ทดลองอ่าน นางแอ่นขับขาน สกุณาแซ่ซ้อง บทที่ 13-15 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน นางแอ่นขับขาน สกุณาแซ่ซ้อง บทที่ 13-15

หน้าที่แล้ว1 of 9

บทที่ 13 มนุษย์ประเสริฐที่รู้จักละอาย

ด้วยความที่ฉลาดจำนรรจา รู้จักสำรวมตน เวลานายผู้เฒ่าเสิ่นแวะเวียนไปจวนขุนนางอื่นจึงมักจะพาเสิ่นกุยเยี่ยนไปด้วยเสมอ นางจึงคุ้นเคยกับฮูหยินตระกูลต่างๆ อยู่ไม่น้อย หนึ่งในนั้นคืออูซื่อ นายหญิงของจวนรองเสนาบดีกรมพิธีการที่เอ็นดูนางเป็นพิเศษ จนถึงกับเคยมาเยี่ยมเยือนฉินอี๋เหนียงสองครั้ง นับว่ามีความสัมพันธ์ต่อกันค่อนข้างแน่นแฟ้น

บัดนี้เมื่อฉินอี๋เหนียงจากไป เสิ่นกุยเยี่ยนจะส่งเทียบขาวไปแจ้งทางจวนรองเสนาบดีเกาก็เป็นการกระทำที่สมเหตุสมผล ไม่มีอะไรให้ตำหนิได้แม้แต่นิดเดียว

ทว่าเกาฮูหยินอูซื่อผู้นี้ออกจะต่างจากนายหญิงจวนอื่นอยู่สักหน่อยตรงที่อุปนิสัยโผงผางตรงไปตรงมาและทนเห็นความอยุติธรรมไม่ได้ การเชิญอีกฝ่ายมาในสถานการณ์เช่นนี้จึงเป็นตัวเลือกที่ถูกต้องอย่างยิ่ง

“ยายหนูเอ๊ย มีแต่คนบอกว่าเจ้าดวงดี เหตุใดครานี้ถึงได้เคราะห์ซ้ำกรรมซัดนักเล่า”

อูซื่อสวมชุดกระโปรงยาวสีขาวสะอาดตา ทับด้วยเสื้อคลุมผ่าหน้าตรงสีดำขลิบริมขาว ไม่ประดับเครื่องทองเครื่องเงินใดๆ บนศีรษะ เพียงปักปิ่นทรงคทาหยก* ทำจากหยกมันแพะ** อันเดียวเท่านั้น พอเข้ามาถึงก็ดึงมือเสิ่นกุยเยี่ยนมาจับไว้ “ข้ายังเตรียมของขวัญส่งไปให้เจ้าที่จวนอัครเสนาบดีด้วย นึกไม่ถึงว่าเจ้าสาวจะเปลี่ยนเป็นผู้อื่น ซ้ำรั่วสุ่ยก็มีอันเป็นไปเสียอีก”

สัมผัสอบอุ่นจากฝ่ามืออูซื่อทำให้เสิ่นกุยเยี่ยนดวงตาแดงเรื่อ ก้อนสะอื้นเจืออยู่ในน้ำเสียง “ฉินอี๋เหนียงจากไปอย่างกะทันหัน กุยเยี่ยนก็ไม่รู้เจ้าค่ะว่าควรต้องทำอย่างไรดี อีกไม่กี่วันก็ต้องออกเรือนไปกับคุณชายสี่ของจวนอัครเสนาบดีแล้ว จัดงานแต่งทับงานศพ ไม่รู้ว่าฉินอี๋เหนียงที่อยู่ในยมโลกจะติเตียนกุยเยี่ยนหรือไม่”

“นางจะติเตียนเจ้าได้อย่างไร” อูซื่อถอนหายใจ “ปกตินางรักเจ้าอย่างกับอะไรดี ปีนี้ข้าได้พบนางสองครั้งก็เห็นนางตั้งตารอให้เจ้าออกเรือนทุกครั้ง น่าเสียดายอยู่เหมือนกันที่ตอนนี้เจ้าไม่อาจแต่งไปกับคุณชายใหญ่สกุลกู้ แต่ข้าสอดมือเข้าไปกะเกณฑ์เรื่องคู่ครองของเจ้าไม่ได้”

“กุยเยี่ยนเข้าใจเจ้าค่ะ ฮูหยินมาวันนี้ถือว่ามีน้ำใจมากแล้ว” เสิ่นกุยเยี่ยนคลี่ยิ้มแล้วนำทางอีกฝ่ายไปห้องโถงด้านหน้า “ในเมื่อฮูหยินมาแล้วก็ไปพบท่านแม่สักหน่อยเถิดเจ้าค่ะ ช่วงนี้ท่านแม่กำลังตระเตรียมสินเจ้าสาวให้กุยเยี่ยนอยู่พอดี”

อูซื่อพยักหน้าแต่ในใจไม่สู้จะยินดีนัก เพราะตนกับเสิ่นฮูหยินวาทศิลป์ไม่ถูกกันมาแต่ไหนแต่ไร เห็นทีแค่ไปคำนับทักทายแล้วกลับเลยดีกว่า

ในห้องโถงด้านหน้า เสิ่นฮูหยินกำลังสั่งให้คนตรวจนับรายการสินเจ้าสาวของเสิ่นกุยเยี่ยน ใบบัญชีมีรายการข้าวของเขียนไว้แน่นขนัด แต่ที่บรรจุจริงในหีบกลับมีแต่ของไม่สลักสำคัญ มีทั้งหมดสิบห้าหีบ แต่ละหีบโหรงเหรงชนิดที่ถ้าเขย่าก็ได้ยินเสียงของกระทบกัน

อูซื่อเห็นหีบเปิดอ้าใบหนึ่งทันทีที่ก้าวเข้าไปในห้องโถง ก้นหีบบุแพรแดง ใส่จานกระเบื้องเคลือบใบเขื่องเพียงสามใบ เป็นแค่ของระดับกลางๆ ไม่ได้สูงค่ามากมาย แต่กลับใช้หีบทั้งใบบรรจุไว้โดยเฉพาะ

“แหม ข้ามาไม่ได้จังหวะหรือไม่” อูซื่อรีบชักเท้ากลับมาพลางมองสภาพในห้อง แล้วหันไปยิ้มพูดกับคนที่นั่งตรงตำแหน่งประธาน “ข้าแค่จะมาทักทายเท่านั้น ไม่นึกว่าเสิ่นฮูหยินกำลังยุ่งอยู่”

เสิ่นฮูหยินขมวดคิ้วมองคนข้างนอก กระนั้นก็ยังประดับรอยยิ้มตามมารยาทไว้บนใบหน้าขณะลุกขึ้นยืน “ที่แท้ก็เกาฮูหยินนี่เอง จะมาทั้งทีไยไม่ให้คนมาแจ้งเล่า”

ว่าพลางโบกมือสั่งให้บ่าวรับใช้ขนข้าวของไปตั้งไว้อีกทาง ก่อนจะเหลือบมองเสิ่นกุยเยี่ยน แล้วแสร้งปั้นยิ้ม “เกาฮูหยินเข้ามานั่งก่อนเถิด”

อูซื่อเดินเข้าไปนั่งจริงๆ อย่างไม่เกรงใจ แล้วตวัดสายตามองสินเจ้าสาวที่ถูกขนไปกองตรงมุมห้อง จากนั้นก็เลิกคิ้ว “นี่ข้าวของของคุณหนูสามหรือ”

“ใช่ นางกำลังจะออกเรือน” เสิ่นฮูหยินนั่งลงบ้าง วันนี้นางสวมกระโปรงยาวสีขาวทับด้วยเสื้อคลุมผ่าหน้าลายดอกไห่ถังสีแดง ข่มอาภรณ์สีขาวเรียบหรูของแขกให้จืดลงทันที ยามพูดจาก็เชิดคางขึ้นอย่างห้ามไม่อยู่

หน้าที่แล้ว1 of 9

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 3

บทที่ 3 ความผิดพลาด+ใต้แสงจันทร์ แม้สิ่งที่ไทเฮากล่าวจะเป็นประโยคคำถาม แต่ซูโม่อี้ก็รู้ว่านางไม่ได้มีความตั้งใจจะถามเขาเ...

community.jamsai.com