‘เจ็ดออกสามไม่ไป’ กฎหมายการหย่าของจีนในสมัยโบราณ l กระวานน้อยแรกรัก – Jamsai
Connect with us

Jamsai

นิยายอินไซต์ มากกว่ารัก

‘เจ็ดออกสามไม่ไป’ กฎหมายการหย่าของจีนในสมัยโบราณ l กระวานน้อยแรกรัก

อ่านนิยายจีนแปลนอกจากจะได้รับความบันเทิงและข้อคิดดีๆ จากการอ่านแล้ว ข้อดีอีกหนึ่งอย่างคือการได้รับเกร็ดความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของตัวละครในยุคสมัยนั้นๆ อย่างนิยายจีนโบราณเรื่องกระวานน้อยแรกรักก็มีสาระความรู้ที่แทรกอยู่ในเรื่องเช่นกัน  มากกว่ารักจึงขอหยิบยกเกร็ดน่ารู้  ‘เจ็ดออกสามไม่ไป’ กฎหมายการหย่าของจีนในสมัยโบราณที่เกี่ยวข้องกับในเรื่องนี้มาฝากให้สหายทุกท่านได้อ่านกันค่า

? เหตุแห่งการหย่าเจ็ดข้อ โดยหากมีเหตุข้อใดข้อหนึ่งสามีสามารถขอหย่าภรรยาได้  ได้แก่

1.ไม่กตัญญูต่อบิดามารดา หลังจากแต่งงานเข้าบ้านฝ่ายชาย หญิงสาวผู้นั้นจะต้องอุทิศตนทำเพื่อสามี ดังนั้นการปฏิบัติต่อพ่อแม่สามีอย่างเคารพน้อบน้อมและจริงใจจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ

2.ไม่มีทายาท เหตุผลหลักของการแต่งงานคือการหวังให้มีทายาทสืบสกุล แต่ในสังคมจีนสมัยโบราณหากภรรยาเอกไม่สามารถมีบุตรได้จริงๆ ก็สามารถรับเอาบุตรของภรรยาคนอื่นๆ มาเป็นบุตรของตนได้

3.คบชู้สู่ชาย การนอกใจสามีไปมีสัมพันธ์กับชายอื่น เป็นความประพฤติที่ผิดศีลธรรมอย่างยิ่ง

4.เป็นโรคร้าย หากเป็นโรคร้ายจะเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตในครอบครัว เพราะนอกจากจะไม่สะดวกต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันแล้ว ยังเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไปสู่คนรอบข้าง

5.ปากมากช่างนินทา ในสังคมจีนสมัยโบราณบุรุษส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบแต่งกับหญิงสาวที่ปากมากขี้นินทาหรือว่าร้ายผู้อื่นในทางที่ไม่ดีเพราะจะก่อให้เกิดการเข้าใจผิด การขัดแย้ง ซึ่งอาจเกิดปัญหาตามมาถึงครอบครัวได้

6.ลักขโมย พฤติกรรมหยิบฉวยลักขโมยนอกจากจะเป็นการกระทำที่ผิดศีลธรรมแล้วยังผิดกฎหมาย

? แต่ถ้าภรรยาตรงตามเหตุข้อใดข้อหนึ่งในเหตุที่ไม่อาจหย่าสามข้อ สามีจะไม่สามารถหย่าภรรยาได้ ได้แก่

1.ไม่มีบ้านเดิมให้กลับ หญิงสาวตัวคนเดียวไร้ที่พึ่ง ทั้งยังเป็นหญิงที่เคยผ่านการแต่งงานมาแล้วยิ่งเสียเปรียบกว่าฝ่ายชาย ฉะนั้นการจะไปตั้งต้นหรือสร้างครอบครัวใหม่จึงเป็นเรื่องยา

2.ไว้ทุกข์บิดามารดาสามีครบสามปี หากปฏิบัติข้อนี้สำเร็จถือว่าหญิงสาวผู้นั้นได้ทำหน้าที่ลูกสะใภ้ที่ดีโดยสมบูรณ์แล้ว

3.แต่งงานกันตั้งแต่สมัยสามียากจน ภายหลังร่ำรวยขึ้นมา ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันมา ทว่าวันหนึ่งสามีจะเป็นฝ่ายทิ้งไปแบบนี้ถือว่าใช้ไม่ได้

คลิกช้อปหนังสือกระวานน้อย 4 เล่มจบ

จะเห็นได้ว่ากฎหมายแต่ละข้อที่ระบุมานี้ บางข้อยังยึดถือปฏิบัติมาจนถึงในปัจจุบัน นับว่าเป็นแนวทางปฏิบัติที่ช่วยให้ชีวิตคู่ตลอดจนชีวิตครอบครัวอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้มากขึ้น  ซึ่งไม่รู้ว่าพระ-นางในเรื่องกระวานน้อยแรกรักของพวกเราจะมีอุปสรรคในชีวิตคู่จนต้องหยิบยกเอากฎหมาย ‘เจ็ดออกสามไม่ไป’ นี้มาใช้หรือไม่ ยังไงคงต้องตามไปอ่านกันในเรื่องนะคะ นอกจากเกร็ดความรู้จะน่าสนใจแล้ว นิยายเรื่องนี้ยังมีโมเมนต์ความน่ารักรอเสิร์ฟให้ทุกท่านอยู่ในเรื่องด้วยค่า

Comments

comments

Continue Reading

More in นิยายอินไซต์ มากกว่ารัก

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 124

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบสี่ เพราะเป็นภาคเรียนสุดท้ายนักเรียนปีสี่จะจบการศึกษาในฤดูร้อนของปีนี้ การเรียนการสอนในห้องเรียนแทบจ...

community.jamsai.com