ทดลองอ่าน นวลหยกงาม บทที่ 1 – หน้า 4 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน นวลหยกงาม บทที่ 1

อี๋อวี้ลุกจากพื้นขึ้นมานั่งอย่างงุ่มง่ามแล้วเมียงมองไปรอบกาย เห็นทุ่งนาข้าวสาลีสีเหลืองแซมเขียวสุดลูกหูลูกตา ไกลออกไปเป็นทิวเขาสลับซับซ้อนติดต่อกันเป็นแนวยาวรางๆ มีดวงตะวันแรกรุ่งอยู่เบื้องหลัง ส่วนตนเองกำลังนั่งอยู่บนคันนาเอนหลังพิงต้นไม้เก่าแก่ต้นหนึ่งอยู่ในขณะนี้

ที่นี่ที่ไหนกัน…

อี๋อวี้เอื้อมมือไปคลำท้ายทอยที่เจ็บเล็กน้อย พลางทบทวนความจำอย่างละเอียด ดูเหมือนก่อนหน้านี้กำลังสมัครงานอยู่ในงานนัดพบแรงงานของสำนักงานจัดหางาน เพราะคนเยอะเกินไป เธอขี้เกียจจะเข้าไปเบียดเสียด เลยยืนพิงเสาตรงลานชั้นสามรอเพื่อนที่มาด้วยกัน คิดไม่ถึงว่าจู่ๆ เสาต้นนั้นจะหัก ตัวก็ร่วงดิ่งลงมาจากชั้นสามในชั่วพริบตา ตอนนั้นรู้สึกแค่ว่าหลังจากเจ็บปวดไปทั้งเนื้อทั้งตัว ร่างกายก็ลอยขึ้นช้าๆ พอก้มหน้ามองพื้นอีกทีกลับเห็นคนรูปร่างหน้าตาเหมือนตนเองนอนจมอยู่กลางกองเลือด

ใช่แล้วเธอตกตึกลงมาตาย! ทว่าหลังจากนั้นล่ะ

ดูเหมือนเธอจะถูกเจ้าสองคนที่ปรากฏตัวขึ้นกะทันหันและเรียกตนเองว่า ‘เฮยไป๋อู๋ฉาง’ ลากตัวไป ผู้คนรอบข้างคลับคล้ายมองไม่เห็นพวกเธอ เอาแต่มุงรอบศพพูดซุบซิบกัน คนใส่สูทสีดำกับสีขาวสองคนจูงเธอเดินไปนานมาก จากนั้นเธอก็หมดสติไปตอนกลางทางโดยไม่รู้ตัว

แต่ว่า

อี๋อวี้ยกแขนขึ้นดูฝ่ามือเล็กๆ เปื้อนดินเลอะเทอะ ทั้งยังชายตาไปเห็นท่อนขาสั้นๆ ใต้เสื้อคลุมป้ายข้างสีฟ้าเทา เธอกระดิกเท้าเล็กๆ ที่สวมรองเท้าผ้าแบบโบราณสีเหลืองอ่อนแล้วเอามือลูบปาก มีคราบน้ำมูกน้ำลายเหนียวหนืดติดเกรอะกรัง

ใครก็ได้ช่วยบอกทีว่านี่มันเกิดอะไรขึ้น!

คนตายไปแล้วควรจะไปเกิดใหม่ไม่ใช่หรือ ถ้าไม่ตกนรกก็ขึ้นสวรรค์ แต่ทำไมเธอถึงกลายเป็นเด็กคนหนึ่ง! หนำซ้ำยังเป็นเด็กที่แต่งตัวแบบคนโบราณด้วย!

อี๋อวี้ขมวดคิ้วเริ่มต้นขบคิดในหัว เพียงรู้สึกเจ็บแปลบตรงท้ายทอย ภาพพร่ามัวบางอย่างก็ไหลเข้ามาในห้วงสมองเร็วรี่ดุจกระแสน้ำ…หมู่บ้านเล็กๆ สตรีกลางคนในชุดโบราณสีหน้าเต็มไปด้วยความรักใคร่เมตตา เด็กชายที่ส่งยิ้มกว้างให้นาง กับเด็กชายที่ก้มหน้าก้มตาอ่านตำราเป็นนิจ ยังมีสายตาเวทนา สายตารังเกียจเดียดฉันท์…

อี๋อวี้คับอกคับใจ แม้มันจะน่าเหลือเชื่อมาก แต่ความเป็นจริงกับความทรงจำไม่ปะติดปะต่อเมื่อครู่นี้บอกเธออย่างชัดเจนแล้วว่าเหตุการณ์ในตอนนี้คือการข้ามมิติที่เห็นกันบ่อยๆ ตามอินเตอร์เน็ตช่วงนี้ คิดไม่ถึงว่าหลายวันก่อนเธอยังพูดเล่นกับเพื่อนว่าอยากย้อนเวลากลับไปสมัยราชวงศ์ชิงสั่งสอนยายแก่ตัวร้ายอย่างพระนางฉือสี่ สักตั้ง กรรมก็ตามสนองทันตาเห็นขนาดนี้

เธอเพิ่งเรียนจบมหาวิทยาลัยปีนี้ในสาขาภาษาและวรรณคดีด้วยผลการเรียนปานกลาง เดิมทีตั้งใจว่าจะหางานด้านเอกสารเป็นพนักงานบริษัทสบายๆ แต่คนที่มีคุณสมบัติธรรมดาอย่างเธอต้องเผชิญกับการฟาดฟันแย่งงานกันอย่างโหดร้าย งานยังหาไม่ได้ คิดไม่ถึงว่าอุบัติเหตุครั้งเดียวจะพาเธอเข้าร่วมทัพผู้เดินทางข้ามเวลา ถูกส่งตัวกลับสู่ยุคโบราณด้วย ไม่รู้ว่าจะเป็นโชคดีหรือโชคร้ายกัน

ถึงเธอเป็นเด็กกำพร้าที่ไม่มีใครให้ห่วงหาอาทร แต่ไม่ได้อยากย้อนเวลากลับมาอยู่ในสังคมโบราณที่ไม่มีสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงหรอกนะ ดีที่แม้เธอไม่นับว่าฉลาด ทว่ามีข้อดีที่สุดอยู่อย่างคือปรับตัวตามสภาพแวดล้อมได้เก่ง และสำหรับชาวทะลุมิติย้อนอดีตคนหนึ่ง นี่เป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่จะขาดเสียไม่ได้เลย

เมื่ออี๋อวี้เริ่มยอมรับความจริงได้และคิดตกแล้ว ความตื่นตระหนกในใจค่อยๆ สงบลงบ้าง ทางหนึ่งใช้แขนเสื้อเช็ดน้ำมูกบนดวงหน้าเล็กๆ ออกจนเกลี้ยง ทางหนึ่งตรึกตรองถึงสถานการณ์ตรงหน้า

เมื่อขยับขาเล็กๆ แล้ว อี๋อวี้ก็ลอบระบายลมหายใจเฮือกหนึ่ง ยังดีที่เป็นผู้หญิง ไม่อย่างนั้นเธอไม่รู้จริงๆ ว่าจะเผชิญหน้ากับส่วนที่งอกเพิ่มออกมาอย่างไร ถึงการย้อนอดีตไม่ได้เป็นความประสงค์ของเธอ แต่คนที่ตายไปแล้วได้มีชีวิตใหม่อีกครั้งก็นับเป็นเรื่องน่าดีใจ

เธอได้รับความทรงจำของร่างร่างนี้มาแล้ว กระนั้นพอนึกไปถึงภาพเหล่านั้นกลับรู้สึกคล้ายดูการฉายภาพนิ่ง ไม่ใช่แค่ว่ามันเป็นความทรงจำของคนอื่น เหตุผลข้อสำคัญที่สุดคือร่างร่างนี้เป็นเด็กสมองพิการตั้งแต่แรก! ซ้ำร้ายยังอยู่ในจำพวกที่พูดไม่เป็น กลั้นอุจจาระปัสสาวะไม่ได้ด้วย หรือเพราะเป็นอย่างนี้ เธอถึงข้ามมิติมาสิงอยู่ในร่างนี้ได้อย่างราบรื่น

เธอไม่ได้เรียนประวัติศาสตร์มา แต่อย่างน้อยๆ วรรณคดีก็มีส่วนเกี่ยวโยงกับประวัติศาสตร์นิดหน่อย จากความทรงจำบางส่วนของร่างกายนี้บอกให้รู้ว่าปีนี้ฮ่องเต้พระองค์ใหม่เพิ่งขึ้นครองราชย์ และเปลี่ยนชื่อรัชศกเป็นเจินกวน ถ้าอย่างนั้นดูเหมือนว่าขณะนี้จะเป็นยุคราชวงศ์ถังที่เจริญรุ่งเรืองและแข็งแกร่งยิ่งใหญ่ที่สุดของประวัติศาสตร์จีน

ตอนอยู่ในยุคปัจจุบัน อี๋อวี้เคยอ่านคำอธิบายเกี่ยวกับปรากฏการณ์การข้ามมิติมาก่อน ถ้าเธอย้อนกลับไปในช่วงประวัติศาสตร์ที่มีอยู่เดิม ว่ากันตามทฤษฎีปริทรรศน์คุณปู่ แล้ว เธอจะไม่มีตัวตนอยู่ ดังนั้นเวลานี้เธอน่าจะอยู่ในมิติเวลาที่ใกล้เคียงกับราชวงศ์ถังมากถึงจะถูก

ไม่สำคัญว่าที่นี่เป็นราชวงศ์ถังที่แท้จริงหรือไม่ เธอมีชีวิตอยู่ได้อย่างไม่คาดฝัน ถือเป็นข่าวดีที่สุดในตอนนี้แล้ว

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 3

บทที่ 3 ความผิดพลาด+ใต้แสงจันทร์ แม้สิ่งที่ไทเฮากล่าวจะเป็นประโยคคำถาม แต่ซูโม่อี้ก็รู้ว่านางไม่ได้มีความตั้งใจจะถามเขาเ...

community.jamsai.com