ทดลองอ่าน อัครเสนาบดีหญิง บทที่ 1 – บทที่ 2 – หน้า 3 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน อัครเสนาบดีหญิง บทที่ 1 – บทที่ 2

รัชศกหยวนเหอปีที่ยี่สิบหก อาณาจักรต้าจิ้นเกิดอาเพศฟ้าดินวิปริตแปรปรวน ทั้งที่ยังวสันต์อยู่แท้ๆ ทั่วเมืองเจี้ยนคังกลับร้อนระอุราวกับอยู่ในเตาไฟอย่างไรอย่างนั้น กลางท้องฟ้าดุจมีตะวันถึงแปดดวงแผดแสงแรงกล้าจนดวงตาพร่ามัว

เล่าลือกันหนาหูว่านี่เป็นประหนึ่งคำเตือนจากสรวงสวรรค์ เนื่องจากมีคนหลอกลวงเบื้องสูงหวังกุมอำนาจเอาไว้แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งล้วนแต่ชี้นิ้วไปที่อัครเสนาบดีคนใหม่นามว่า…เซี่ยซู

ทว่าเซี่ยซูกลับแสดงท่าทีต่อข่าวลือที่ว่านี้ด้วยเสียงหัวเราะฮ่าๆ เท่านั้น

พวกชนชั้นสูงของต้าจิ้นนั้นย่อมแตกต่างจากลูกนอกสมรสที่มาจากครอบครัวยากจน ซึ่งแม้จะผ่านการสอบต่างๆ จนได้เข้าไปสู่แวดวงขุนนางแล้ว ทว่าการจะผ่านเข้าไปยังตำแหน่งต่างๆ ก็ล้วนดูจากชาติกำเนิดทั้งสิ้น ดังคำที่กล่าวกันว่า ‘ขุนนางขั้นสูงไร้ชนชั้นล่าง ขุนนางขั้นต่ำไร้ชนชั้นสูง’ ตำแหน่งขุนนางใหญ่จึงไม่เคยตกไปถึงชนชั้นทั่วไปมาก่อน

ทว่าเซี่ยซูบุตรนอกสมรสที่มีสายเลือดชนชั้นสูงแค่เพียงครึ่งเดียวกลับก้าวพรวดขึ้นถึงตำแหน่งอัครเสนาบดีเช่นนี้เสียได้ ไม่ต้องพูดถึงว่าในราชสำนักมีคนไม่พอใจมากเพียงไร เพราะแม้แต่ในหมู่ชาวบ้านก็ยังกังขา ดังนั้นเมื่อเรื่องนี้ถูกเล่าลือออกไป จึงไม่แปลกเลยสักนิดที่จะมีผู้คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

เซี่ยซูกลับไม่ใส่ใจเรื่องนี้แม้แต่น้อย นางยังคงเข้าเฝ้าฮ่องเต้ตามปกติ คอยยั่วพระองค์ให้พิโรธอยู่เนืองๆ ทั้งยังคอยรับมือกับคนอื่นๆ ยืนกรานจะรับสืบทอดตำแหน่งขุนนางเจ้าเล่ห์คนต่อไป

ภายใต้แสงแดดแผดเผานี้ ผู้คนบนถนนมีอยู่เพียงบางตา ยามที่รถม้าของจวนอัครเสนาบดีแล่นไปตามถนนย่อมดูโดดเด่นเป็นพิเศษ

ชาวบ้านยืนเฝ้ามองจากบริเวณร่มเงาที่อยู่ข้างทาง ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ไม่หยุด

จู่ๆ รถม้าก็ชะลอความเร็วลงอย่างกะทันหัน ผู้คนต่างตกตะลึง คิดไปว่าคนข้างในรถม้าได้ยินคำพูดของตนเข้าแล้วใช่หรือไม่ ต่างก็มีสีหน้าเลิ่กลั่ก ก่อนจะเห็นพัดจีบด้ามหนึ่งเกี่ยวม่านรถแล้วเลิกขึ้น ใบหน้างามล้ำเลิศใบหน้าหนึ่งพลันเผยออกมาให้เห็น

ดวงตาเจิดจ้าคู่นั้นซ่อนประกายขบขันเอาไว้ มองแล้วให้รู้สึกสดชื่นประหนึ่งสายลมวสันต์ของเดือนสอง ฉับพลันก็เปลี่ยนเมืองที่หม่นหมองราวกับภาพวาดน้ำหมึกสีดำให้กลายเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสีสันตระการตา

อาณาจักรต้าจิ้นนิยมชมชอบความสวยความงาม โดยเฉพาะความงามเยี่ยงสตรีเพศ กระทั่งบุรุษก็ยังผัดหน้าทาแป้ง ถึงแม้เซี่ยซูจะแต่งกายเป็นบุรุษ ถึงอย่างนั้นเรือนร่างก็ยังดูเพรียวระหงกว่าบุรุษทั่วไป ประกอบกับที่เซี่ยหมิงกวงตั้งใจอบรมขัดเกลาเป็นอย่างดีตลอดแปดปีนี้ เพียงแปลงโฉมนางเล็กน้อยก็แยกแยะจริงเท็จไม่ออกแล้ว เดิมทีนางก็เกิดมามีใบหน้างดงามอยู่แล้ว พอสวมใส่ชุดขุนนางตัวใหญ่แขนกว้างก็ยิ่งดูดี สง่างามหาใดเปรียบอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว

ผู้คนที่กำลังพูดวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้าต่างลืมหัวข้อสนทนาไปในทันที บรรดาหญิงสาวต่างเหม่อลอยไปจนหมดสิ้น ไม่ว่าของสิ่งใดอยู่ในมือก็ล้วนโยนส่งไปในตัวรถ

เซี่ยซูยิ้มน้อยๆ แล้วปล่อยม่านรถลง ท่าทางของผู้คนนับไม่ถ้วนซึ่งรำพึงรำพันถึงความงามของนางจึงถูกปิดกั้นไป

พอกลับถึงจวนสกุลเซี่ย คนรับใช้นามมู่ไป๋ก็ตรวจตราข้าวของที่ถูกโยนขึ้นมาบนรถม้าทันที นั่นปะไรเล่า ผ้าเช็ดหน้ามากมายจนเอามาเย็บต่อกันเป็นผ้าปูที่นอนได้ ผลไม้ก็มากมายเสียจนกินไปได้ครึ่งค่อนเดือน

คิดไม่ถึงว่าหลังจากเหตุการณ์นี้เป็นต้นมา เสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็ลดหายลงไปกว่าครึ่ง เซี่ยซูนับว่าชนะใจหญิงสาวได้มากมายนัก

ความคิดของผู้คนในอาณาจักรต้าจิ้นนับว่าเปิดกว้าง ไม่นานนักก็มีหญิงสาวรวมกลุ่มกันช่วยทำให้ชื่อเสียงของเซี่ยซูเป็นที่น่าเกรงขามอย่างเอาจริงเอาจังยิ่ง บอกว่าใครยังกล้าลือออกไปว่าอัครเสนาบดีของพวกนางชาติกำเนิดไม่ดี เป็นได้เห็นดีกันแน่!

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 7.1

บทที่ 7.1 วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุด ยามที่ซูโม่อี้ตื่นขึ้นมาก็เกือบจะเที่ยงวันแล้ว ผลที่ตามมาของอาการเมาค้างก็คือปากแห้งและ...

community.jamsai.com