โบราณกล่าวไว้ว่าแค่ดื่มสุราก็เห็นอุปนิสัยคน ทุกคนดื่มกันจนได้ที่แล้ว นิสัยเป็นเช่นไรแค่แวบเดียวก็เห็นได้อย่างชัดเจน

แม้ก่อนหน้านี้เฉิงเทียนฟู่จะเคยสืบพฤติกรรมของพ่อลูกคู่นี้ ทว่ายามนี้พอได้พูดคุยสัพเพเหระกันบนโต๊ะสุราก็ยิ่งมั่นใจว่าพวกเขาทั้งสองคนเป็นพวกซื่อตรงมีคุณธรรม ดังนั้นจึงตัดสินใจพูดจาตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม เล่าแผนการของตนเองให้สองพ่อลูกคู่นี้ฟังเสียงเบา

ทั้งสามคนพูดคุยกันถึงหนึ่งชั่วยามเต็มๆ

เมื่อคุยกันถึงท้ายที่สุด เฉิงเทียนฟู่ก็มิได้พูดบีบบังคับพวกเขา บอกแค่เพียงว่า “หากท่านทั้งสองรู้สึกลำบากใจ ไม่กล้าล่วงเกินสกุลเยวี่ย ข้าก็เข้าใจได้ จะหาหนทางอื่นเอง ไม่ทำให้ทั้งสองท่านอึดอัดลำบากใจแน่นอน”

พอสองพ่อลูกได้ฟังก็มองหน้ากันไปมา มิได้เอ่ยวาจาอันใดออกไปพักใหญ่ๆ สุดท้ายนายน้อยอู๋ก็พูดออกมาก่อนว่า “ตอนนี้พี่น้องในกลุ่มข้าถูกคนสกุลเยวี่ยทำร้ายจนพิกลพิการมากมายนับไม่ถ้วน หากจะบอกว่าล่วงเกินก็ล่วงเกินไปนานแล้ว ตอนนี้ครอบครัวข้าจะขายบ้านบรรพบุรุษทิ้ง หาเงินชดเชยให้กับลูกจ้างที่บาดเจ็บ แต่ว่าพ่อค้าขายบ้านในพื้นที่กลับไม่มีใครกล้ารับ ได้ยินว่าสกุลเยวี่ยเปล่งวาจาว่าจะเอาสกุลอู๋ของข้าเป็นตัวอย่างให้ทุกคนเห็นว่าเขาเล่นงานทุกคนในกลุ่มไม้หาบดำของข้าให้กลายเป็นขอทานข้างถนนที่ไม่มีปัญญาขอข้าวกินได้อย่างไร ในเมื่อเป็นเช่นนี้สกุลอู๋ของข้ายังมีอันใดต้องกลัวอีกเล่า มีแต่เชื่อฟังคำบัญชาของนายอำเภอเฉิง คว่ำสกุลเยวี่ยให้ได้พวกเราถึงจะมีหนทางรอดชีวิต”

นายท่านสกุลอู๋เดิมทียังพะว้าพะวังอยู่บ้าง แต่เมื่อได้ยินวาจานี้ของบุตรชายก็รู้สึกว่ามีเหตุผล คนของกลุ่มค้าเกลือส่วนมากตอนเยาว์วัยล้วนอาศัยความใจกล้าบ้าบิ่นหาโอกาสทำมาหากินกันทั้งนั้น

เขาเองก็รู้ว่านายอำเภอเฉิงผู้นี้ไม่เหมือนกับพวกนายอำเภอก่อนหน้านี้ นายอำเภอผู้นี้เป็นถึงผู้กล้าที่เคยเข่นฆ่าอริราชศัตรูในสนามรบมาก่อน

ครอบครัวเขามีญาติพี่น้องเคยเป็นทหารอยู่ที่ชายแดน ยามพูดถึงแม่ทัพเฉิงผู้นี้ก็ชมเปาะไม่ขาดปาก บอกว่าเป็นวีรบุรุษล้วนถือกำเนิดจากคนหนุ่มแน่น เป็นพวกมีความกล้าหาญมีสติปัญญา ไหนเลยพอมาถึงอำเภอก้งเซี่ยนแล้วจะกลายเป็นหนอนที่ลุกไม่ขึ้นเหมือนอย่างที่ผู้คนเล่าลือกันได้

ภายใต้การชักนำของบุตรชาย นายท่านสกุลอู๋เองก็เอ่ยกับเฉิงเทียนฟู่อย่างตัดสินใจเด็ดขาดแล้วว่า “ในเมื่อนายอำเภอเฉิงไว้ใจพวกเราสองพ่อลูก เช่นนั้นทุกคนในกลุ่มไม้หาบดำจะรับใช้ท่านอย่างสุดกำลังแรงใจ!”

เฉิงเทียนฟู่ดึงแรงหลักอย่างกลุ่มไม้หาบดำมาเป็นพวกได้แล้ว หลังจากสั่งการพวกเขาว่าต่อจากนี้ให้ดำเนินการเช่นไรอย่างละเอียดถี่ถ้วน เมื่อดื่มสุราจนพอใจกินข้าวจนอิ่มหนำแล้วก็เหินสายลมราตรีจากไป

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ซ่อนกลิ่น

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 38.3-38.4

    By

    บทที่ 38-3 ไม้อ่อนไม่ชอบ ชอบไม้แข็ง พอตอนกลางคืนเฉิงเทียนฟู่กลับมาบ้าน เขากำลังล้างหน้าอยู่ใต้โครงไม้เลื้อยในลานบ้าน หลิ่วจือหว่านที่ให้อาหา...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 38.1-38.2

    By

    บทที่ 38-1 ไม้อ่อนไม่ชอบ ชอบไม้แข็ง หลิ่วจือหว่านเห็นว่านางเหมือนจะไม่อยากพูดมากไปกว่านี้ จึงแย้มยิ้มพร้อมกับจ่ายเงิน แล้วเดินออกมาจากแผงพร้...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 26.3

    By

    บทที่ 26-3 น้ำแกงบำรุง ในวันนี้หลิ่วจือหว่านกำลังเตรียมจะออกจากจวนไปดูเรือขนสินค้าส่งมอบของที่ท่าเรือ เมื่อเดินมาถึงหน้าประตูกลับพบว่าญาติผู...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 26.1-26.2

    By

    บทที่ 26-1 น้ำแกงบำรุง เซิ่งเซียงหลันกลัวเกรงพี่สาวอยู่บ้าง ซ้ำตนเองก็เป็นฝ่ายผิด พอถูกนางตำหนิต่อว่าก็อัดอั้นโทสะเอาไว้เต็มท้อง สุดท้ายก็ระ...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 25.3-25.5

    By

    บทที่ 25-3 คาดคั้นเอาผิด ในขณะที่เขากำลังสอบสวนอยู่นั้น เฉิงเผยเหนียนก็ไล่ตามมาถึงอย่างกระหืดกระหอบ ทีแรกเฉิงเผยเหนียนเข้ามาในจวนไม่ได้ เขาถ...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 25.1-25.2

    By

    บทที่ 25-1 คาดคั้นเอาผิด หลิ่วจือหว่านซึ่งอยู่อีกด้านมองดูเฉิงเผยเหนียน จู่ๆ ก็เปิดปากขึ้นด้วยท่าทีเย็นชา ตัดบทคำพูดของเขาลง “ถึงแม้หลายปีมา...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 2.3

    By

    บทที่ 2-3 ต้นหลี่ตายแทนต้นท้อ หลายวันมานี้ตอนที่นางขุดผักป่า ยังถือโอกาสขุดหาพวกสมุนไพรด้วย ครั้งอดีตยามที่ท่านพ่อยังมีชีวิตอยู่เคยสอนหลักวิ...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 66-67

บทที่ 66 ผืนฟ้าเหนือฉางอันมืดลง ม่านราตรีคลี่คลุมอีกครั้ง เสียงย่ำกลองแจ้งเวลาวิกาลลอยมาจากหอกลอง หลังกำแพงสูงตระหง่านขอ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 1-2

บทที่ 1 อาจเป็นเพราะสภาพอากาศขมุกขมัวหนาวเย็นยาวนานถึงครึ่งปี ทำให้เครื่องหอมเป็นที่โปรดปรานของชาวต้าเว่ย ได้เติมเครื่อง...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 62-63

บทที่ 62 เพียงตวัดตามอง สีหน้าของซู่เซิ่นฮุยก็เคร่งเครียดขึ้นทันที เขาหมุนตัวเดินกลับเข้ามาข้างในแล้วแกะตราครั่งภายใต้แส...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา บทที่ 64-65

บทที่ 64 จวงไท่เฟยหลบร้อนมาพักอยู่บนเขาเซิ่งซานทางตอนเหนือของเมือง วันนี้ซู่เซิ่นฮุยขี่ม้าออกจากที่พักตั้งแต่ฟ้ายังไม่สา...

community.jamsai.com