ทดลองอ่าน บทเพลงปณิธาน ตำนานวิหคโผบิน ม้วนที่ 2 บทที่ 1-2 – หน้า 5 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน บทเพลงปณิธาน ตำนานวิหคโผบิน ม้วนที่ 2 บทที่ 1-2

หอบุปผชาติอีผิ่น ที่ให้ความเริงรมย์ในยุคบ้านเมืองปั่นป่วน

เดิมทีมู่เฉินนึกว่าที่นี่เป็นสถานที่ให้ความรื่นรมย์ธรรมดา แต่เมื่อไปถึงจึงได้รู้ว่ามันต่างจากหอคณิกาทั่วไป เพราะที่นี่ต้อนรับแขกโดยไม่มีการแบ่งแยกเพศ ไม่ปฏิเสธผู้มาเยือน ดังนั้นขณะมู่เฉินที่อยู่ในชุดสตรีก้าวเข้าไปจึงมิได้ดึงดูดความสนใจใดๆ

นางตามหลังมู่หรงชง มองดูบุรุษสตรีรอบข้างที่แต่งกายกันอย่างไม่อยู่ในกฎเกณฑ์แล้วก็ให้อึดอัดใจยิ่งยวด จึงกระตุกแขนเสื้อมู่หรงชง “ท่านพาข้ามาที่นี่ด้วยเหตุใด”

มู่หรงชงจูงนางไปนั่งลงยังที่หนึ่งก่อนตอบ “เจ้าดูสิว่าที่นี่สุรานารีคละเคล้าเกลื่อนกลาด คนดีคนเลวอยู่ปะปนกัน ใช่เป็นที่ที่ดีสำหรับสืบข่าวหรือไม่”

มู่เฉินครุ่นคิดเล็กน้อยก็รู้ความคิดของเขาแล้วจึงว่า “หากท่านใช้ประโยชน์ได้ย่อมจะดี”

มู่หรงชงเอ่ยว่า “ข้าจึงอยากให้เจ้ามาดูว่าสามารถซื้อที่แห่งนี้ได้หรือไม่”

มู่เฉินส่ายหน้าทันที “ยังไม่กล่าวถึงว่าท่านไม่มีเงินมากเพียงนั้น ต่อให้มีเจ้าของของที่นี่ก็ไม่แน่ว่าจะยอมขาย ตามความเห็นข้า สู้ร่วมมือกันจะดีกว่า”

“ร่วมมือ?”

มู่เฉินตอบ “ใช่แล้ว พอคิดถึงข้อได้เปรียบซึ่งมีเฉพาะท่านที่สามารถนำมาใช้แลกเปลี่ยนได้แล้ว ต่างฝ่ายก็ต่างมีกำลังช่วยเหลือ”

มู่หรงชงกล่าว “ข้อได้เปรียบที่มีเฉพาะข้าคือตำแหน่งเจ้าเมืองนี้…ขุนนางและพ่อค้าร่วมมือกัน…เป็นวิธีที่ดีจริงๆ”

มู่เฉินจึงว่า “ปัจจุบันราษฎรยืมเงินจะคิดดอกเบี้ยค่อนข้างสูง คิดว่าเจ้าของหอบุปผชาตินี้ก็น่าจะเป็นคนชอบผลประโยชน์ มิสู้ลองเริ่มจากตรงนี้ดู”

เสียงหัวเราะใสเสนาะดังมาจากชั้นบน สตรีชุดแดงนางหนึ่งพาเด็กสาวสองนางเดินออกมาจากด้านใน นำพากลิ่นหอมออกมาอบอวลห้อง สตรีนางนั้นมีอายุราวสามสิบต้นๆ รูปโฉมงดงาม ท่าทางชดช้อยเปี่ยมเสน่ห์ นางพิงราวพลางกล่าวยิ้มๆ “วันนี้เป็นวันซวงเจี้ยงยังไม่เข้าฤดูหนาวก็เริ่มมีหิมะตกแล้ว แขกทุกท่านยังคงให้ความสนใจไม่น้อยลง ถึงขั้นฝ่าหิมะมาเยือนเช่นนี้ ทำให้หงจูซาบซึ้งใจโดยแท้!”

คนผู้นี้คือเจ้าของหอบุปผชาติ มีนามว่าหงจู ผู้คนต่างเรียกนางว่า ‘อาหญิงหงจู’

มู่หรงชงกล่าวว่า “หอบุปผชาตินี้อยู่มาตั้งแต่ก่อนข้ามารับตำแหน่ง นางเป็นเพียงอิสตรี อาจจะมีคนหนุนหลัง”

มู่เฉินจึงว่า “ลองดูเดี๋ยวก็รู้”

นางพูดจบก็พลันลุกขึ้นยืนกล่าวเสียงดัง “อาหญิงหงจู พี่ชายข้าบอกว่าเขาไม่ถูกใจเหล่าแม่นางในวันนี้ อยากดื่มกับท่านตามลำพังสักสองจอก”

ไม่ว่าแม่นางแห่งหอบุปผชาติอีผิ่นจะไปอยู่ที่ใดก็จัดอยู่ในชั้นยอด นี่ถึงกับมีคนบอกว่า ‘ไม่พอใจ’? ทางชั้นล่างครึกครื้นยิ่งยวดในทันใด มีทั้งคนโห่ร้องโวยวาย มีทั้งคนวิพากษ์วิจารณ์

หงจูแรกได้ยินวาจานี้ก็ไม่ใคร่พอใจ แต่ครั้นสายตาเลื่อนไปตกอยู่บนหน้ามู่หรงชง ใบหน้าก็แฝงด้วยรอยยิ้มทันที “ในเมื่อแขกผู้มีเกียรติกล่าวเยี่ยงนี้แล้ว ข้าไหนเลยจะมีเหตุผลให้ไม่ทำตาม เชิญคุณชายขึ้นมาข้างบนเถิด!”

คนที่ด้านข้างพูดขึ้นว่า “ข้าเป็นแขกประจำของที่นี่ แต่ไม่เคยเห็นใครกลายเป็นแขกใกล้ชิดแม่นางหงจูได้สำเร็จมาก่อน คุณชายท่านนี้ช่างโชคดีเสียจริง!”

มู่หรงชงเม้มปาก สีหน้าแข็งทื่ออยู่บ้าง สายตาตวัดเร็วๆ ผ่านใบหน้ามู่เฉิน มีแววโกรธขึ้งอยู่พอสมควร

มู่เฉินเผยสีหน้าเอาอกเอาใจ ขยิบตาให้เขาก่อนว่า “พี่ชาย นางเชิญท่านเพียงคนเดียว ข้าจะรอท่านอยู่ชั้นล่างนะเจ้าคะ”

สุดท้ายนางยังทำท่าโบกมือให้ด้วย

มู่หรงชงลุกขึ้นยืน ลูบชุดตัวยาว ก่อนกล่าวกับมู่เฉิน “กลับไปจะคิดบัญชีกับเจ้า”

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 1-2

บทที่ 1 อาจเป็นเพราะสภาพอากาศขมุกขมัวหนาวเย็นยาวนานถึงครึ่งปี ทำให้เครื่องหอมเป็นที่โปรดปรานของชาวต้าเว่ย ได้เติมเครื่อง...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ม่านฝันคืนวสันต์รัญจวน บทที่ 1-2

บทที่ 1 แม่น้ำฉินไหว นกขมิ้นและดอกไม้ในเดือนสองทำให้ฤดูใบไม้ผลิแลดูงดงาม แม่น้ำฉินไหวในเมืองจินหลิงเป็นสถานที่ซึ่งมีทิวท...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 5-7

บทที่ 5 หลังจากเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่เรือนหลังเก่าและบรรยากาศวันปีใหม่เพิ่งผ่านพ้นไป เหล่าเจ้านายสกุลซูก็เตรียมเดินทางกลับ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 3-4

บทที่ 3 คนที่เพิ่งเดินเข้ามาผู้นี้คือซูลั่วอวิ๋น บุตรสาวคนโตที่ถูกขับไล่ไสส่งกลับบ้านเดิมนั่นเอง นิ้วชี้ของซูหงเหมิงยื่น...

community.jamsai.com