ทดลองอ่าน นวลหยกงาม เล่ม 10 บทที่ 20 – หน้า 5 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน นวลหยกงาม เล่ม 10 บทที่ 20

“ดูข้าสิ มาๆ อวี้เอ๋อร์ นี่คือท่านลุงเขยของเจ้า” หลูจิ่งซานโอบไหล่อี๋อวี้หันกายไป ดวงตาแดงเรื่อถลึงมองสามียิ้มๆ พลางเอ่ย “นี่หลานสาวข้าเอง ในตระกูลมีนางผู้เดียวเป็นดั่งแก้วตาดวงใจ ท่านอย่าใจแคบหน่อยเลย”

หากให้คนนอกได้ยินเข้า ต้องบอกว่านางพูดผิดเป็นแน่ ถ้าไม่นับหลูซูฉิง ก็ยังมีเด็กน้อยหลูเจ๋อบุตรชายของนายท่านรองอีกคน แต่เห็นชัดว่าฟางหังรู้เบื้องลึกเบื้องหลังของสกุลหลูดี เขามีสีหน้าเป็นปกติขณะล้วงแขนเสื้อแล้วดึงมือที่ว่างเปล่าออกมาตบหน้าผาก พลางกล่าว

“แย่แล้ว สงสัยข้าจะลืมทิ้งไว้ในโรงเตี๊ยม”

แม้นไม่พบกันหลายปี แต่หลูซื่อรู้จักฟางหังดี นางเอ่ยกับหลูจิ่งซานทันที “ระหว่างพวกเรายังต้องเกรงใจอะไรกันอีก พวกท่านลงเรือนั่งรถม้ามาเหนื่อยๆ รีบเข้าไปพักด้านในเถอะ”

หลูจิ่งซานกลับไม่คล้อยตาม นางพูดดุใส่ฟางหังพร้อมรอยยิ้ม “ท่านจะโกหกใครกัน ยังไม่รีบหยิบออกมา หรืออยากลิ้มรสหมัดกับเท้าข้า”

อี๋อวี้มองคนคู่นี้พูดจาเล่นหัวกันตามสบาย ผิดแผกจากสามีภรรยาตามกรอบประเพณีคู่อื่น พาให้รู้สึกใกล้ชิดเป็นกันเอง

ฟางหังหัวเราะชอบใจ สอดมือเข้าอกเสื้อหยิบกล่องเล็กๆ เลี่ยมทองใบหนึ่งส่งให้นาง

“ขอบคุณท่านลุงเขยเจ้าค่ะ” อี๋อวี้เรียกขานทักทายเขาอย่างเปิดเผย ก่อนจะเปิดกล่องออกดู เห็นไข่มุกสีดำขลับขนาดใหญ่เท่าผลหลี่เม็ดหนึ่งนอนสงบนิ่งอยู่ในนั้น เมื่อเห็นของล้ำค่าปานนี้ นางไม่รู้ว่าสมควรรับไว้หรือปฏิเสธดี

“รับไว้เถอะ” ฟางหังเห็นหลานสาวลังเลใจจึงพูดขึ้นขันๆ “ท่านป้าของเจ้าเป็นพวกไม่รู้จักของดี ไม่สวมใส่ไข่มุก มิสู้เอาให้เจ้าเล่นยังดีกว่า”

หลูจิ่งซานจุปากอย่างไม่พึงใจใส่สามีก่อนกล่าว “คนมัวเมาในทรัพย์เช่นท่านต่างหากเป็นพวกตื้นเขินอย่างแท้จริง”

“รับไว้เถอะ” หลูซื่อเอ่ยขึ้น

สตรีวัยนี้น้อยคนนักจะไม่ชมชอบเพชรนิลจินดา เห็นมารดาออกปากแล้ว อี๋อวี้ไม่กระมิดกระเมี้ยนอีก รับของไว้อย่างปีติยินดี เวลานี้เองนางสังเกตเห็นว่ามีคนอีกกลุ่มหนึ่งลงจากรถม้ามา

“คารวะฮูหยิน คารวะคุณหนู”

อี๋อวี้ยังจำได้ว่าบุรุษอายุราวสี่สิบผู้นี้นามว่าหลูตง เป็นผู้ดูแลทรัพย์สินที่หยางโจวของนายท่านผู้เฒ่าหลู ต่อมาตอนแยกเรือน สมบัติก้อนนี้ถูกยกให้นางเป็นสินเจ้าสาวตามคำสั่งเสีย หลูตงจึงกลายเป็นคนของนาง

“หลูตง” หลูจิ่งซานสั่งการ “พวกเจ้าเฝ้าอยู่ตรงนี้ ประเดี๋ยวขนของลงเสร็จ ตรวจนับให้ถี่ถ้วนแล้วเอารายชื่อมอบให้คุณหนูของพวกเจ้า”

อี๋อวี้เห็นผู้ดูแลคนนี้ไม่ส่งเสียงตอบกลับหันหน้ามามองตนนิ่งๆ นางเลยพยักหน้ากับเขาโดยไม่ทันหยุดคิด เขาถึงโค้งกายขานรับว่า “ขอรับ” จากนั้นเรียกพวกบ่าวผู้ชายในสวนผูเจินไปช่วยงานทางด้านหลัง

หลูซื่อกำลังจะพาพวกเขาเดินเข้าข้างใน ได้ยินหลูจิ่งซานโพล่งบอกเรื่องหนึ่งซึ่งสร้างความตื่นตะลึงให้

“หลันเหนียง พวกข้าโยกย้ายมาจากหยางโจวแล้วจะขออาศัยอยู่กับเจ้าที่นี่ชั่วคราว เจ้าอย่าได้รังเกียจรังงอนนะ”

“อะไรนะ” หลูซื่อลิ้นพันกัน “ละ…แล้วท่านแม่ล่ะ”

“พวกเราเข้าเรือนแล้วค่อยคุยกัน”

หลูจิ่งซานสอดมือคล้องแขนหลูซื่อกับอี๋อวี้ถือวิสาสะเดินเข้าสู่คฤหาสน์อย่างสนิทสนม อี๋อวี้เอี้ยวคอมองฟางหัง เห็นเขาสนทนาอยู่กับสตรีสองคนที่สาวใช้ประคองลงจากรถม้าข้างหลัง ดูเครื่องแต่งกายแบบสตรีออกเรือนแล้วบนตัวพวกนาง ก็คาดเดาได้รางๆ ว่าเป็นอนุสองคนของฟางหัง

หลูซื่อเคยบอกนางมานานแล้วว่าหลูจิ่งซานไร้บุตรธิดา ทั้งรักใคร่กลมเกลียวกับสามี นางเป็นฝ่ายช่วยรับอนุให้แก่ฟางหังเอง หมายใจว่าจะมีทายาทสืบสกุลให้สกุลฟาง ทว่าไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด ผ่านมาหลายปีก็ไม่อาจให้กำเนิดบุตรสักคน เสาะหาหมอมามากมาย ล้วนบอกสาเหตุไม่ได้

อนุสองคนนี้แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เพียงแต่อ่อนเยาว์กว่าหลูจิ่งซานมาก ทั้งคู่ล้วนมีอายุยี่สิบเศษ รูปโฉมไม่สามัญ ท่วงทีกิริยาอ่อนหวานนิ่มนวลเฉกสตรีแดนเจียงหนาน ยามฟางหังพูดกับพวกนาง ใบหน้าเผยรอยยิ้มอ่อนโยนมาก อี๋อวี้เห็นแล้วลอบตะขิดตะขวงใจอยู่สักหน่อย นางเดินถึงโถงหน้าแล้วยังคิดอย่างใจลอยว่า หากเรื่องนี้เปลี่ยนเป็นนางกับหลี่ไท่ นางจะช่วยรับอนุให้เขาอย่างใจกว้างปานนี้หรือไม่

คำตอบคือไม่อย่างแน่นอน จริงๆ แล้วคนอย่างนางเห็นแก่ตัวเป็นอันมาก

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 6

บทที่ 6 คณิกา+เมาสุรา หอคณิกาตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซิ่งจิง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘เป่ยหลี่’ ที่นี่ห่างจากที่ตั้งของ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 7.1

บทที่ 7.1 วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุด ยามที่ซูโม่อี้ตื่นขึ้นมาก็เกือบจะเที่ยงวันแล้ว ผลที่ตามมาของอาการเมาค้างก็คือปากแห้งและ...

community.jamsai.com