ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 11 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 11

หน้าที่แล้ว1 of 3

บทที่ 11

ตั้งแต่คุณหนูใหญ่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ถ้านอนหลับไม่เพียงพอก็จะปวดศีรษะ ดูท่าทางเช่นนี้อาการเก่าน่าจะกำเริบแล้ว…

เซียงเฉ่าสงสารจับใจ แต่จะไม่ปลุกนางให้ตื่นก็ไม่ได้

เมื่อล้างหน้ากลั้วปากเสร็จ ซูลั่วอวิ๋นก็กินข้าวต้มแล้วนั่งรับแดดตรงริมหน้าต่างให้ตนเองสดชื่นขึ้น

ทันใดนั้นมีเสียงร้อง ‘เมี้ยว’ ดังมาจากใต้หน้าต่าง นางรู้ว่าในเรือนของตนเองไม่ได้เลี้ยงแมวไว้ จึงไต่ถามว่าเป็นแมวของเรือนใคร

เซียงเฉ่าถลึงตาใส่แมวน้อยที่เดินเอ้อระเหยลอยชายอยู่ตัวนั้นก่อนเอ่ยตอบ “ปีนออกมาจากถ้ำนางปีศาจแมงมุมเจ้าค่ะ ขุนจนอ้วนพีแล้วยังจะมาลอบกินปลาแห้งที่ตากแดดไว้ของเรือนเราอีก…”

ซูลั่วอวิ๋นได้ยินดังนั้นก็สาวเท้าออกไป พอจับทิศทางของเสียงได้แล้วก็อุ้มแมวตัวนั้นขึ้นมา

แมวน้อยก็ยอมให้นางอุ้มอย่างแสนรู้ ตอนนางใช้นิ้วสางขนแมวก็พบว่ามันสวมปลอกคอเอาไว้ ตามคำบอกของเซียงเฉ่ามีจี้ทองห้อยไว้ด้วย แสดงว่าแมวตัวนี้ได้รับความโปรดปรานจากเจ้าของอย่างยิ่ง…

ซูลั่วอวิ๋นลูบแมวครู่หนึ่ง จู่ๆ ก็ไพล่ถามเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกันโดยสิ้นเชิง “ใกล้จะถึงวันบวงสรวงอดีตฮ่องเต้แล้วกระมัง”

“หือ?” เซียงเฉ่าอ้าปากค้างอย่างพูดไม่ออก

ซูลั่วอวิ๋นกล่าวต่อขึ้นเอง “ข้าจำได้ว่าท่านพ่อเคยเล่าว่ามีอยู่ปีหนึ่ง เพราะหลังปีใหม่เป็นวันบวงสรวงอดีตฮ่องเต้ ตอนนั้นฮ่องเต้เว่ยเซวียนทรงมีพระประสงค์แสดงความอาลัยถวายแด่อดีตฮ่องเต้ จึงมีพระราชโองการลงมาว่าขุนนางทั่วทั้งราชสำนักแคว้นต้าเว่ยจะจัดงานเลี้ยงรื่นเริงไม่ได้นานหนึ่งเดือน เป็นเหตุให้ท่านอาในตระกูลคนหนึ่งจัดงานฉลองครบเดือนให้บุตรไม่ได้…”

เรื่องนี้จะเสาะหาข้อยืนยันนั้นทำได้ง่ายดาย ตอนซูลั่วอวิ๋นปรุงเครื่องหอมในร้านโส่วเว่ยถือโอกาสคุยเล่นกับลูกจ้างเก่าแก่ในร้านก็ได้รับคำยืนยันแล้ว

หลังจากกลับเรือน นางเขียนจดหมายฉบับหนึ่งอย่างอดรนทนไม่ไหว เป็นจดหมายถึงเพื่อนบ้านใหม่ของนางเอง

ในจดหมายเขียนบอกสั้นๆ อย่างอ้อมค้อมแสดงความรู้สึกยินดีที่ได้เป็นเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงกับซื่อจื่อ ขณะเดียวกันยังเตือนซื่อจื่อเป็นนัยว่าถึงวันบวงสรวงอดีตฮ่องเต้แล้ว ฮ่องเต้องค์ปัจจุบันยังคงรักษาธรรมเนียมถือศีลสามวันทุกครั้งที่ถึงวันบวงสรวงเช่นเดียวกับฮ่องเต้เว่ยเซวียน พวกนางเต็มใจถือศีลพร้อมกับซื่อจื่อเพื่อแสดงความอาลัย

ความหมายก็คือขอแค่ซื่อจื่อผู้นั้นมิใช่คนโฉดเขลาก็น่าจะตระหนักได้ว่าวันบวงสรวงอดีตฮ่องเต้หรือเสด็จปู่ของเขามาถึงแล้ว เขาควรสำรวมตนบ้าง อย่าจัดงานเลี้ยงดื่มสุราจนโต้รุ่งอีกเลย!

ซูลั่วอวิ๋นปรารถนาที่จะได้นอนหลับอย่างสงบเงียบเหลือเกิน ถึงได้คิดวิธีนี้ออกมา หวังว่าทางจวนซื่อจื่อจะหยุดการสังสรรค์สักสองสามวัน

นางเขียนจดหมายนิรนามเสร็จแล้วก็ผูกไว้กับปลอกคอแมว

ไม่ว่าอย่างไรนางไม่ได้อาศัยอยู่ในตรอกชิงอวี๋ ส่วนจวนซื่อจื่อก็กว้างใหญ่เหลือหลาย ทั้งสี่ทิศมีถนนตรอกซอกซอยที่สลับซับซ้อน เหย้าเรือนที่อยู่ชิดติดกันก็มีไม่ต่ำกว่าสิบหลัง มิหนำซ้ำส่วนใหญ่ยังเป็นจวนของขุนนางในราชสำนัก ส่วนเจ้าแมวตัวนี้ดูท่าทางจะวิ่งเพ่นพ่านเถลไถลไปทั่ว ทางจวนซื่อจื่อคงไม่รู้ว่าใครลอบผูกจดหมายไว้กับปลอกคอแมว

ในจดหมายก็ไม่มีถ้อยคำจาบจ้วงล่วงเกิน ล้วนแสดงถึงความเคารพยกย่องและไว้อาลัยต่อเชื้อพระวงศ์ ไม่น่าจะสร้างความขุ่นเคืองใจให้

แต่ถ้าผู้สูงศักดิ์ผู้นั้นเป็นพวกเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เกิดรู้สึกขุ่นเคืองใจขึ้นมาก็บอกอย่างมั่นใจไม่ได้ว่าเป็นจดหมายของเรือนไหนอยู่ดี ดังนั้นนางจึงไม่คิดปกปิดลายมือของตนเอง แม้จะมีคนมาเคาะประตูเผชิญหน้า แต่จะบังคับหญิงตาบอดให้เขียนตัวอักษรเพื่อเทียบลายมือได้หรือ

อีกอย่างซูลั่วอวิ๋นรู้ว่าซื่อจื่อผู้นี้เทียบกับเชื้อพระวงศ์คนอื่นๆ ไม่ได้ แม้ว่าจะมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ไม่มีอำนาจ อาณาเขตพระราชทานของเป่ยเจิ้นอ๋องก็ได้ชื่อว่าเป็นชนบททุรกันดาร เกิดภัยแล้งเก็บเกี่ยวอะไรไม่ได้แทบจะปีเว้นปี

คนที่มองอะไรได้ปรุโปร่งต่างรู้ว่าในครั้งนั้นฮ่องเต้เว่ยเซวียนบังคับให้หลานชายของตน อดีตฮ่องเต้เว่ยจงสละราชสมบัติจึงได้ขึ้นครองบัลลังก์ ถึงแม้พระองค์จะให้ความเคารพอดีตฮ่องเต้จนได้รับการสรรเสริญสดุดี แต่กลับหวาดระแวงพระญาติในสายอดีตฮ่องเต้สายนี้

หลังสืบเชื้อสายต่อกันมาสองรุ่น บุตรหลานในสายเป่ยเจิ้นอ๋องไม่มีคนที่มีความสามารถโดดเด่น ล้วนเป็นพวกหยิบหย่งไม่ได้ความ ตามธรรมเนียมบุตรชายคนโตที่เกิดกับภรรยาเอกในทุกรุ่นจะต้องถูกกักตัวอยู่ในเมืองหลวง เสพสุขไปวันๆ จนเสียผู้เสียคนก็สามารถกลับไปสืบทอดตำแหน่งอ๋องที่ไม่เป็นพิษเป็นภัย ครองอาณาเขตแห้งแล้งทุรกันดารนั่นต่อไป

ซูลั่วอวิ๋นกระจ่างแจ้งถึงจุดนี้จึงมิได้กริ่งเกรงเชื้อพระวงศ์ผู้สูงส่งซึ่งมีเพียงยศศักดิ์ที่ไร้อำนาจประหนึ่งเสือกระดาษผู้นี้อย่างเพื่อนบ้านคนอื่น

หน้าที่แล้ว1 of 3

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

  • ทดลองอ่าน

    ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 10

    By

    บทที่ 10 ทันใดนั้นเขาฉุกคิดขึ้นได้ว่าบุตรสาวตาบอดมองไม่เห็น ทั้งยังอยู่อย่างโดดเดี่ยวในชนบทสองปี ในใจคงขาดที่พึ่งพาเช่นกัน หญิงตาบอดที่เริ่ม...

  • ทดลองอ่าน

    ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 9

    By

    บทที่ 9 ซูลั่วอวิ๋นเยาะเย้ยอยู่ในใจ สตรีผู้นี้พูดดักคอไว้ทุกทาง ถ้านางไปก่อกวนบิดาด้วยเรื่องกลับบ้านเดิมก็คือไม่รู้ความแล้ว นางคาดเดาได้แต่แ...

  • ทดลองอ่าน

    ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 8

    By

    บทที่ 8 เมื่อเซียงเฉ่าได้ยินคำกล่าวนี้แล้วมองดูซื่อจื่อที่ประทินโฉมจนเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์อีกครา น้ำเสียงของนางพลันเปลี่ยนไป “น่าเสียดายรูปโฉมเ...

  • ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน

    ทดลองอ่าน ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน บทที่ 130-131

    By

    บทที่ 130 จวิ้นอ๋อง แก้มของฮ่องเต้เกร็งและมีอาการกระตุกอยู่เป็นครั้งคราว เขาลุกขึ้นจากบัลลังก์ ชี้ไปที่มู่หรงเหยียนแล้วกล่าว “เป็นเจ้านี่เอง...

  • ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน

    ทดลองอ่าน ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน บทที่ 128-129

    By

    บทที่ 128 พบหน้า ราวกับฟ้าร้องดังกระหึ่มบนพื้นราบ ผู้คนภายในตำหนักแตกตื่นทันที กองทัพกบฏทางตอนเหนือได้เคลื่อนทัพลงใต้เมื่อสามวันก่อน ตอนนี้ม...

  • ซ่อนกลิ่น

    ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 51.1-51.3

    By

    บทที่ 51-1 กอบกู้สถานการณ์แนวหน้า หนิงเยียนนึกไม่ถึงว่านางจะมีวันที่ได้ ‘ลอบหนี’ ออกจากเมืองหลวงไปพร้อมกับคุณหนู รถม้ารีบเร่งเดินทางติดต่อกั...

  • ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน

    ทดลองอ่าน ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน บทที่ 126-127

    By

    บทที่ 126 ถงเชวี่ย อวี๋ชิงจยาเบิกตากว้างด้วยความตกตะลึง เห็นได้ชัดว่านางคาดไม่ถึงอย่างยิ่ง หลังจากได้ยิน นางก็ไม่พูดอะไร เพียงแค่มองพระชายาซ...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน หอมเกศา บทที่ 5-7

บทที่ 5 หลังจากเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่เรือนหลังเก่าและบรรยากาศวันปีใหม่เพิ่งผ่านพ้นไป เหล่าเจ้านายสกุลซูก็เตรียมเดินทางกลับ...

ซ่อนกลิ่น

ทดลองอ่าน ซ่อนกลิ่น บทที่ 50.1-50.3

บทที่ 50-1 สังหารคนปิดปาก  ในเรือนชั้นในส่วนมากมีแต่สาวใช้อายุน้อย ล้วนแต่ลงนามสัญญาขายตัวชั่วชีวิตทั้งสิ้น เนื่องจากระย...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ม่านฝันคืนวสันต์รัญจวน บทที่ 9-11

บทที่ 9 ประลองหมาก กู้ซิ่งจือได้ยินดังนั้นกลับไม่ได้แปลกใจมากนัก กลยุทธ์จักจั่นทองลอกคราบ แผนการตายหนีความผิดไม่ใช่แผนกา...

ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน

ทดลองอ่าน ตัวเอกหญิงอย่างข้าขอทวงชะตากลับคืน บทที่ 126-127

บทที่ 126 ถงเชวี่ย อวี๋ชิงจยาเบิกตากว้างด้วยความตกตะลึง เห็นได้ชัดว่านางคาดไม่ถึงอย่างยิ่ง หลังจากได้ยิน นางก็ไม่พูดอะไร...

community.jamsai.com