ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 8 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 8

หน้าที่แล้ว1 of 3

บทที่ 8

เมื่อเซียงเฉ่าได้ยินคำกล่าวนี้แล้วมองดูซื่อจื่อที่ประทินโฉมจนเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์อีกครา น้ำเสียงของนางพลันเปลี่ยนไป

“น่าเสียดายรูปโฉมเช่นนี้ บุรุษดีๆ กลับผัดหน้าจนขาวนวลเนียน คงเป็นบุรุษเสเพลมัวเมาในสุรานารี”

แต่มีรูปสมบัติ การเป็นขอทานก็ง่ายดายขึ้น บรรดาคุณหนูและฮูหยินไม่น้อยเห็นรูปโฉมหล่อเหลาของหานซื่อจื่อแล้วถูกตาต้องใจ จึงพากันโยนเหรียญอีแปะกับก้อนเงินลงในอ่างสำริดเบื้องหน้าเขา เกิดเสียงดังกังวานประหนึ่งไข่มุกกระทบถาด

ปรากฏว่ายังบรรเลงเพลงแทนความคิดถึงไม่จบ อ่างใบใหญ่ก็มีเหรียญอีแปะกับก้อนเงินเป็นกองพูนสูงขึ้นจนหล่นร่วงออกมาข้างนอกไม่หยุด ไม่นานนักก็สามารถม้วนเสื่อกลับไปได้แล้ว

พวกซูลั่วอวิ๋นรออยู่ในรถม้าเป็นนาน ได้ยินเสียงโห่ร้องหัวเราะดังลั่นของคุณชายเสเพลกลุ่มนั้นห่างไปไกลทีละน้อยก็ระบายลมหายใจ ในที่สุดรถม้าของพวกนางก็ไปต่อได้เสียที ไม่รู้ว่าท่านน้าจะรอจนร้อนใจหรือไม่

พอฝูงชนแยกย้ายกันแล้ว รถม้าของสกุลซูจึงแล่นไปตามถนนย่านการค้าจนถึงประตูทางเข้าจุดพักม้า

หูเสวี่ยซงสวมชุดทหารยืนอยู่หน้าจุดพักม้ารอหลานสาวลงจากรถม้า

เมื่อได้เห็นหน้าซูลั่วอวิ๋น บุรุษที่ไว้หนวดเคราเต็มใบหน้าก็รู้สึกลำคอตีบตันน้อยๆ เขาเอ่ยกับนางว่า “ไม่พบกันนาน เจ้าซูบผอมลงถึงเพียงนี้เชียวหรือ เงินทองของสกุลซูถูกบิดาเจ้าเก็บสะสมไว้ซื้อโลงศพหมดแล้วรึ เขาได้ดูแลเจ้าดีหรือไม่”

ซูลั่วอวิ๋นได้ยินเสียงทุ้มห้าวของท่านน้าแล้วน้ำตาก็เอ่อคลออย่างกลั้นไม่อยู่จนดวงตาแดงเรื่อทันใด นางสูดจมูกเบาๆ ก่อนเอ่ยขึ้น

“ฟังเสียงของท่านน้าเล็กทรงพลังเต็มเปี่ยม สองสามปีมานี้ต้องกำยำล่ำสันขึ้นอีกมากเป็นแน่ ยังคงเป็นค่ายทหารที่เลี้ยงดูผู้คนได้ดี ไม่รู้ว่าท่านน้าเล็กพาท่านน้าสะใภ้เล็กที่เหมาะสมกันกลับมาให้ข้าหรือไม่เจ้าคะ”

หูเสวี่ยซงกลับพูดเยาะหยันตนเอง “ข้าผลาญทรัพย์สมบัติจนหมดสิ้น ไม่มีสมบัติพัสถานใดๆ ติดตัว อย่าไปตอแยกับสตรีดีๆ ให้ต้องมาลำบากกับข้าเลย”

พอทั้งคู่เข้าห้องไปแล้วถามสารทุกข์สุกดิบกันจบ หูเสวี่ยซงก็พูดเข้าเรื่อง “ข้ามาคราวนี้ตั้งใจจะรับพวกเจ้าสองพี่น้องไปจากสกุลซู ตอนเกิดเรื่องขึ้นกับเจ้าเมื่อสองปีก่อน ข้าอยู่ที่เจียงเจ้อเข้าร่วมกองทัพไปปราบปรามโจรสลัด ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางคมหอกคมดาบ ไม่อาจดูแลพวกเจ้าได้ เวลานี้ข้านับว่ามีเบี้ยหวัดเลี้ยงดูครอบครัวได้แล้ว จึงอยากรับตัวพวกเจ้าไปอยู่ด้วยกัน จะได้ไม่ต้องถูกพวกสตรีโหดเหี้ยมอำมหิตพวกนั้นกลั่นแกล้งคิดร้าย”

ซูลั่วอวิ๋นใช้มือคลำขนมหลายอย่างในกล่องอาหารที่ตนนำมาออกมาวางบนโต๊ะพลางถามเสียงเบา “ตอนนี้ท่านน้าเล็กยังไม่แต่งงาน หากยังมีบุตรสองคนของพี่สาวที่ล่วงลับไปแล้วติดตามข้างกายเป็นเรือพ่วง วันหลังหากอยากแต่งภรรยาเป็นตัวเป็นตนจะไม่ลำบากหรือเจ้าคะ”

หูเสวี่ยซงโบกมือไปมาอย่างไม่ใส่ใจ เขาพูดด้วยสีหน้าละอายใจ “ไยลูกผู้ชายต้องกลัดกลุ้มว่าจะไร้ภรรยา แต่ก่อนข้าไม่รู้จักโต มั่วสุมอยู่กับสหายกินสหายเที่ยวดื่มสุราเล่นสนุกไปวันๆ ผลาญทรัพย์สมบัติไปจนสิ้น เป็นเหตุให้ในยามคับขันจนปัญญาจะช่วยเหลือพี่สาวแล้วก็ไม่ได้ดูแลพวกเจ้าให้ดี บัดนี้ข้าสร้างเนื้อสร้างตัวได้มั่นคงในที่สุด ขืนไม่ดูดำดูดีพวกเจ้าอีก ตายไปจะมีหน้าไปพบกับพี่สาวได้อย่างไร”

ซูลั่วอวิ๋นกลับส่ายหน้าแล้วพูดว่า “กุยเยี่ยนเป็นเด็กมีสติปัญญาพอดู ตอนเริ่มต้นเล่าเรียนเขียนอ่านท่านอาจารย์ก็ออกปากว่าเขามีแววดี สามารถสอบขุนนางได้ ถ้าท่านน้าเล็กพาบุตรชายบุตรสาวสกุลซูไปโดยปราศจากเหตุผล เขาจะต้องถูกสกุลซูลบชื่อออกจากผังวงศ์ตระกูลจนภูมิหลังด่างพร้อย ถึงตอนนั้นถ้าสอบถงซื่อไม่ผ่านจะไม่ทำให้สติปัญญาของกุยเยี่ยนต้องสูญเปล่าหรือเจ้าคะ”

หูเสวี่ยซงย่อมเข้าใจ ฮ่องเต้องค์ปัจจุบันให้ความสำคัญกับความประพฤติของขุนนางมากที่สุด ซูลั่วอวิ๋นหลานสาวผู้นี้คิดอ่านได้รอบคอบกว่าเขาเสียอีก

เขาคิดถึงตรงนี้แล้วก็กล่าวอย่างทอดถอนใจ “ส่งบุตรสาวที่ดวงตามองไม่เห็นไปอยู่ชนบทได้…ต้องใจดำถึงเพียงใด ข้าถึงขั้นต้องยืนกรานจะพบเจ้า เขาถึงรับเจ้ากลับมา พอข้าไปจากเมืองหลวง เขาจะไม่ส่งเจ้ากลับไปอีกหรือ”

ซูลั่วอวิ๋นกลับยิ้มน้อยๆ “ท่านน้าเล็กไม่ต้องเป็นห่วง ข้าย่อมมีวิธีรั้งอยู่ที่นี่เจ้าค่ะ ท่านน้าเล็กต่างหากเล่า เข้าเมืองหลวงครั้งนี้จำเป็นต้องไปเยี่ยมเยียนใครต่อใครเพื่อแสดงน้ำใจ ไม่ทราบว่าได้ตระเตรียมของฝากพื้นเมืองไว้บ้างหรือไม่”

หน้าที่แล้ว1 of 3

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

  • ทดลองอ่าน

    ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 11

    By

    บทที่ 11 ตั้งแต่คุณหนูใหญ่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ถ้านอนหลับไม่เพียงพอก็จะปวดศีรษะ ดูท่าทางเช่นนี้อาการเก่าน่าจะกำเริบแล้ว... เซียงเฉ่าสงสารจั...

  • ทดลองอ่าน

    ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 10

    By

    บทที่ 10 ทันใดนั้นเขาฉุกคิดขึ้นได้ว่าบุตรสาวตาบอดมองไม่เห็น ทั้งยังอยู่อย่างโดดเดี่ยวในชนบทสองปี ในใจคงขาดที่พึ่งพาเช่นกัน หญิงตาบอดที่เริ่ม...

  • ทดลองอ่าน

    ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 9

    By

    บทที่ 9 ซูลั่วอวิ๋นเยาะเย้ยอยู่ในใจ สตรีผู้นี้พูดดักคอไว้ทุกทาง ถ้านางไปก่อกวนบิดาด้วยเรื่องกลับบ้านเดิมก็คือไม่รู้ความแล้ว นางคาดเดาได้แต่แ...

  • ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน

    ทดลองอ่าน ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน บทที่ 130-131

    By

    บทที่ 130 จวิ้นอ๋อง แก้มของฮ่องเต้เกร็งและมีอาการกระตุกอยู่เป็นครั้งคราว เขาลุกขึ้นจากบัลลังก์ ชี้ไปที่มู่หรงเหยียนแล้วกล่าว “เป็นเจ้านี่เอง...

  • ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน

    ทดลองอ่าน ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน บทที่ 128-129

    By

    บทที่ 128 พบหน้า ราวกับฟ้าร้องดังกระหึ่มบนพื้นราบ ผู้คนภายในตำหนักแตกตื่นทันที กองทัพกบฏทางตอนเหนือได้เคลื่อนทัพลงใต้เมื่อสามวันก่อน ตอนนี้ม...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 51.1-51.3

    By

    บทที่ 51-1 กอบกู้สถานการณ์แนวหน้า หนิงเยียนนึกไม่ถึงว่านางจะมีวันที่ได้ ‘ลอบหนี’ ออกจากเมืองหลวงไปพร้อมกับคุณหนู รถม้ารีบเร่งเดินทางติดต่อกั...

  • ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน

    ทดลองอ่าน ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน บทที่ 126-127

    By

    บทที่ 126 ถงเชวี่ย อวี๋ชิงจยาเบิกตากว้างด้วยความตกตะลึง เห็นได้ชัดว่านางคาดไม่ถึงอย่างยิ่ง หลังจากได้ยิน นางก็ไม่พูดอะไร เพียงแค่มองพระชายาซ...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 5-7

บทที่ 5 หลังจากเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่เรือนหลังเก่าและบรรยากาศวันปีใหม่เพิ่งผ่านพ้นไป เหล่าเจ้านายสกุลซูก็เตรียมเดินทางกลับ...

ซ่อนกลิ่น

ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 50.1-50.3

บทที่ 50-1 สังหารคนปิดปาก  ในเรือนชั้นในส่วนมากมีแต่สาวใช้อายุน้อย ล้วนแต่ลงนามสัญญาขายตัวชั่วชีวิตทั้งสิ้น เนื่องจากระย...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ม่านฝันคืนวสันต์รัญจวน บทที่ 9-11

บทที่ 9 ประลองหมาก กู้ซิ่งจือได้ยินดังนั้นกลับไม่ได้แปลกใจมากนัก กลยุทธ์จักจั่นทองลอกคราบ แผนการตายหนีความผิดไม่ใช่แผนกา...

ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน

ทดลองอ่าน ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน บทที่ 126-127

บทที่ 126 ถงเชวี่ย อวี๋ชิงจยาเบิกตากว้างด้วยความตกตะลึง เห็นได้ชัดว่านางคาดไม่ถึงอย่างยิ่ง หลังจากได้ยิน นางก็ไม่พูดอะไร...

community.jamsai.com