ทดลองอ่าน ต้อนรัก บทที่ 4 – หน้า 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ความรู้สึกดีที่เรียกว่ารัก

ทดลองอ่าน ต้อนรัก บทที่ 4

ปลายนิ้วของลตางค์แตะปุ่มเปิดฟังข้อความ ทั้งที่กำลังสงสัยแต่ก็ยังมีอารมณ์ขำเมื่อนึกถึงที่มาของเจ้าโทรศัพท์ที่สามารถฝากข้อความได้เครื่องนี้ ซึ่งเป็นฝีมือมีนาที่เจ้ากี้เจ้าการจัดหามาติดตั้งเสร็จสรรพ

‘เอามาทำไม ไม่มีใครโทรมาฝากโน้ตอะไรหรอก เดี๋ยวนี้เค้าพึ่งมือถือกันทั้งนั้นแหละ’ ลตางค์เคยแย้ง แต่มีนาก็ไม่ฟัง นี่ถ้าเพื่อนของเธอได้รู้ว่ามีคนโทรศัพท์เข้ามาฝากข้อความแล้วจริงๆ คงจะเชิดหน้าได้ใจเป็นแน่

‘เห็นไหม จำเป็นต้องมี’ ใช่ มีนาต้องพูดแบบนี้แน่ๆ ลตางค์รู้จักเพื่อนคนนี้ดี

“ตางค์…นี่พ่อนะ ยังไม่กลับอีกเหรอลูก งานยุ่งล่ะสิ เหนื่อยไหม ไม่ค่อยโทรหาพ่อเลย เป็นยังไงบ้าง…พ่อเป็นห่วงนะลูก”

พ่อเสียงจากเทปที่ได้ยินทำให้แววตาของลตางค์อ่อนแสงไม่รู้ตัว

จริงๆ แล้วหลังจากยายเสียชีวิตเธอน่าจะย้ายไปอยู่กับบุพการีที่ยังคงมีชีวิตอยู่ แต่เธอก็เลือกที่จะใช้ชีวิตตามลำพัง

ไม่ใช่ไม่รัก แค่ไม่ค่อยสนิทใจเท่านั้น

วัยเด็กของลตางค์แทบจะใกล้เคียงกับสภาพของเด็กกำพร้า เพราะไม่เคยรู้จักการได้อยู่พร้อมหน้าพ่อแม่ลูก ชีวิตเธอมีแต่ยาย…สองมือของยายเท่านั้นที่หล่อเลี้ยงอุ้มชูจนเติบใหญ่ แต่ถามว่าโกรธเกลียดพ่อหรือแม่ไหม ลตางค์ตอบได้ทันทีว่าไม่โกรธ แต่ก็ไม่ผูกพัน

‘มนุษย์นะตางค์…มีหัวจิตหัวใจหรือเหตุผลในการกระทำไม่เหมือนกันหรอก เราอาจชอบ…หรือไม่ชอบการกระทำบางอย่างของเขา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถตัดสินได้ว่าดีหรือไม่ดี เพราะถ้าเอาใจของเราเข้าไปวางเป็นพื้นฐานการตัดสินใจอย่างนั้นบ้าง เราอาจจะทำอย่างเขาก็ได้ พ่อกับแม่…ไม่ได้ไม่รักตางค์หรอกนะลูก เพียงแต่เขามีเหตุผลของเขาที่ทำให้ชีวิตต้องดำเนินไปแบบนั้น อย่าใช้ความรู้สึกของเราตัดสินเขา มองด้วยความเข้าใจแล้วตางค์จะไม่ทุกข์…ไม่เสียใจนะลูกนะ’

ยายที่ไม่เคยคิดแบ่งแยกว่าเธอเป็นเด็กหรือพ่อแม่เป็นผู้ใหญ่สอนลตางค์ให้มองทุกหัวใจอย่างเท่าเทียม ท่านเคยบอกว่าเงื่อนไขในการกระทำของแต่ละคนไม่อาจจำแนกได้ด้วยวัยหรืออายุ หากแต่เป็นสิ่งแวดล้อมทั้งหมดและพื้นฐานจิตใจมากกว่า ด้วยคำสอนและการเลี้ยงดูอย่างเข้าใจของท่าน ลตางค์จึงเป็นลตางค์อย่างทุกวันนี้

เรียนรู้ที่จะเข้าใจคนอื่นอย่างที่เขาเป็น และไม่ตัดสินการกระทำของใคร

แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อยายจากเธอไปอย่างไม่มีวันกลับ และพ่อก็แสดงชัดว่าต้องการดูแลเธอต่อจากยาย ลตางค์กลับเลือกที่จะปฏิเสธ

เธอรักและเข้าใจพ่อ…แต่ไม่ผูกพันมากพอที่จะพาตัวเองก้าวเข้าไปมีชีวิตใกล้ชิดกับพ่อแบบนั้น

หลังข้อความของพ่อแล้ว เครื่องบันทึกเทปยังบอกว่ามีอีกสองข้อความค้างอยู่ แต่พอเปิดฟังก็ไม่มีเสียงอะไรนอกจากคนโทรเข้ามาตัดใจวางสายไปเพียงเท่านั้น ลตางค์จึงคิดว่าคงไม่มีเรื่องอะไรสำคัญ ดีไม่ดีอาจจะเป็นการโทรผิดก็ได้

ลตางค์เงยหน้ามองเข็มนาฬิกาที่อยู่ข้างฝา แม้จะยังไม่ผ่านเส้นแบ่งวัน และรู้ดีว่าถ้ากดโทรศัพท์กลับไปหาพ่อ ท่านต้องยินดีมากกว่ารำคาญใจที่ต้องลุกขึ้นมารับสายกลางค่ำกลางคืนแบบนี้ แต่ลตางค์ก็ยังชั่งใจไม่ตกว่าควรจะโทรไปหาดีหรือเปล่า

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ความรู้สึกดีที่เรียกว่ารัก

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 124

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบสี่ เพราะเป็นภาคเรียนสุดท้ายนักเรียนปีสี่จะจบการศึกษาในฤดูร้อนของปีนี้ การเรียนการสอนในห้องเรียนแทบจ...

community.jamsai.com