ทดลองอ่าน หยกรัตติกาลแห่งฉางอัน บทที่ 58 – หน้า 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หยกรัตติกาลแห่งฉางอัน บทที่ 58

เถิงเซ่าเอ่ย “ฮุ่ยเฟยพระมารดาผู้ให้กำเนิดฝ่าบาทเป็นชายารองของฮ่องเต้องค์ก่อน เมื่อครั้งมีชีวิตอยู่ได้รับความโปรดปรานจากฮ่องเต้องค์ก่อนยิ่งนัก ตอนฮุ่ยเฟยตั้งครรภ์ฝ่าบาทฮ่องเต้องค์ก่อนยังไม่สืบราชบัลลังก์ พอรู้ข่าวว่าฮุ่ยเฟยตั้งครรภ์ ก็รีบกราบทูลขอพระราชโองการแต่งตั้งให้ฝ่าบาทเป็นว่าที่ซื่อจื่อของวังอ๋อง เรื่องนี้สร้างความริษยาแค้นเคืองให้กับอี๋เฟยชายารองอีกคนของฮ่องเต้องค์ก่อนมาก ตอนนั้นอี๋เฟยก็ตั้งครรภ์เช่นกัน เพื่อแย่งชิงความโปรดปรานแล้วนางจึงร่วมมือกับขันทีผู้หนึ่ง ใช้ความพยายามนับไม่ถ้วนในการวางแผนทำร้ายผู้อื่น

ช่วงที่ฮุ่ยเฟยกำลังคลอดบุตรถูกอี๋เฟยวางแผนทำร้ายจนจากไประหว่างคลอด แล้วคนของอี๋เฟยก็ห่อร่างฝ่าบาทที่เพิ่งลืมตาดูโลกอุ้มออกไปนอกวังอ๋อง ชั่วขณะที่กำลังจะฆ่าให้ตายนักพรตชิงซวีจื่อมาพบเข้าพอดี เดิมทีนักพรตชิงซวีจื่อก็เป็นคนรู้จักเก่าแก่ของฮุ่ยเฟย เขาลงมือช่วยเหลือทันควันโดยปิดบังโฉมหน้าที่แท้จริงของตนเอง หลังช่วยฝ่าบาทไว้ได้แล้วยังกลัวว่าจะถูกคนของอี๋เฟยไล่ล่าเอาชีวิต นับจากนั้นจึงปิดบังชื่อแซ่ พาฝ่าบาทเข้าไปอาศัยอยู่อย่างสันโดษในอารามชิงอวิ๋น

นักพรตชิงซวีจื่อตั้งชื่อให้ฝ่าบาทว่า ‘อาหาน’ เขาสอนวิชาเต๋าให้ฝ่าบาท ตั้งใจอุ้มชูเลี้ยงดูพระองค์อย่างดี พระชายาเฉิงอ๋องก็เป็นศิษย์อีกคนของนักพรตชิงซวีจื่อ เติบโตมาในอารามชิงอวิ๋นตั้งแต่เล็กเช่นกัน รักใคร่สนิทสนมกับฝ่าบาทดุจพี่น้อง

อี๋เฟยรู้ว่ามีคนช่วยบุตรของฮุ่ยเฟยไปได้ ก็ใช้ประโยชน์จากฮุ่ยเฟยที่ตายไปกับชะตาแปดอักษรของฝ่าบาทมาสร้าง ‘ค่ายกลเจ็ดพิฆาตผนึกทารก’ ที่โหดเหี้ยมร้ายกาจหาใดเปรียบ อาศัยแรงอาฆาตหลังฮุ่ยเฟยตายอย่างไม่เป็นธรรมมาควบคุมแก่นวิญญาณของฝ่าบาท เพราะสาเหตุนี้เองไม่ว่านักพรตชิงซวีจื่อจะอบรมสั่งสอนฝ่าบาทเช่นไร สติปัญญาของพระองค์ก็โง่เขลากว่าคนทั่วไปหลายเท่า”

เถิงอวี้ตกตะลึงพรึงเพริด ใช้มารดาสร้างค่ายกลเพื่อควบคุมบุตรชาย?!

ชะตากรรมที่ฮุ่ยเฟยกับฝ่าบาทสองแม่ลูกต้องเผชิญไม่เพียงสุดแสนจะรันทด อี๋เฟยผู้นี้จิตใจทำด้วยอะไรกันถึงคิดแผนการอำมหิตเพียงนี้ออกมาได้

“เรื่องนี้จนกระทั่งสิบแปดปีต่อจากนั้นถึงมีโอกาสพลิกผัน ปีนั้นนักพรตชิงซวีจื่อ เจ้าอาวาสหยวนเจวี๋ย และคู่สามีภรรยาเฉิงอ๋องร่วมมือกันตามหาตาค่ายกลที่อี๋เฟยสร้างขึ้นจนเจอในที่สุด พวกเขาปลดปล่อยวิญญาณอาฆาตของฮุ่ยเฟยที่หลงเข้าสู่ทางมาร และสืบสาวพบความจริงว่าในอดีตอี๋เฟยเป็นคนสั่งฆ่าฮุ่ยเฟยและฝ่าบาทสองแม่ลูกด้วย

ฮ่องเต้องค์ก่อนทรงชิงชังอี๋เฟยเข้ากระดูกดำ นอกจากพระราชทานความตายให้นางแล้ว ยังถอดยศพระโอรสพระธิดาที่เกิดจากนาง อีกทั้งเมื่อทราบว่าเพราะผลกระทบร้ายแรงจากค่ายกลทำให้ฮุ่ยเฟยหลงเข้าสู่ทางมาร แม้ว่าปลดปล่อยดวงวิญญาณสำเร็จแล้ว ก็ไม่มีทางกลับชาติมาเกิดใหม่ได้อีก ฮ่องเต้องค์ก่อนจึงทรงเชิญนักพรตชิงซวีจื่อเปิดค่ายกล สับเปลี่ยนดวงชะตาระหว่างฮุ่ยเฟยกับอี๋เฟย นับจากนั้นอี๋เฟยจึงไม่มีวันได้ไปผุดไปเกิดตลอดกาล ส่วนฮุ่ยเฟยสามารถกลับชาติมาเกิดได้อย่างราบรื่น”

เถิงอวี้อี้ยิ่งตกตะลึงกว่าเก่า ที่แท้ตั้งแต่เมื่อสิบแปดปีก่อนในเมืองฉางอันก็มีคนใช้วิชาจำพวก ‘สับเปลี่ยนดวงชะตา’ แล้ว มิหนำซ้ำผู้ที่ควบคุมค่ายกลสับเปลี่ยนดวงชะตาในขณะนั้นคือนักพรตชิงซวีจื่อ

หากเป็นไปตามนี้อารามชิงอวิ๋นจะเก็บคัมภีร์ลับเกี่ยวกับ ‘วิชาสับเปลี่ยนดวงชะตา’ ไว้บ้างหรือไม่

“ฝ่าบาททรงถูกค่ายกลเจ็ดพิฆาตผนึกทารกทำร้ายมาสิบแปดปี เมื่อค่ายกลถูกทำลายไปสติปัญญาถึงจะกลับมาเป็นปกติได้ แต่ปราณพิฆาตที่ยังหลงเหลืออยู่ในร่างกายจะกำเริบขึ้นมาทุกๆ สองสามปี โชคดีว่าแม้ฮุ่ยเฟยจะกลายเป็นมารร้ายไปแล้ว กลับจำได้ว่าอาหานที่อยู่ตรงหน้าคือบุตรชายของตนเอง ก่อนนางจะถูกปลดปล่อยวิญญาณจึงเป็นฝ่ายเรียกป้ายผนึกวิญญาณของตนเองออกมา ในเมื่อนางเป็น ‘มารร้าย’ ของตาค่ายกล มารร้ายเต็มใจมอบป้ายผนึกวิญญาณให้ ก็หมายความว่าค่ายกลเจ็ดพิฆาตผนึกทารกไม่ใช่ค่ายกล ‘ทำร้ายบุตร’ แล้ว แต่เป็นค่ายกล ‘ปกป้องบุตร’ ต่างหาก

ป้ายผนึกวิญญาณแบ่งออกเป็นสองชิ้น ชิ้นหนึ่งฝังเข้าไปในพระวรกายฝ่าบาท ส่วนอีกชิ้นฝังเข้าไปในร่างกายเฉิงอ๋อง ลิ่นเซี่ยวซึ่งอยู่ในที่นั้นด้วยมีป้ายผนึกวิญญาณสองชิ้นปกป้อง ต่อให้ปราณพิฆาตในพระวรกายฝ่าบาทจะกำเริบขึ้นมาทุกๆ สองสามปี ก็ไม่กระทบกับสติปัญญาของพระองค์เลย ขอเพียงยามเปิดค่ายกลป้ายผนึกวิญญาณสองชิ้นรวมเป็นหนึ่ง ปราณพิฆาตก็จะสงบลงในทันที”

“หากป้ายผนึกวิญญาณอีกชิ้นอยู่ในร่างเฉิงอ๋อง…” เถิงอวี้อี้ใคร่ครวญพลางเอ่ยว่า “หรือหมายความว่าทุกครั้งเวลาเปิดค่ายกลถอนพิษให้ฝ่าบาท เฉิงอ๋องก็ต้องอยู่ในค่ายกลด้วย?”

“ใช่แล้ว” เถิงเซ่าตอบ “ชั่วชีวิตนี้ฝ่าบาททรงขาดป้ายผนึกวิญญาณอีกชิ้นไปไม่ได้เลย หากเกินกำหนดเวลาไปแล้วยังไม่เปิดค่ายกล ปราณพิฆาตจะเป็นอันตรายต่อสติสัมปชัญญะของฝ่าบาท ลองเปลี่ยนเป็นผู้อื่นอาจมีความคิดชั่วร้ายผุดขึ้นมาแล้ว แต่เฉิงอ๋อง ลิ่นเซี่ยวเป็นคนเปิดเผยตรงไปตรงมา ส่วนพระชายาเฉิงอ๋อง ฉวีซื่อยึดมั่นในคุณธรรมน้ำใจ ตลอดสิบแปดปีที่ผ่านมาสองสามีภรรยาช่วยฝ่าบาทรักษาค่ายกลไม่เคยย่อหย่อน หลายปีมานี้โชคดีที่มีพวกเขาทุ่มเทปกป้องสุดกำลัง ฝ่าบาทถึงได้มีพระวรกายแข็งแรงไร้กังวล”

เถิงอวี้อี้ลอบตื่นตระหนกอยู่ในใจ มิน่าเล่าบุตรหลานขุนนางใหญ่หรือชนชั้นสูงคนใดในเมืองฉางอันก็มิอาจเทียบเคียงความสูงศักดิ์ของลิ่นเฉิงโย่วได้ ที่แท้ระหว่างฮ่องเต้กับเฉิงอ๋องสองสามีภรรยายังมีพันธะผูกมัดลึกล้ำถึงเพียงนี้อยู่ด้วย

“อวี้เอ๋อร์ เจ้าควรรู้เอาไว้ว่าเพราะเหตุใดฝ่าบาทกับฮองเฮาถึงทรงรักใคร่เอ็นดูพวกลิ่นเฉิงโย่วสามพี่น้องเป็นหนักหนา นอกจากความผูกพันทางสายเลือดที่มีโดยกำเนิดแล้ว ยังมีความซาบซึ้งใจและการตอบแทนที่ศิษย์น้องของพระองค์กับสามีของนางคอยปกป้องดูแลมานานหลายปีด้วย”

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 3

บทที่ 3 ความผิดพลาด+ใต้แสงจันทร์ แม้สิ่งที่ไทเฮากล่าวจะเป็นประโยคคำถาม แต่ซูโม่อี้ก็รู้ว่านางไม่ได้มีความตั้งใจจะถามเขาเ...

community.jamsai.com